Báo Nhật nói chuyện nạn trộm chó quý ở Việt Nam

Thứ Ba | 26/08/2014 06:43

Những kẻ trộm chó thường là loại đang khát tiền, và những con chó quý thuần chủng hẳn nhiên là mối kiếm lợi nhanh chóng, tạp chí Diplomat của Nhật viết về những hành vi trộm cướp chó đầy bạo lực và nguy hiểm ở Việt Nam.
thediplomat-2014-08-24-00-16-2-6872-8253

Chủ nuôi chơi đùa cùng những chú chó đắt tiền tại một công viên ở Việt Nam. Ảnh:The Diplomat

Những chú chó xù, Husky, và Labrador đang chơi đùa trên thảm cỏ khi những tianắng mặt trời cuối cùng xuyên qua tán lá. Mặc dù khác loài, tất cả những chú chó này có một điểmchung, chúng đều là chó thuần chủng đắt tiền. Điều này khiến chúng được nhiều chủ nuôi khá giả ưachuộng, đồng thời cũng trở thành mục tiêu của các băng nhóm trộm chó.

Mặc dù việc trộm chó nghe giống ý tưởng của một bộ phim hơn là đời thực, trong thực tế, đây đanglà vấn đề nhức nhối. Những người nuôi chó ở Việt Nam không chỉ lo lắng về sự an toàn của vật nuôi,mà còn lo sợ trước hành vi táo tợn và bạo lực của các băng nhóm trộm chó. Chủ nuôi bị đòi số tiềnlên tới 700 USD để chuộc lại chó của mình.

"Càng ngày càng có nhiều người yêu thích chó thuần chủng", Hisui Kobayashi, mộtngười sống tại Hà Nội, và là nạn nhân gần đây của nạn trộm chó, cho biết. "Do tầng lớp trung lưu ởViệt Nam đang gia tăng, những chú chó thuần chủng hoặc chó lai đắt tiền được coi là thứ xa xỉ phẩmđể thể hiện đẳng cấp", cô nói thêm. Trước kia, khi Kobayashi nhận nuôi một chú chó giống Husky gốcSiberia. Hiện giờ, có thể dễ dàng bắt gặp một vài nhóm chủ nuôi trong các công viên ở Hà Nội vàobuổi tối. Họ gặp gỡ để cho thú cưng cùng nhau chơi đùa, đồng thời là một cách "khoe" những giốngchó đắt tiền, giống càng hiếm thì càng có giá trị.

"Phần lớn những vụ trộm đều nhằm mục đích bán cho các quán thịt chó", MarilynDrinkwater, phó chủ tịch của Friends of Happy Pet Clinic, một tổ chức nâng cao nhận thức về độngvật tại Hà Nội, nói.

"Nhưng khi chó thuần chủng được ưa chuộng, ngày càng xảy ra nhiều vụ trộm đểtống tiền. Những tên trộm thường trong cảnh 'khát tiền', và những chú chó có giá trị là mối kiếmlời dễ dàng". Với số tiền chuộc lên đến hàng trăm USD, các đối tượng này kiếm được một khoản tiềnđáng kể, đặc biệt khi so sánh với mức lương trung bình hàng tháng của người dân Việt Nam là 185USD.

Nỗi lo ngại và tin tức về các vụ trộm đang lan truyền trong cộng đồng nuôi chó trên khắp Việt Nam. Bất kỳ chủ nuôi nào cũng biết những câu chuyện đáng sợ, nhiều truyện trong số đó được kể đi kể lại.

"Bạn phải luôn đề phòng, những tên trộm đi xe máy và hành động ngay trên đường", một chủ nuôi chobiết. "Tôi nghe nói có người bị gãy ngón tay khi bị bọn trộm giật chó ngay trên tay", một ngườikhác nói. "Anh đã nghe tin các thanh niên bị sát hại khi cố gắng giải cứu những chú chó bị trộmchưa?", một người hỏi.

Hồi tháng 6, ba thanh niên đã thiệt mạng khi truy đuổi một băng trộm chó tại thành phố Hồ ChíMinh. Những tên "cẩu tặc" bán chó cho các nhà hàng và cơ sở giết mổ với giá khoảng 200.000đồng.

"Những chàng trai đã tử vong chỉ vì bọn trộm muốn kiếm 10 USD", Drinkwater nói."Những người này đang ăn cắp đồ của người khác. Cho dù đó là một chiếc điện thoại hay một con chó,họ là những tên trộm và cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình", ông nói thêm.

Khi chứng kiến những chú chó chơi đùa trong công viên đầy nắng, thật khó để tưởng tượng ngoài niềmvui, những chủ nuôi còn có bao nhiêu lo âu. "Tôi thực sự không biết phải làm gì để giải quyết vấnnạn", Kobayashi nói. "Nhưng tôi khuyên người nuôi chó luôn phải trông chừng vật nuôi thật cẩnthận", cô nói thêm.

Ông Drinkwater cũng đồng ý với cô. "Bạn có thể nghĩ bạn đã đề phòng tốt, nhưngnhững tên trộm hành động rất nhanh. Bạn chỉ sơ sẩy trong một giây là chó của bạn đã bị đánh cắp mấtrồi".

Nguồn VnExpress/The Diplomat


Tin nổi bật trong ngày