Số cá thể hổ hoang dã tăng lần đầu tiên trong một thế kỷ qua

Thứ Hai | 11/04/2016 12:53

Số cá thể hổ hoang dã trên thế giới từ Nga đến Việt Nam tăng lần đầu tiên trong hơn 1 thế kỷ qua với 3.890 cá thể, theo WWF.

Số liệu này được công bố, có kết hợp với kết quả khảo sát số lượng cá thể hổ của các nước cũng như số liệu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), một ngày trước khi các bộ trưởng từ 13 nước nhóm họp tại New Delhi trong 3 ngày.

Con số này tăng so với mức thấp kỷ lục 3.200 cá thể, công bố năm 2010, theo số liệu của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) và Diễn đàn Hổ toàn cầu (GTF).

Riêng số cá thể hổ tại Ấn Độ chiếm hơn ½ tổng số lượng toàn cầu với 2.226 cá thể sống tại các khu vực bảo tồn trên cả nước, từ mũi phía Nam Kerala đến đầm lầy phía Đông tại Tây Bengal, theo số liệu công bố năm 2014.

Tuy nhiên, mặc dù giới chuyên gia cho rằng tin tốt lành trên là lý do để ăn mừng, nhưng đây không hẳn là bản thân số cá thể hổ tăng. Nói cách khác, đây có thể là do giới chuyên gia phát hiện được nhiều hơn số cá thể hổ nhờ phương pháp khảo sát tốt hơn và khảo sát nhiều khu vực hơn.

So ca the ho hoang da tang lan dau tien trong mot the ky qua
 

Đây là lần đầu tiên số lượng cá thể hổ tăng lên kể từ năm 1900 - thời điểm có hơn 100.000 cá thể hổ trên thế giới.

Ginette Hemley, phó chủ tịch cao cấp về bảo tồn động vật hoang dã WWF, cho biết, điều quan trọng hơn số lượng tuyệt đối là xu hướng - đang đi đúng hướng theo nhận định của WWF.

Trong khi số cá thể hổ tại Nga, Ấn Độ, Bhutan và Nepal tăng lên trong cuộc khảo sát mới nhất, số lượng tại Đông Nam Á lại không tăng.

Ông Hemley cho rằng khi có được cam kết chính trị ở cấp cao, mọi chuyện sẽ thay đổi. Khi các nước bảo vệ môi trường sống của loài hổ và kiểm soát chặt chẽ nạn săn bắt trộm, số cá thể hổ sẽ hồi phục.

Campuchia đang nỗ lực khôi phục số lượng cá thể hổ sau khi tuyên bố loài này gần như tuyệt chủng tại khu vực biên giới nước này, đồng nghĩa rằng sẽ còn cá thể hổ sinh sản trong tự nhiên nữa. Indonesia cũng chứng kiến số cá thể hổ giảm mạnh do tốc độ phá rừng cao nhất thế giới để phục vụ hoạt động sản xuất dầu cọ đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cũng như bột giấy và giấy.

Hổ được xem là loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng trước những mối nguy mất môi trường sống và nạn săn trộm hoành hành.

Dưới đây là số cá thể hổ tính theo các nước (số liệu năm 2014):

Bangladesh 106 cá thể; Bhutan 103; Campuchia 0; Trung Quốc > 7; Ấn Độ 2.226; Indonesia 371; Lào 2; Malaysia 250; Myanmar hiện chưa có số liệu; Nepal 198; Nga 433; Thái Lan 189; và Việt Nam ít hơn 5.

Theo giới chuyên gia, chính phủ Myanmar cho biết, số cá thể hổ của nước này năm 2010 là 85 cá thể, nhưng không được tính vào các con số nêu trên do chưa được cập nhật.

Nhật Trường

Nguồn AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày