Triển khai Lean Six Sigma

Thùy Dương Thứ Bảy | 05/10/2019 15:49

Giới thiệu cơ bản về Lean Six Sigma và quy trình triển khai trong thế giới thực của nó, cho các chuyên gia cũng như sinh viên.

Công nghệ toàn cầu, triết lý kinh doanh và những quan niệm phổ biến hiện nay đang tạo ra một làn sóng phát triển các phương pháp hỗn hợp trong thị trường hiện đại. Toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế và sự chuyển giao kiến thức đã góp phần tạo ra những tri thức chuyên môn và sản phẩm mà trước đó người ta vẫn nghĩ rằng sẽ không bao giờ đạt được. Lean Six Sigma là một sản phẩm của tư duy và môi trường này. Nhu cầu có được một lợi thế cạnh tranh bền vững ngày nay là vô cùng cấp thiết.

Cuốn sách mỏng này trình bày một giải pháp hỗn hợp – Lean Six Sigma (Sáu Sigma tinh gọn) – các yếu tố cấu thành, cách nó hoạt động, những công cụ nào có sẵn dành cho các tổ chức sử dụng Lean Six Sigma, và luôn cả những chỉ trích về chương trình này.

Lean Six Sigma được hình thành từ một sự kết hợp những phần “tinh túy” nhất của:

  • Hệ thống sản xuất tinh gọn của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota; và
  • Chương trình quản lý chất lượng của Motorola.

Như chúng ta sẽ thấy, mỗi chương trình đều có những giá trị quan trọng riêng, đều đóng góp cho tính hiệu quả và quy trình triển khai của hệ thống hỗn hợp này.

Tất nhiên, không có giải pháp nào áp dụng hiệu quả cho mọi tổ chức; quyết định đúng đắn cho bất kỳ doanh nghiệp nào phải là một quyết định có hiểu biết. Đây là một phần quan trọng của việc thấu hiểu từng lựa chọn và phương pháp có sẵn; và cách mà chúng tương tác với cấu trúc và hoạt động của một tổ chức.

Cuốn sách này có một cấu trúc lũy tiến. Lean Six Sigma là một hệ thống quản lý hỗn hợp (hybrid) mô tả về hai hệ thống thành phần. Đó là hệ thống Lean (Mô hình dành cho sản xuất và chế tạo là một bộ thông lệ kinh doanh, chiến lược và phương pháp tập trung vào việc loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục trong một tổ chức.) và hệ thống Six Sigma (Hệ thống quản lý quy trình, hướng đến mục đích là cải tiến chất lượng. Nó sử dụng những công cụ thống kê và kỹ thuật kinh nghiệm để giảm số lượng khuyết tật trong một quy trình xuống một cấp độ rất nhỏ). Tuy cả hai đều xuất phát từ nhóm ngành sản xuất và chế tạo nhưng cả hai chương trình này đều có những ứng dụng bên ngoài ngành nơi chúng sinh ra.

Mục đích của cuốn sách này là nhằm cung cấp những kiến thức mang tính giới thiệu cơ bản về Lean Six Sigma và quy trình triển khai trong thế giới thực của nó, cho các chuyên gia cũng như sinh viên.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày