Startup

Con đường trở thành tỷ phú Ấn Độ của thầy giáo 37 tuổi

Thảo Nhi Thứ Ba | 30/07/2019 17:15

Byju Raveendran. Ảnh: Sưu tầm.

Raveendran, một giáo viên, đã phát triển một ứng dụng giáo dục đạt được mức định giá xấp xỉ 6 tỷ USD chỉ trong 7 năm.
Byju Raveendran. Ảnh: Sưu tầm.

Byju Raveendran gia nhập câu lạc bộ tỷ phú sau khi công ty Think & Learn của ông nhận được 150 triệu USD tiền đầu tư vào đầu tháng 7. Theo các nguồn thạo tin, khoản đầu tư đã định giá công ty ở mức 5,7 tỷ USD, và ông Raveendran nắm giữ hơn 21% cổ phần. Đợt gọi vốn này kết thúc trùng thời điểm với thông báo rằng, ứng dụng Byju’s sẽ hợp tác cùng Tập đoàn Walt Disney và đưa dịch vụ của mình đến nước Mỹ vào đầu năm 2020.

Nhà khởi nghiệp 37 tuổi đang có bước đi lớn nhất về cả phương diện địa lý lẫn sáng tạo. Trong ứng dụng mới của ông, các nhân vật của Disney từ Simba trong The Lion King (Vua Sư Tử) đến Anna trong Frozen (Nữ hoàng Băng Giá) sẽ dạy môn toán và tiếng Anh cho các học sinh từ lớp một đến lớp ba. Các nhân vật này cũng xuất hiện trong những đoạn phim hoạt hình, trò chơi, những câu chuyện và các câu đố tương tác.

CEO Raveendran cho biết: “Trẻ em mọi nơi đều hứng thú với Simba hay Moana của Disney, những nhân vật thu hút sự chú ý của trẻ trước khi bắt đầu bài học.”

Học trực tuyến đang cực kỳ phát triển, đặc biệt tại quê nhà của Byju, khi việc sử dụng internet đang bùng nổ vì sự phổ biến của điện thoại thông mình và các gói cước dữ liệu giá rẻ. Theo Brand Equity Foundation, thị trường học trực tuyến tại Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng gấp đôi, đạt mức 5,7 tỷ USD vào năm 2020.

Ông Anil Kumar, CEO của Redseer Management Consulting, nói rằng công nghệ giáo dục cho cấp mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường internet trong nước. Ông cho biết: “Các công ty start-up về giáo dục tại Ấn Độ, bằng việc nhắm vào thị trường nói tiếng Anh và tạo ra những nội dung giáo dục độc đáo, đã được chuẩn bị tốt trong việc nắm bắt những cơ hội trên toàn cầu.”

Con duong tro thanh ty phu An Do cua thay giao 37 tuoi

Nhân viên làm việc tại văn phòng Think and Learn ở Bengaluru, Ấn Độ.

Khối tài sản của Byju’s đã gia tăng cùng với quy mô thị trường. Ông Raveendran cho biết tổng doanh thu của công ty được dự đoán sẽ tăng gấp đôi, đạt 30 tỷ rupee (435 triệu USD) khi kết thúc năm tài chính vào tháng 3/2020. Tốc độ tăng trưởng đó lọt vào mắt xanh của một số nhà đầu tư lớn nhất trong ngành như Naspers Ventures, Tencent, Sequoia Capital, và nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan.

Những nhà tài trợ đã rót vốn vì tầm nhìn của Raveendran. Nhà sáng lập của Byju’s lớn lên trong một ngôi làng bên bờ biển phía nam Ấn Độ, nơi cha mẹ ông làm nghề giáo. Ông là một học sinh lơ là, hay trốn học đến sân banh chơi, rồi tự học ở nhà. Ông trở thành kỹ sư và sau đó mở các lớp luyện thi cho các học sinh muốn đậu vào các trường kỹ sư và quản lý hàng đầu Ấn Độ. Lượng học viên nhiều đến mức ông bắt đầu dạy tại những sân vận động, và trở nên nổi tiếng. Mỗi cuối tuần, ông phải di chuyển từ thành phố này qua thành phố khác.

Ông thành lập Think & Learn vào năm 2011, cung cấp những bài học trực tuyến trước khi cho ra mắt ứng dụng chính của mình vào năm 2015. Hiện tại, ứng dụng của công ty ông 35 triệu lượt người đăng ký, trong đó có khoảng 2,4 triệu người trả phí thường niên từ 10.000 đến 12.000 rupee. Đó là lúc ông Raveendran bắt đầu tìm kiếm những nhà đầu tư dài hạn như những quỹ hưu trí và quỹ đầu tư quốc gia – nhà đầu tư mới nhất của ông là Qatar Investment Authority (Quỹ Đầu tư quốc gia Qatar).

Cách tiếp cận của Byju rất đơn giản – thu hút trẻ bằng cách thiết lập những nội dung phù hợp với khả năng tập trung ngắn hạn của trẻ. Ông Raveendran luôn nuôi dưỡng tham vọng thậm nhập vào thị trường các nước nói tiếng Anh, và đã mời những ngôi sao trên YouTube xuất hiện trong video của mình.

Tại Disney, ông ấy đã tìm được một lượng khán giả có sẵn. Tất cả những bài học trên dịch vụ mới cùng Disney đều được thiết lập theo bối cảnh trong những bộ phim kinh điển của Disney và bám sát nguyên tác. Để giải thích về nhiệt độ, ứng dụng sẽ cho thấy cảnh Elsa trong Frozen ngã bệnh vì cô nàng liên tục chơi đùa trong tuyết. Anna lấy  nhiệt kế để đô thân nhiệt cho chị và câu chuyện nhỏ sau đó được xây dựng xung quanh nóng và lạnh. Hoặc, để học về hình dạng, những bạn nhỏ sẽ tham gia vào câu chuyện về Cars (Vương quốc Xe hơi), và sắp xếp những đồ vật như bánh xe, cọc giao thông hay những tấm bảng vào những cái xô để học về hình tròn, tam giác hay  chữ nhật.

Ông Raveendran cho biết: “Chúng tôi sẽ điều chỉnh Byju’s của Disney theo chương trình giảng dạy tại trường tại Mỹ và Anh. Những nhân vật hoạt hình có sức hấp dẫn trên toàn thế giới.”

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày