Tôi đi tìm tôi

Quỳnh Anh Thứ Ba | 03/09/2019 09:25

Sự nghiêm túc tạo ra giá trị cho bản thân chính là chiếc chìa khóa dẫn bạn đến thành công trong tương lai.

Nguyễn Phi Vân, một diễn giả quốc tế, đã nhận được nhiều giải thưởng trong ngành bán lẻ và nhượng quyền toàn cầu, và là tác giả của 5 cuốn sách tiếng Anh và tiếng Việt chia sẻ lời dạy của một Chủ tịch tập đoàn cũ mà chị luôn ghi nhớ: “Khi bản thân tạo ra giá trị, nền tảng quan hệ mới vững bền. Mình tạo ra giá trị cho người khác thì bất kỳ ai cũng sẽ cảm kích mà sẵn sàng cho lại giá trị có khi to lớn hơn mình có thể tưởng tượng ra”.

Trong những cuộc họp quan trọng, cuộc gặp gỡ thân mật hay những lần đăng đàn diễn thuyết, chị luôn tuân thủ quy tắc của hai chữ “giá trị” và chất lượng, chị không bao giờ chia sẻ qua loa, cho xong, cho có. Bởi Nguyễn Phi Vân cho rằng trước khi gặp bất kỳ ai, câu hỏi đầu tiên cần hỏi đó là ta sẽ tạo ra giá trị gì cho họ. Chị chia sẻ: “Sự nghiêm túc tạo ra giá trị chính là chìa khóa đưa tôi đến thành công trên thị trường quốc tế, vì tôi nhận được sự trân trọng, tình yêu thương, quan hệ vững bền với mọi người mình gặp gỡ trong đời. Nếu chỉ biết đi bươi như gà để mổ lia mổ lịa, bạn nghĩ đi ta chơi với ai được chứ?”

Quả thật như vậy, nữ doanh nhân Nguyễn Phi Vân đã không ngừng nghỉ tạo ra giá trị của bản thân trong suốt quá trình làm việc của mình. Từ vị trí Giám đốc Marketing của một khách sạn ở Sài Gòn, chị đã có một quyết định liều lĩnh là nghỉ việc, quyết tâm đi Úc học ngành Quản trị khách sạn, để chứng minh rằng “Mình cũng bước ra được thế giới “ngon lành” như ai”.

Chị đã bắt đầu lại từ đầu bằng những công việc như dọn phòng, phục vụ, tiếp tân, đặt phòng, và sau này trở thành giám đốc phát triển thị trường, chuyên gia nhượng quyền quốc tế. Phi Vân đã từng trải qua những công việc dưới đáy xã hội, hơn ai hết, chị hoàn toàn hiểu rõ cách “đối nhân xử thế” trong công việc cũng như cuộc sống. Đó là lý do tại sao chị luôn đề cao những giá trị mà mình sẽ mang lại cho người khác.

“Hồi mới ra đời, cứ ngỡ nhiều chiêu, cần gì từ ai thì phải tìm đủ cách để người ta cho mình thứ mình cần là thắng trận. Đi gặp người khác, chỉ toàn chăm chăm được lợi cho mình. Chưa một ngày được ai dạy phải hỏi mình, ủa người đời dại dột lắm hay sao mà chỉ lo lợi lạc cho ta? Cuối cùng, bản thân ta mang lại giá trị gì cho họ? Đường một chiều hoài, họ cho ta nhận, quan hệ kiểu này kéo được bao lâu?”, Nguyễn Phi Vân viết.

Vì vậy, khi ai đó dành thời gian mang đến cho ta giá trị, hãy học cách trân trọng và biết ơn những gì người khác cho mình. Không có bữa ăn trưa nào là miễn phí. Hoặc là người ta cần gì ở bạn, hoặc là người ta đang làm vì mục đích cao cả hơn vài thứ tính toán linh tinh. Biết đó là gì, sẽ biết cách hành xử sao cho phải lẽ.

Trong cuốn sách Tôi đi tìm tôi của mình, Phi Vân đã kể lại rất nhiều bài học, câu chuyện từ những người bạn, đối tác, bạn bè khắp 5 châu chị được gặp. Trong đó chị có đề cập đến những giá trị qua câu hỏi tu từ “Làm sao để thành người có giá trị khi bản thân không tạo ra giá trị?”

Giá trị bạn tạo ra nằm ở đâu? Đối với nhiều người câu trả lời có thể là giá trị nằm ở về bề ngoài, nằm ở việc bạn có nhà đẹp, xe đẹp. Nhưng bất cứ ai có tiền đều có thể thay đổi được vẻ bề ngoài, của cải, vật chất hay hình thức chỉ giúp bạn thỏa mãn trong đời sống sinh hoạt chứ không thể nói lên bạn là người như thế nào. Bạn có thể sống cuộc đời chỉ đi ăn cắp giá trị của người đối diện, và hỏi mình đời này sao lại quá cô đơn. Hoặc bạn có thể lựa chọn tạo ra giá trị tại mỗi điểm tương tác trong đời, và để lại sự trân quý trên mỗi trạm dừng của hành trình cuộc sống.

“What value can you bring to the table today?” Bạn sẽ mang giá trị gì đến từng buổi gặp gỡ hôm nay? Có lẽ bạn khoan gặp ai nữa và dừng lại hỏi mình trước đã.  

Cuối cùng, ta để cho đời giá trị gì khi tay trắng ra đi?

Tôi đi tìm tôi của Nguyễn Phi Vân là cuốn sách chứa đựng nhiều câu chuyện ý nghĩa từ cuộc sống thực tế của chính tác giả. Đây không phải là một cuốn sách triết lý khô khan mà là một quyển sách giúp bạn quay ngược trở về quá khứ, tìm lại những giá trị cốt lõi từ những điều nhỏ nhặt, đời thường và chân thành nhất.

“Sao cũng được. Lòng chật chội giữa tiền tài cũng được. Tâm bao la giữa bốn bề trống trải cũng OK. Cuộc đời mỗi người cuối cùng chỉ là hành trình tìm lại bản thân thôi. Có người tìm thấy, cũng có người tìm không thấy. Sự tiến hóa của linh hồn có quãng dài quãng ngắn, có nửa kiếp một đời, có vạn ngả trầm luân. Giữa chập chùng nhân gian, có – không chẳng chút ý nghĩa gì, khi ta không hiểu vì sao mình tồn tại", Nguyễn Phi Vân cho biết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày