Startup

Khởi nghiệp là thái độ sống

Phạm Duy Hiếu Thứ Tư | 22/01/2020 13:00

Khởi nghiệp là chặng đường đầu tiên tìm kiếm thành công của các bạn trẻ. đến mục tiêu này vì đam mê hay vì những kiếm tìm khác?

Tại Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật - Vietnam Summit in Japan 2019, với cái nhìn mới mẻ, độc đáo, Phó Chủ tịch Quỹ Startup Vietnam Foundation (SVF), Tổng Giám đốc ABBank Phạm Duy Hiếu đã mang đến cho sự kiện không chỉ những kiến thức, bài học kinh nghiệm, mà cả những động lực mạnh mẽ. Theo vị CEO này, có 3 nguyên tắc để khởi nghiệp thành công.

3 nguyên tắc khởi nghiệp

Nguyên tắc số 1 chính là tư duy chủ động giải quyết vấn đề. Những điều không mong muốn, những thử thách, khó khăn là một phần tất yếu mà bất kỳ ai cũng gặp phải trong cuộc sống, doanh nhân thật sự là người nhận ra được cơ hội kinh doanh đằng sau mỗi vấn đề và biết đứng lên tìm giải pháp thay vì ngồi than vãn, khi phạm vi của giải pháp để giải quyết vấn đề cho một cộng đồng, cho xã hội thì đó gọi là khởi nghiệp.

Nguyên tắc thứ 2 là “không có gì là tuyệt đối đúng”, bằng cách tư duy như vậy, ta luôn giữ cho mình sự tò mò, không ngừng tìm tòi ra những góc nhìn mới, những cải tiến mới, làm sao để giải quyết vấn đề nhanh hơn, ít tốn công sức hơn, cho nhiều người hơn... Mặt khác, chỉ khi hiểu rằng “không có gì tuyệt đối đúng”, người doanh nhân mới có thể đặt cái tôi của mình xuống để tiếp nhận những phản hồi, góp ý, những bài học từ khách hàng, đối tác, nhà đầu tư... từ đó hoàn thiện và phát triển doanh nghiệp của mình. Giữ cho mình một tâm thái cởi mở để liên tục đổi mới, sáng tạo là chìa khóa tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 

Nguyên tắc thứ 3 là “hãy gặp gỡ nhiều người hơn”. Các doanh nhân khởi nghiệp hãy mạnh mẽ bước ra khỏi vùng an toàn, gặp gỡ và kết nối với mọi người, hãy chia sẻ ý tưởng của mình để nhận được sự tiếp sức từ những người xung quanh, đừng ngại ngần tìm kiếm sự đồng hành từ những cộng sự, chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp... Đó sẽ là những mảnh ghép quan trọng giúp hoàn chỉnh bức tranh khởi nghiệp mà bạn đang xây dựng.

Trong 3 trụ cột của một doanh nghiệp là con người, công nghệ và kinh doanh, SVF chọn trụ cột đầu tiên để tạo tác động và phát triển. Thông qua các chương trình truyền cảm hứng, hoạt động đào tạo, SVF đã xây dựng mối liên kết chặt chẽ với doanh nhân, trở thành người bạn đồng hành, giúp họ nâng cao năng lực và từng bước vững vàng hơn trên con đường tạo lập doanh nghiệp.

Khởi nghiệp thực sự chính là một thái độ sống, một lối tư duy, khi chúng ta chủ động giải quyết vấn đề không chỉ cho chính bản thân mình mà cho cả cộng đồng và xã hội thì đó chính là tư duy khởi nghiệp. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp vốn đầy gian nan, để vững bước trên con đường đó, đòi hỏi người doanh nhân hãy giữ cho mình tinh thần đổi mới sáng tạo liên tục, để rút ra bài học sau mỗi lần thất bại, cứ sau mỗi lần như vậy, khả năng thành công của bạn lại được nâng cao hơn lần trước, đó là chìa khóa để bản thân doanh nhân và cả startup đi lên một cách bền vững. 

Hạnh phúc chỉ lối thành công

Câu này có 2 cách hiểu. Cách hiểu thứ nhất: có thành công thì sẽ hạnh phúc. Cách hiểu thứ 2: thành công chính là hạnh phúc, khi bạn hạnh phúc thì bạn đang thành công. Ta nên hiểu theo cách nào đây? Tôi cũng từng được nhiều lần nếm trải những cột mốc thành công, đạt được những kết quả mà nhiều người ao ước, nhưng kỳ lạ thay, niềm vui chỉ thoảng qua phút chốc, vài ngày hoặc vài tuần rồi lại tan biến, rồi công việc lại trở nên nhàm chán. Nhìn ra ngoài kia, tôi cũng thấy rất nhiều người thành công mà không hạnh phúc. Họ bận rộn, họ lo lắng, họ hoài nghi, họ giận dữ... Cuộc sống như vậy có phải cuộc sống mà tôi mong ước?.

 

Có một lần, tôi được Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM mời đến nói chuyện với các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường. Tôi chẳng biết chia sẻ với các bạn ấy điều gì nhưng tôi vẫn quyết định đến. Đến là bởi vì tôi cũng từng là sinh viên của một trường đại học, đến là bởi vì tôi yêu quãng thời gian khi còn trên giảng đường đại học, yêu thầy cô, lớp học, yêu phấn trắng, bảng đen, yêu những người bạn học. Vì yêu mà đến.

Và thật kỳ lạ, khi tình yêu hiện diện trong tôi, mọi điều mà tôi chia sẻ hôm đó cứ tự nhiên tuôn chảy. Tôi tâm tình với các bạn những khó khăn, bỡ ngỡ, những thất bại đầu đời, các bạn chăm chú lắng nghe, đặt câu hỏi... Chúng tôi kết nối, hòa quyện, những nụ cười, những giọt nước mắt, thời gian như ngừng trôi... Và buổi hội thảo đã kết thúc thành công vượt mong đợi của tất cả mọi người. Tôi chưa bao giờ có được một buổi hội thảo hay như vậy, xuất sắc như vậy.

Khi tình yêu xuất hiện, nỗi sợ biến mất, hạnh phúc và thành tích xuất sắc cùng đồng thời xảy ra. Thành tích này đỉnh cao, nó tự nhiên, không khuôn mẫu, vượt xa so với loại thành tích có được do tập luyện, do trau chuốt, do yếu tố kỹ thuật, do tay nghề.
Người họa sĩ vẽ lên những kiệt tác, nó không chỉ là tay nghề, nó là tình yêu của người họa sĩ ấy. Khi người ca sĩ cất tiếng hát, cô ấy như quên đi tất cả, chỉ còn tình yêu và giai điệu du dương làm say mê lòng người.

Bạn thân mến, nếu bạn yêu, yêu những công việc mình đang làm, say mê với nó, đam mê nó, hạnh phúc sẽ xảy ra và trong sự xảy ra đó, thành tích đỉnh cao sẽ xuất hiện.
Hạnh phúc là cánh cửa mở ra thành công chứ không phải là chiều ngược lại. Hãy luôn yêu người, yêu đời bạn nhé.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày