Thủ tướng Ethiopia nhận giải Nobel Hòa bình 2019

Thứ Bảy | 12/10/2019 12:30

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Nguồn: BBC

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2019 cho Thủ tướng Abiy Ahmed vì những nỗ lực của ông nhằm kiến tạo hòa bình...
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Nguồn: BBC

Mặc dù, Greta Thunberg, nhà hoạt động chống lại biến đổi khí hậu, 16 tuổi người Thụy Điển, được cho là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Nobel Hòa bình 2019. Thế nhưng, Ủy ban Nobel Na Uy lại lựa chọn Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, 43 tuổi, là người chiến thắng, về những đóng góp của ông cho nền hòa bình và sự hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại lễ công bố giải Nobel Hòa bình 2019, Chủ tịch Viện Nobel Na Uy Reiss-Andersen tuyên bố: "Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2019 cho Thủ tướng Abiy Ahmed vì những nỗ lực của ông nhằm kiến tạo hòa bình và hợp tác quốc tế, cũng như vì sáng kiến mang tính quyết định của ông nhằm giải quyết cuộc xung đột biên giới với quốc gia láng giềng Eritrea". Giải Nobel Hòa bình năm nay cũng ghi nhận sự đóng góp của tất cả các bên tham gia vào tiến trình hòa bình và hòa giải ở Ethiopia và các khu vực Đông và Bắc Phi.

Chuyên gia luật Awol Allo thuộc trường Đại học Keele (Anh) đánh giá ông Abiy Ahmed, vị thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử châu Phi, xứng đáng được tôn vinh về những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến suốt 20 năm gây tổn thất nhiều sinh mạng và tiền của giữa hai quốc gia láng giềng Ethiopia và Eritrea. Ngoài ra, Thủ tướng Abiy Ahmed cũng từng đóng vai trò trung gian hòa giải tại Sudan.

Ông Abiy Ahmed nhậm chức Thủ tướng Ethiopia vào tháng 4/2018. Ngay từ những tháng đầu tiên cầm quyền tại một trong số những quốc gia đông dân nhất châu Phi (với hơn 100 triệu người), ông đã đưa ra chính sách cải cách thể chế quy mô lớn, trong đó bao gồm cả lĩnh vực an ninh và tư pháp. Thủ tướng Abiy Ahmed cũng thúc đẩy nhiều hơn sự hiện diện của nữ giới trong các chương trình nghị sự, tới 50% trong nội các của ông là các gương mặt nữ. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi người dân quan tâm hơn tới các vấn đề xã hội, thông qua những hành động thiết thực như trồng thêm cây xanh để hạn chế sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo giới chuyên gia kinh tế, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ethiopia dự kiến sẽ đạt khoảng 100 tỷ USD vào năm 2020, đưa nước này trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Như thông lệ hằng năm, lễ trao giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ tổ chức tại thủ đô Oslo của Na Uy vào ngày 10/12 tới, để tưởng niệm ngày mất của nhà bác học người Thụy Điển Alfred Nobel. Ngoài huy chương vàng và một giấy chứng nhận, người được trao giải sẽ nhận số tiền thưởng 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 912.000 USD).

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày