Startup

Pizza nóng bỏng tay

Ngọc Thủy Thứ Tư | 29/05/2019 10:00

Ảnh: TL

Các khoản đầu tư lớn tiếp tục được rót vào thị trường của những chiếc bánh pizza.
Ảnh: TL

Khoản đầu tư mới nhất của Mekong Capital, sau gần 2 năm im ắng, là rót vốn vào Pharmacity và Pizza 4P’s. Tuy nhiên, nếu như Mekong Capital rót vốn vào Pharmacity là “hỗ trợ tài chính”, thì đối với Pizza 4P’s, Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) tham gia rót vốn đầu tư. Để hoàn tất đầu tư vào đây, MEF III đã phải mua kết hợp cổ phần sơ cấp lẫn thứ cấp. Giá trị đầu tư không được tiết lộ nhưng nhưng MEF III thường đầu tư từ 6-15 triệu USD cho các khoản đầu tư thiểu số hoặc nắm quyền kiểm soát. Chẳng hạn, chuỗi nhà hàng Wrap & Roll được MEF III đầu tư lên tới 6,9 triệu USD.

Lĩnh vực ăn uống và chuỗi nhà hàng từng đem lại thành công lớn cho Mekong Capital với thương vụ đầu tư thành công cách đây 10 năm vào Công ty Cổng Vàng (Golden Gate) - đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu chuỗi nhà hàng như Vuvuzela, Ashima... Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với DealStreet Asia, ông Chris Freund, người sáng lập đồng thời là Tổng Giám đốc Mekong Capital, dự báo ngành hàng tiêu dùng sẽ phát triển tốt từ nay cho đến năm 2020.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng Pizza 4P’s rất tiềm năng và thị trường pizza ở Việt Nam hấp dẫn? Thực tế, Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa Pháp nên những món ăn làm từ bột mì như bánh mì, pizza không hề xa lạ với gu ẩm thực của người Việt. Người dân nhanh chóng bày tỏ sự thích thú và yêu chuộng món pizza khi Pizza Hut, thương hiệu pizza lừng danh ở Mỹ, xuất hiện tại Việt Nam (2007). Kể từ đó, chuỗi Pizza Hut ở Việt Nam đã không ngừng tăng tốc, đạt tới 81 cửa hàng hiện nay.

Pizza nong bong tay
 

Sự bành trướng của chuỗi Pizza Hut đã phần nào nói lên mức độ hấp dẫn của thị trường pizza ở Việt Nam. Không chỉ Pizza Hut, những gương mặt khác trong ngành này như Al Fresco, Pepperonis, Domino’s Pizza, The Pizza Company, Pizza Express, Pizza Inn... cũng gia tăng quy mô. Các công ty không chỉ tập trung mở chuỗi ở TP.HCM, Hà Nội, mà còn phủ sóng hoạt động ra nhiều tỉnh thành khác.

“Trung bình mỗi ngày, chuỗi nhà hàng đón hơn 4.700 khách, khách đến thường phải đặt trước”, đại diện của Pizza 4P’s giới thiệu.

Đặc điểm đông dân, thu nhập người dân ngày càng cải thiện và tầng lớp trung lưu gia tăng ở Việt Nam là những yếu tố kích thích nhu cầu tiêu thụ các món ăn nhanh trong đó có pizza. Tại Việt Nam, tuy chiếc bánh pizza chỉ mới biết đến rộng rãi trong khoảng 10 năm trở lại đây nhưng theo ước tính của Euromonitor, quy mô thị trường này lên đến vài trăm triệu USD. Chính vì thế, các công ty đều chạy đua để giành phần lớn trong thị trường pizza.

Trước mắt, người ta nhìn thấy thế trận đang nghiêng về các ông chủ ngoại. Bởi vì, phần lớn những thương hiệu đình đám trong làng pizza Việt Nam đều là nhượng quyền từ nước ngoài về. Chẳng hạn, người mang Pizza Hut vào Việt Nam là IFB Holdings liên kết với Jardine Restaurant Group (Hồng Kông). Hay Domino’s Pizza đã được IPP Group đưa vào Việt Nam từ năm 2010. Dù vậy, thị trường pizza vẫn ghi nhận sự tham gia của các công ty nội địa như Pizza Home.  

Ông Patrick Doyle, CEO và Chủ tịch Domino’s Pizza, từng nhận định, tỉ lệ đặt hàng trực tuyến tại Việt Nam cao hơn 30% so với các hình thức khác. Vì thế, sự khác biệt giữa các chuỗi pizza cuối cùng vẫn nằm ở chất lượng sản phẩm và cách thức triển khai dịch vụ đạt mức độ hài lòng ra sao.

Cách tạo khác biệt của Pizza 4P’s là tạo trải nghiệm thú vị với pizza nướng lò, trong không gian như một “nhà bếp trên sân khấu”. Pizza Hut tiếp thị trực tiếp, chú ý trẻ em và liên tục có món mới. Pizza Home thì hướng đến phân khúc giao bánh pizza tận nhà và ghi điểm nhờ vào nguyên liệu được làm thủ công và tươi...

Pizza nong bong tay
 

Vì mức độ cạnh tranh cao nên kinh doanh pizza cũng đang là cuộc đua trường vốn. Ngay Pizza Hut dù được xem là tên tuổi dẫn đầu thị trường pizza Việt nhưng vì chi phí bán hàng quá lớn nên đã lỗ lũy kế đến năm 2017 là hơn 334 tỉ đồng. Con số này ở The Pizza Company là lỗ hơn 263 tỉ đồng. Nhưng cả Pizza Hut và The Pizza Company đều xác định tiếp tục bơm vốn, cho mục đích giành miếng bánh thị phần.

Pizza 4P’s hiện là gương mặt nổi bật của những khác biệt. Chuỗi pizza này không chạy theo số lượng mà mở rộng thận trọng. Pizza 4P’s cũng không đi theo xu hướng giao hàng. Khách muốn thưởng thức phải đến tận nơi. Ông chủ ở đây rất kỹ lưỡng về vấn đề chất lượng khi tự làm pho mát, mở trang trại nuôi bò và thuê đối tác trồng rau sạch, hữu cơ. Nhiều người cho rằng vợ chồng ông Masuko quá kỹ tính nhưng đến thời điểm này triết lý “trên cả sự mong đợi của khách hàng” đã được đền đáp bằng các khoản đầu tư lớn.

Pizza nong bong tay
 

Điều này lý giải vì sao, Pizza 4P’s trở thành một trong những chuỗi nhà hàng pizza đông khách. Từ chỗ ban đầu 90% khách đến Pizza 4P’s là người Nhật thì nay, 70% là người Việt. Về kinh doanh, theo dữ liệu của VIRAC, doanh thu năm 2017 của Pizza 4P’s đạt hơn 283 tỉ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. Đến năm 2018, doanh thu tăng tiếp 45% lên 411 tỉ đồng. Xa hơn, đến năm 2023, Pizza 4P’s muốn tăng khả năng phục vụ lên gấp 5-6 lần hiện tại. Công ty cũng định hướng niêm yết chứng khoán và mở chi nhánh tại các nước khác.

Với khoản đầu tư mới của Mekong Capital, cuộc chiến trong thị trường những chiếc bánh pizza tiếp tục khốc liệt hơn và sự phân hóa sẽ diễn ra rõ rệt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày