Thách thức của nhà lãnh đạo

Quý Yên Thứ Sáu | 11/10/2019 16:43

Ảnh: QH

Cuốn sách là cẩm nang thực nghiệm giúp những người điều hành hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo.
Ảnh: QH

Đánh giá về Những Thách Thức Của Nhà Lãnh Đạo, tác phẩm của 2 tác giả James M. Kouzes và Barry Z. Posner, Tiến sĩ Thomas A. Kolditz, Giám đốc Học viện Doerr, thuộc Đại học Rice, Mỹ cho biết, đây là công trình tinh xảo với đặc trưng riêng, đơn giản đến không ngờ nhưng thiết thực vô cùng. “Tác phẩm xứng đáng là cuốn sách dạy lãnh đạo hữu ích nhất cho đến hiện nay”, ông nói.

Không phải ngẫu nhiên, tác phẩm khá kén người đọc này lại được ghi nhận bằng những lời đẹp đẽ ấy. Trên thực tế, Những Thách Thức Của Nhà Lãnh Đạo đã bán được hơn 2,5 triệu bản trên toàn thế giới và được dịch ra 22 ngôn ngữ khác nhau. Cuốn sách giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải thưởng Critics’ Choice Award của Hiệp hội Tổng Biên tập các nhà xuất bản tại Mỹ; giải Cuốn sách của năm do của Hiệp hội Nhà quản trị Bệnh viện James A. Hamilton trao. Tác phẩm được vinh danh là Cuốn sách kinh doanh của năm từ Tạp chí Fast Company, đồng thời liên tục có tên trong danh sách 100 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại.

Nội dung cuốn sách chỉ đề cập 5 nhiệm vụ mà người lãnh đạo phải thực hiện gồm: Định hướng, Hoạch định tầm nhìn chung, Thay đổi lối mòn, Khuyến khích hành động và Khơi gợi cái tâm. Không dừng lại ở lý thuyết suông, bộ đôi tác giả đã dày công cho những nghiên cứu dài hơi rồi dùng các kết quả, chứng minh ngược lại sự cần thiết của các nguyên tắc này.

 

Sách mang đến cho độc giả những câu chuyện người thật, việc thật để chứng minh từng luận điểm. Cuối mỗi chương đều có phần Hành động, cung cấp gợi ý của tác giả giúp người đọc có thể đối chiếu hành vi và thái độ của chính mình. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra lời khuyên cụ thể để người đọc có thể tự chọn hành vi phù hợp với văn hóa, đời sống xã hội đặc thù. Đây được xem là những giá trị vô hình mà người đọc có được bởi uy tín của James M. Kouzes khá lớn. Ông hiện là Trưởng Ban Điều hành cấp cao của Trường Kinh doanh Leavey thuộc Đại học Santa Clara, một học giả uyên thâm về lãnh đạo và là một nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm được Wall Street Journal vinh danh là 1 trong 12 nhà điều hành giáo dục tài ba nhất của Mỹ. Đồng hành với James là Barry Z. Posner, một học giả và nhà giáo dục, tác giả của hơn 100 bài báo nghiên cứu và bài báo của các tạp chí chuyên ngành.

James M. Kouzes và Barry Z. Posner đã dành hơn 30 năm tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về lãnh đạo và các nhà lãnh đạo. Đồng thời tiến hành vô số cuộc hội thảo về phát triển lãnh đạo và thực hiện các ấn phẩm chuyên sâu về lĩnh lực này.

Đáng chú ý, dù thương trường thay đổi không ngừng, giá trị cũng như nguyên tác quản trị cũng ít nhiều thay đổi nhưng bộ đôi này vẫn luôn bảo vệ quan điểm cho rằng lãnh đạo là công việc của tất cả mọi người. Vì điều này, thông điệp sâu sắc mà 2 cây bút gửi đến bạn đọc cũng giữ nguyên giá trị suốt hơn 3 thập niên qua: Chấp nhận thử thách của vị trí lãnh đạo đồng nghĩa với việc nhìn nhận lại bản thân, rèn luyện, khiêm nhường và tận dụng mọi cơ hội để làm nên điều khác biệt.

►Từ đói nghèo đến thịnh vượng

18 thư viện nổi tiếng đáng viếng thăm và chiêm ngưỡng

Cái nắm tay của thiền sư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày