Startup

Abivin và tham vọng trở thành kỳ lân

Hà Linh Thứ Năm | 06/06/2019 09:00

Ông Phạm Nam Long. Ảnh:Facebook Abivin.

Các doanh nghiệp đang chú trọng hơn đến việc giảm chi phí logistics. Đây là cơ hội lớn để Abivin đưa sản phẩm của mình đến với các doanh nghiệp.
Ông Phạm Nam Long. Ảnh:Facebook Abivin.

Abivin – startup trong lĩnh vực logistics vừa giành vị trí quán quân tại cuộc thi Startup World Cup. Đây là Start-up thuần Việt đầu tiên vô địch giải khởi nghiệp sáng tạo thế giới. NCĐT đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Nam Long – CEO Abivin về quá trình khởi nghiệp và tham vọng xây dựng startup thành kỳ lân.

Xuất phát từ đâu mà anh/chị lại chọn ngành logistics để khởi nghiệp và thành lập công ty như hiện nay?

Thứ nhất, tôi từng có thời gian học tập và làm việc tại những trường đại học cũng như các tập đoàn công nghệ lớn của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Sau khi tiếp cận, tôi thấy Logistics là một ngành công nghiệp rất tiềm năng. Tuy nhiên cũng tồn tại khá nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có yêu cầu về tối ưu lộ trình (Vehicle Routing Problem). Đây vốn là một bài toán rất khó trong toán học, với nhiều điều kiện kèm theo không phải dễ dàng có thể giải được. Tôi muốn trở thành một trong những người đi đầu trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này, góp phần tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp logistics, giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Thứ hai, chi phí dành cho logistics ở Việt Nam cao hơn khoảng 5% so với chi phí trung bình của các nước trên thế giới. Nhu cầu cắt giảm chi phí logistics của các doanh nghiệp Việt Nam được đặt ra cấp bách và xu hướng ứng dụng các phần mềm thông minh để giải quyết vấn đề đang được các nước xác định trong thời gian gần đây.

Lựa chọn khởi nghiệp khi lĩnh vực logistic ở Việt Nam đã có khá nhiều doanh nghiệp tham gia. Abivin đã làm gì để khẳng định được vị thế của mình?   

Abivin tập hợp được một đội ngũ các kỹ sư thuật toán, trong đó có những người có kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ lớn. Bản thân Chúng tôi được đào tạo về phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, thuật toán thông minh và tối ưu hóa. Vì vậy, về mặt nhân sự, Abivin có sự tự tin so với các startup khác trong lĩnh vực logistics; còn về mặt chuyên môn chúng tôi định hướng xây dựng phần mềm khác biệt.

Abivin vRoute được tích hợp thuật toán tối ưu lộ trình cao cấp, có thể thỏa mãn hơn 20 điều kiện khác nhau trong quá trình giao hàng như giờ đóng mở cửa khác nhau của các cửa hàng, các loại xe khác nhau, tận dụng tối đa trọng lượng/thể tích của các xe hay điều kiện giao thông khác nhau... Trước đây, người điều phối giao hàng tại các doanh nghiệp phải dành từ 2 đến 4 giờ đồng hồ mỗi ngày để giải bài toán này một cách thủ công. Với sự hỗ trợ của Abivin vRoute, người điều phối chỉ mất 5 đến 15 phút mỗi ngày để lên lộ trình giao hàng tối ưu. Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong giải pháp giúp phần mềm có thể tự động giải quyết được các vấn đề lặp đi, lặp lại trong quy trình hoạt động của chuỗi cung ứng.

Abivin va tham vong tro thanh ky lan
 

Được biết năm 2018 Doanh nghiệp đã gọi thành công số vốn 200.000 USD. Kể từ khi gọi vốn thành công, công ty đã có sự thay đổi như thế nào?

Qua Shark Tank Việt Nam, chúng tôi được nhiều doanh nghiệp biết đến hơn. Chúng tôi coi đó là động lực để cố gắng hơn mỗi ngày, hoàn thiện sản phẩm Abivin vRoute để có thể đáp ứng nhu cầu rất đa dạng của khách hàng một cách tốt nhất. Trong xu thế các doanh nghiệp hiện nay bắt đầu chú trọng hơn đến việc giảm chi phí logistics, chúng tôi xem đó là một cơ hội lớn để có thể đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với các doanh nghiệp trong cũng như ngoài nước. Ngoài triển khai với một số tập đoàn lớn như P&G, A.O.Smith, hay FrieslandCampina v.v... thì mới đây, chúng tôi đã có cơ hội mở rộng triển khai với Tân Cảng Sài Gòn (SNP) hay Viet Thai International (nổi tiếng với chuỗi cửa hàng Highlands Coffee).

Định hướng trong tương lai của Abivin là gì?

Trước mắt, Abivin sẽ tập trung hướng đến khu vực ASEAN với các thị trường tiềm năng như Myanmar, Malaysia, hay Thái Lan, và một số nước trong khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp logistics quốc tế sau chiến thắng tại Startup World Cup và chúng tôi mong rằng có thể đem sản phẩm của mình đến nhiều nơi trên thế giới trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ không ngừng phát triển và hoàn thiện nền tảng trí tuệ nhân tạo cho Logistics, giúp giảm chi phí Vận tải & Kho bãi.

Xin anh/chị chia sẻ thêm về tham vọng trở thành “kỳ lân” của Abivin?

Chúng tôi đã đọc cuốn sách viết về Tổng thống Mỹ Donald Trump với tiêu đề “Nghĩ lớn để thành công”. Với tham vọng trở thành “kỳ lân”, Abivin muốn chứng minh rằng, một startup Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trong hàng ngũ với các doanh nghiệp công nghệ thành công của thế giới. Hiện tại ở Việt Nam các “kỳ lân" chưa nhiều, và đạt được điều này không dễ, vì vậy, mục tiêu đưa Abivin thành một doanh nghiệp như vậy đã và đang thôi thúc chúng tôi cố gắng nhiều hơn. Tôi luôn tin rằng nếu bạn có mục tiêu, bạn dốc hết sức để đạt được mục tiêu đó và không bỏ cuộc thì sớm muộn bạn cũng sẽ thành công. Có một câu nói của Hope Hicks (White House Communications Director) mà tôi rất thích “There is no substitute for hard work. Never give up. Never stop believing. Never stop fighting", có nghĩa là: Không có sự thay thế nào cho việc chăm chỉ mỗi ngày. Không bao giờ bỏ cuộc. Không bao giờ ngừng tin tưởng. Không bao giờ ngừng cố gắng.


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày