Startup

Grab sẽ gia tăng đầu tư vào các startup tại Việt Nam và Malaysia

Thảo Nhi Thứ Sáu | 02/08/2019 10:43

Chris Yeo. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Grab có kế hoạch thực hiện từ 2 đến 4 vụ đầu tư chiến lược vào các startup mỗi năm, lãnh đạo của Grab Ventures nói với Nikkei Asian Review.
Chris Yeo. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Grab sẽ đầu tư số tiền lớn vào những công ty startup (khởi nghiệp) nhỏ hơn trong khu vực, khi kỳ lân (unicorn – những công ty startup được định giá trên 1 tỷ USD) Singapore được SoftBank hậu thuẫn muốn mở rộng phạm vi ứng dụng “tất cả trong một” của mình.

Chris Yeo, giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Grab Ventures, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review rằng, Grab có kế hoạch thực hiện từ 2 đến 4 vụ đầu tư chiến lược vào các startup mỗi năm. Đối tượng được nhắm đến là những công ty ở giai đoạn vòng gọi vốn Serie B hay cao hơn. Hầu hết các khoản đầu tư này sẽ nhắm đến việc sở hữu cổ phần thiểu số.

Mặt khác, Grab cũng đang “chủ động tìm kiếm những thương vụ mua lại tiềm năng,” ông cho biết.

 Grab muốn nâng tầm chiến lược của mình để trở thành siêu ứng dụng trong khu vực, bao gồm những dịch vụ như vận chuyển thức ăn và thanh toán số.

Ông Yeo chia sẻ: “Lý do chính của những khoản đầu tư phải là sự tích hợp [với các mảng kinh doanh có sẵn]. Đương nhiên, “nó phải hiệu quả về mặt tài chính, nhưng đó không phải là điều đầu tiên và quan trọng nhất.”

 Vào thứ hai (29/7), Grab thông báo rằng, trong vòng 5 năm tiếp theo, hãng sẽ đầu tư 2 tỳ USD vào Indonesia nhằm tiếp cận nhiều cơ hội trong nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Về mặt địa lý, Indonesia vẫn sẽ là thị trường quan trọng nhất, nhưng Grab sẽ cân nhắc thêm Việt Nam và Malaysia vì hãng nhìn  thấy “những cơ hội tiềm năng đang gia tăng,” theo ông Yeo.

Grab đã nhắm đến năm lĩnh vực để đầu tư vào các startup, bao gồm: công nghệ di động, các dịch vụ tài chính, thức ăn, hậu cần (logistics) và công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (A.I) và máy học.

Grab se gia tang dau tu vao cac startup tai Viet Nam va Malaysia
Số lượng startup Đông Nam Á được các doạnh nghiệp khu vực (màu xanh dương đậm) mua lại đang ngày một tăng lên.

Sau khi Grab mua lại bộ phận kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á vào đầu năm 2018, Grab đã mở quỹ Grab Ventures nhằm tạo điều kiện thuận lời cho nhiều khoản đầu tư startup hơn và nuôi dưỡng những công ty startup đang ở giai đoạn đầu trong khu vực.

Ông Yeo cho biết: “Nhiều công ty công nghệ lớn hơn đã giúp đỡ chúng tôi trong quá khứ, giờ đến lượt chúng tôi hỗ trợ lại hệ sinh thái startup. Khi họ phát triển và trưởng thành, chúng tôi cũng được hưởng lợi với tư cách một đối tác của toàn hệ sinh thái đó.”

Tới nay, Grab đã đầu tư vào nhiều công ty như Drive.ai (công ty startup công nghệ Mỹ), Happy Fresh (startup vận chuyển hàng hóa của Indonesia), và Ninja Van (công ty hậu cần tại Singapore). Giá trị từng khoản đầu tư không được công bố. Grab đã mua lại 100% startup thanh toán Kudo của Indonesia vào năm 2017.

Các kỳ lân Đông Nam Á đang tăng cường đầu tư hoặc mua lại những startup khác. Công ty dữ liệu Crunchbase cho biết vào năm 2018, tại Đông Nam Á, 70 startup được các doanh nghiệp khác trong khu vực mua lại, 54 startup được các công ty ngoài khu vực mua lại. Chỉ có 7 doanh nghiệp thực hiện IPO.

Đây là một sự thay đổi so với đầu những năm 2010, khi IPO và hay chấp nhận các thương vụ mua lại từ những công ty bên ngoài Đông Nam Á là lựa chọn của phần lớn các startup trong khu vực.

Vào tháng 6/2019, đối thủ của Grab là Go-Jek mua lại AirCTO (nền tảng tuyển dụng dựa trên A.I. của Ấn Độ), trong khi Tokopedia (nền tảng thương mại điện tử tại Indonesia) – một startup cũng được SoftBank hỗ trợ – mua lại nền tảng dịch vụ tiệc cưới Bridestory.

“Xu hướng này một phần là do những startup lớn đang phải đối mặt với áp lực”, theo ông Kuo Yi Lim, một đối tác quản lý của Monk’s Hill Ventures - công ty đầu tư mạo hiểm Singapore. “Những công ty này buộc phải thể hiện tiềm năng phát triển. Áp lực ngày càng tăng lên vì các công ty phải huy động hàng tỷ USD.”

Ông Yeo cho biết xu hướng này là điển hình về sự tiến hóa của hệ sinh thái startup tại Đông Nam Á. Ông chia sẻ: “Nếu bạn nhìn Đông Nam Á vào 10 năm trước, không có những startup khu vực đầu tư vào những startup khác trong khu vực, và rồi những công ty startup sẽ phải chọn hoặc IPO hoặc bị những công ty ngoài khu vực mua lại”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày