Vì sao người Trung Quốc vẫn tăng mua tài sản ở Úc?

Mạnh Đức Thứ Hai | 23/10/2017 11:16

News.com.au

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tăng mua lại tài sản ở Úc từ nhà ở, bến cảng đến ngành nông nghiệp.
News.com.au

Một xu hướng đặc biệt đáng chú ý: đầu tư của Trung Quốc vào ngành nông nghiệp của Úc đã tăng từ 300 triệu USD lên hơn 1 tỷ USD trong năm qua.

Một phần của xu hướng đó là do các nhà đầu tư Trung Quốc đang săn lùng các mảnh đất màu mỡ ở Úc để sản xuất hàng hoá mà họ sẽ bán lại ở Trung Quốc. Nhu cầu từ tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc đối với các loại trái cây, thịt, rượu vang, sữa và khoáng sản của Úc là rất lớn.

Trên thực tế, người mua hàng Trung Quốc nhìn chung ngày càng tin tưởng vào "Made in Australia". 

Ảnh hưởng sự giàu có của Trung Quốc lên giá nhà ở Úc

Theo CoreLogic, nhà cung cấp dữ liệu, thông tin, phân tích và cung cấp dịch vụ tại Úc, giá nhà tại Sydney tăng 98% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và tại Melbourne, mức tăng là 84%.

Giá cả nhà gia tăng trùng hợp với việc người Trung Quốc tăng giao dịch trên thị trường. Theo trang web Juwai.com, một trang web về bất động sản quốc tế, năm ngoái là năm mà mức độ đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản ở Úc lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo báo cáo gần đây của Credit Suisse, ở New South Wales, người mua nước ngoài (87% trong số đó là người Trung Quốc) đã mua lại 1/4 nguồn cung bất động sản mới.

Không phải ai cũng vui vẻ với xu hướng này

Chính phủ Úc tìm cách giảm bớt dòng tiền của Trung Quốc vào các tài sản của nước này.

Úc đã giảm các ưu đãi cho người mua nước ngoài, và bang New South Wales đã tăng gấp đôi thuế đối với người mua nước ngoài, lên tới 8% giá mua. Về phần mình, chính phủ Trung Quốc gần đây đã thực hiện những hạn chế đối với dòng vốn chạy ra khỏi nước này.

Trong năm 2017, Juwai cho biết rằng mức giá mua nhà trung bình của người Trung Quốc tại Úc là vào khoảng 350.000 USD. Mức này thấp hơn khoảng 40.000 USD so với năm ngoái.

Tuy nhiên, theo Credit Suisse, nhu cầu vẫn còn cao và dự kiến ​​sẽ vẫn gia tăng. Một trong những lý do là người Trung Quốc vẫn ngày một giàu lên.

Trong năm 2011, tổng gia sản của các triệu phú của Trung Quốc gần như bằng với giá trị của tổng số nhà ở Úc. Tuy nhiên, tài sản của những người giàu có Trung Quốc có giá trị gấp đôi tồn kho nhà ở tại Trung Quốc

Credit Suisse dự báo mức độ giàu có của giới tinh hoa Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày