Tỷ phú Warren Buffett làm gì sau khi kết thúc công việc?

Thứ Tư | 27/04/2016 13:42

Có nhiều cuốn sách viết về cách Buffett tích lũy sự giàu có, nhưng gần như không có bài viết nào về những việc ông làm sau khi kết thúc công việc.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt và mọi người cuồng công việc, cách làm việc của tỷ phú Buffett dường như hữu ích hơn với độc giả so với những sở thích của ông. Nhưng chính thái độ "Thiền" (Zen) của Buffett về quản lý, đầu tư và kiếm hàng tỷ USD lại giúp ông cân bằng cuộc sống và công việc.

Dưới đây là 5 điều mà nhà hiền triết xứ Omaha Warren Buffett làm mỗi ngày và ai ai trong chúng ta cũng có thể học và thực hiện.

1. Đọc 500 trang sách

Một lần, khi được hỏi làm thế nào để trở nên thông thái hơn, nhà hiền triết xứ Omaha chỉ vào một chồng sách và nói "Hãy đọc 500 trang sách mỗi ngày. Đó là cách tích lũy kiến thức".

Ty phu Warren Buffett lam gi sau khi ket thuc cong viec?
 

Buffett ước tính ông dành 80% thời gian trong ngày cho việc đọc tại nơi làm việc (báo cáo tài chính, tạp chí chuyên ngành, báo cáo phân tích) và tại nhà (sách, báo).

"Tôi đọc nhiều hơn và suy nghĩ nhiều hơn. Điều đó giúp hạn chế việc đưa ra các quyết định bốc đồng trong kinh doanh", Buffett chia sẻ.

Nói một cách đơn giản, bạn đọc nhiều bao nhiêu, lượng thông tin bạn có nhiều bấy nhiêu và bạn sẽ bớt bốc đồng bấy nhiêu.

2. Tập thể dục

Buffett từng nói rằng bí quyết để trẻ lâu của ông là "ăn như một đứa trẻ 6 tuổi", kể cả việc uống 5 lon Coca mỗi ngày. Vị tỷ phú 85 tuổi này thích ăn bánh ham-bơ-gơ, bít-tếch, bánh rán và đồ uống không có cồn.

Ty phu Warren Buffett lam gi sau khi ket thuc cong viec?
 

Năm 2007 (ở tuổi 77 tuổi), Buffett tiết lộ rằng bác sĩ đã cho ông 2 lựa chọn đơn giản "Hoặc là ăn uống lành mạnh hơn hoặc là tập thể dục". Và Buffett đã chọn tập thể dục.

Việc thay đổi lối sống đã cải thiện sức khỏe của Buffett rõ rệt. Sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt năm 2015, Buffett trông khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

3. Tiết kiệm và không lãng phí

Cũng giống như "thần tượng" Chuck Feeney - người đã bí mật cống hiến toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện - Warren Buffett hiện đang là một trong những nhà từ thiện lớn nhất thế giới. Quỹ từ thiện Giving Pledge của ông hiện có sự tham gia của hàng chục tỷ phú, kể cả Bill Gates - người đã cam kết dành 1/2 tài sản cho các mục đích từ thiện. Bản thân Buffett cũng cam kết cho đi 99% tài sản.

Buffett chia sẻ: "Nếu bạn nằm trong nhóm 1% những người may mắn nhất thế giới, bạn phải có trách nhiệm và suy nghĩ cho 99% những người còn lại".

Buffett cũng nổi tiếng là người sống tằn tiện. Hiện người giàu thứ 3 thế giới vẫn sống trong căn nhà ông mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD và ông cũng thích chiêu đãi các nhà đầu tư bữa trưa tại McDonald khi đến thăm ông ở Omaha.

4. Chơi những trò chơi cần tính kiên nhẫn

Buffett thừa nhận rằng ông đang quản lý khối tài sản ngày một tăng của ông giống như ông đang chơi một trò chơi vậy. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì bản thân Buffett rất thích chơi trò chơi và thường chơi những trò có "trí tuệ tài chính" nhằm giúp ông có cái nhìn tốt hơn về các khoản đầu tư của mình.

Ty phu Warren Buffett lam gi sau khi ket thuc cong viec?
 

Buffett cũng thích chơi bài Bridge đến mức người ta thấy ông trả tiền để được ngồi chơi cùng với những người già về hưu bên lề một trung tâm thương mại nhỏ ở Ohama.

Buffett khẳng định, bài Bridge có lẽ là trò chơi trí tuệ tốt nhất hiện nay. Cứ 10 phút bạn lại gặp một tình huống muốn. Bài Bridge chủ yếu thiên về tỷ lệ lãi/lỗ và bạn luôn luôn phải tính toán.

5. Tận hưởng sở thích riêng

Đối với giới phân tích Phố Wall - những người thường xuyên làm việc hơn 100 giờ/tuần - việc tận hưởng sở thích riêng đôi khi là điều không thể. Nhưng tỷ phú Warren Buffett lại luôn có sở thích riêng. Bạn có biết rằng ông chơi đàn Ukulele khá hay và thậm chí còn sáng tác bài hát.

Ty phu Warren Buffett lam gi sau khi ket thuc cong viec?
 

Trên trang Youtube có đăng tải một số video ghi cảnh ông hát bài hát về Coca Cola và chơi song tấu Ukulele cùng với ban nhạc rock Bon Jovi trong chương trình từ thiện.

Nếu một trong những người giàu nhất thế giới có thể dành thời gian cho những việc trên, thì bạn cũng hoàn toàn có thể.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneur


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày