Startup

Sóng đầu tư đổ vào Đông Nam Á

Văn Quốc Thứ Hai | 15/07/2019 13:30

Ảnh: connectedtoindia.com

Các tập đoàn đầu tư Trung Quốc đang là người chơi tích cực nhất ở thị trường Đông Nam Á.
Ảnh: connectedtoindia.com

Đông Nam Á đang trở thành điểm nóng hút vốn hơn bao giờ hết. Tháng 6 vừa qua, tập đoàn đầu tư tư nhân Mỹ Warburg Pincus đã công bố quỹ lên tới 4,25 tỉ USD tập trung vào thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á, trong khi Sequio India cũng đang rót vốn vào khu vực này. Qiming Ventures (Trung Quốc) cũng có nhiều khoản đầu tư vào Đông Nam Á, trong đó có khoản vốn rót vào Mucho, một startup Indonesia tương tự như công ty thương mại điện tử xã hội Trung Quốc Pinduoduo.

GGV Capital, một tập đoàn đầu tư mạo hiểm toàn cầu, cũng xem ứng dụng gọi xe Grab (trụ sở Singapore) như một trong những khoản đầu tư lớn nhất của mình. GGV dự kiến sẽ phân bổ một phần trong quỹ 1,8 tỉ USD của mình vào các thị trường mới nổi trong đó có Đông Nam Á, theo Hans Tung, một đối tác điều hành tại quỹ này. Các quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân nước ngoài khác và các công ty đầu tư mạo hiểm cũng đang tiến quân vào Đông Nam Á.

Song dau tu do vao Dong Nam A

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ này “hưởng ứng từ một thực tế là dân số Đông Nam Á đang ở thời kỳ vàng và cơ hội tạo ra các doanh nghiệp có khả năng nhảy vọt trước cả phần còn lại của thế giới”, theo đánh giá của Itamar Har-Even, đồng CEO và Giám đốc Điều hành Ion Pacific (trụ sở ở Hồng Kông), một công ty chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ và công ty đầu tư mạo hiểm. Ngược lại, vốn đầu tư mạo hiểm vào những  công ty công nghệ Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, còn chỉ 9 tỉ USD.

“Tôi nghĩ chúng ta chỉ mới bước đầu chạm đến các cơ hội tăng trưởng tại Đông Nam Á. Chúng ta đang chứng kiến vốn đầu tư mạo hiểm, vốn đầu tư cổ phần tư nhân và dòng vốn từ các công ty quản lý tài sản gia đình đang ồ ạt đổ về nhiều công ty đang hoạt động ở Đông Nam Á do cơ hội lớn ở đây”, Kiren Kumar, thuộc Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore, nhận định.

Song dau tu do vao Dong Nam A

Đáng chú ý, các tập đoàn đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc đã gia tăng đầu tư vào các startup công nghệ Đông Nam Á gấp hơn 4 lần trong năm nay khi họ nhắm đến các cơ hội trong một khu vực có dân số internet đang tăng mạnh. Tốc độ giải ngân mạnh khi hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Trung Quốc suy yếu và dòng vốn mạnh mẽ này đang tiếp sức cho một cơn bùng nổ của các startup trong khu vực. Tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty công nghệ Đông Nam Á đã đạt tới 3,4 tỉ USD trong nửa đầu năm 2019, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Refinitiv. Trong số đó, các công ty Trung Quốc đổ vào 667 triệu USD, tăng từ mức 148 triệu USD cùng kỳ năm 2018.

Một số công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất Trung Quốc đang mở văn phòng ở Singapore, trong đó có Qiming Ventures và GGV Capital, hiện quản lý tổng cộng 10,2 tỉ USD giá trị tài sản. Helen Wong, một đối tác tại Qiming, cho biết yếu tố chính tạo sức hút cho khu vực là “Đông Nam Á có tỉ lệ người sử dụng internet di động cao và có rất nhiều người lên mạng”. Với 350 triệu người sử dụng trực tuyến, nền kinh tế internet của Đông Nam Á dự kiến sẽ trị giá 240 tỉ USD vào năm 2025, theo một báo cáo gần đây của Google và Temasek.

“Tốc độ tăng trưởng internet di động của Trung Quốc đang chậm lại. Nó đã đạt đến ngưỡng bão hòa. Có nhiều công ty Trung Quốc mà chúng tôi biết rất rõ cũng đang nhìn vào Đông Nam Á như một thị trường tiếp theo”, bà Wong nói.

Các gã khổng lồ Trung Quốc như Tencent và Alibaba đều đã chi mạnh tay vào khu vực Đông Nam Á trong vài năm qua, giúp nuôi dưỡng một thế hệ mới các startup kỳ lân như công ty thương mại điện tử Indonesia Tokopedia và công ty gọi xe Go-Jek. Peng T. Ong, Giám đốc Điều hành Monk’s Hill Ventures (trụ sở tại Singapore), cho biết: “Xét môi trường vĩ mô hiện tại, việc đầu tư vào Trung Quốc đang ngày càng thách thức hơn trong khi đầu tư vào Đông Nam Á đang trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến nhiều công ty đầu tư mạo hiểm Trung Quốc hơn rót vốn vào các startup Đông Nam Á”

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày