Tâm Từ

Như Thảo Thứ Bảy | 06/10/2018 10:55

Cuốn sách là tập hợp của những giác ngộ về Thiền, Tâm và sự buông bỏ.

Khi thiền sư Ajahn Brahm, trụ trì tu viện Bodhinyana (Giác Minh), bang Tây Úc viết sách, rất nhiều Phật tử đã ngạc nhiên bởi ngôn ngữ chuyển tải duyên dáng, hóm hỉnh những kiến giải về đời sống của ông. Là cố vấn tinh thần của Hội Phật giáo Tây Úc, song song với công việc phát huy Phật giáo Nguyên thủy, thiền sư Ajahn Brahm đồng hành với người nghèo. Ông dành nhiều thời gian và công sức cho những dự án chăm sóc bệnh nhân hiểm nghèo, các tù nhân, những người muốn học thiền.

Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống hiện đại, Tâm Từ được Ajahn Brahm giới thiệu như là một đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống. Cuốn sách hướng dẫn và giới thiệu phương pháp luyện tập hành Thiền, hành Tâm một cách đơn giản, gần gũi. Cũng như Buông, tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt nhất của Ajahn Brahm, Tâm Từ cũng hướng người đọc đến việc cởi bỏ khỏi tham sân si để tránh khỏi những phiền phức không đáng có.

Bằng những câu chuyện đời thường, do chính tác giả trải qua hay ghi nhận, cuốn sách khẳng định, khi có một cái Tâm thiện lành, những tổn thương tinh thần và cả thể xác đều có thể được chữa lành. Nhưng, để hướng tới Tâm Từ cần có một phương pháp rèn luyện và hóa giải những chướng ngại trong cuộc đời.

Theo Ajahn Brahm, cách rèn luyện Tâm Từ hữu hiệu nhất có thể bắt đầu từ Thiền, nhưng là hành thiền khi bản thân đã thực sự sẵn sàng chứ không phải hành thiền cơ học, ngồi xuống “bắt” bản thân quan sát hơi thở theo nghĩa vật lý. “Ra lệnh cho Tâm của mình như một nô lệ, thì chả có gì ngạc nhiên, Tâm của bạn luôn luôn cố trốn thoát khỏi bạn”, thiền sư tư vấn.

Đó chính là lý do, trong Tâm Từ, thuật ngữ “hơi thở đẹp” được đưa ra. Tác giả khuyến khích quan sát hơi thở bằng tình yêu thương và lòng nhân từ, chứ không đơn giản là sự hít vào và thở ra. Mang đến cho người đọc hướng dẫn chi tiết cho 5 giai đoạn hành thiền diễn ra, Ajahn Brahm khẳng định: “Tuyệt đối không làm gì cả, chỉ quan sát hơi thở mượt mà và không chịu sự ảnh hưởng của thời gian. Hãy xem bạn có thể để cho hơi thở trở nên êm ái như thế nào”.

Trong cuốn sách này, một thuật ngữ tiếng Pali cũng được giới thiệu là Metta để nói về tình yêu thương, bác ái và lòng từ bi trong đạo Phật. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong Tâm Từ. Yếu tố này luôn tồn tại tiềm ẩn trong bản thân mỗi người, nhưng chúng ta thường lãng quên nó, mà chăm chăm vào việc tìm ra lỗi của người khác, xoáy sâu vào nó, rồi vô tình dập tắt lòng trắc ẩn của bản thân. Như vậy, thông qua Metta, tác giả chỉ ra cho người đọc thấy được cội nguồn của những phiền phức không đáng có. Biết được nguyên nhân, người đọc tất nhiên sẽ dễ dàng chọn được cách hành xử từ bi, thiện lành.

Phật giáo từ xa xưa đã truyền dạy, chỉ khi thương người tất ta thương ta. Trong phần cuối cuốn sách, Ajahn Brahm chuyển sự chú ý sang lòng trắc ẩn. Ông hướng dẫn người đọc cách mở toang cánh cửa trái tim mình. Trải qua 5 bước thực hành, độc giả sẽ được đi từ bước khởi sinh Tâm Từ, nuôi dưỡng để Tâm Từ tỏa sáng... Sách khép lại với thông điệp nhẹ nhàng: Tâm Từ là một cách thể hiện lòng yêu thương. Thông qua việc chăm sóc, yêu thương người khác, tất cả chúng ta có thể khám phá thêm về bản thân mình. Sách do First News thực hiện, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày