Startup

Tiến sĩ 8x & Tai nghe ru ngủ

Bảo Trung Thứ Tư | 01/04/2020 16:00

Ảnh: soha.vn

Một thiết bị y tế công nghệ cao của người việt có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Ảnh: soha.vn

Theo Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, hiện nay đã có tới 25% người trẻ từ 18-30 tuổi thường xuyên thiếu ngủ và khó ngủ. Đặc biệt, tình trạng này đang có xu hướng ngày càng gia tăng do ảnh hưởng lớn từ thói quen sử dụng những thiết bị di động và xu hướng sống về đêm tại các thành phố lớn. Chính vì vậy, Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm, giảng dạy tại Trường Đại học Colorado Boulder, Mỹ, đã quyết định về Việt Nam xây dựng startup phát triển tai nghe thông minh giúp cải thiện giấc ngủ Earable.

Theo tìm hiểu của Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm, hiện nay trên thế giới có tới 2,1 tỉ người (khoảng 27% dân số) gặp các vấn đề về giấc ngủ. Nếu coi thường vài đêm mất ngủ mà không có cách giải quyết đúng đắn, mất ngủ có thể trở thành mạn tính, gây nhiều hệ lụy khó lường. Một công bố gần đây trên Tạp chí Neuroscience cho thấy, mất ngủ kéo dài sẽ làm não teo đến 25%. Việc ngủ ít hơn 5 giờ một đêm sẽ khiến cơ thể sớm suy kiệt, mất tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc… Đặc biệt, nếu người trẻ bị mất ngủ liên tục, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên gấp 8 lần so với người bình thường. Mặc dù hiện nay đã có nhiều giải pháp giúp giải quyết vấn đề này nhưng chưa thể phổ biến do gặp nhiều rào cản như quá đắt tiền, hoặc là gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Vì lý do đó, vị Tiến sĩ sinh năm 1983 đã quyết định dành 4 năm nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm tai nghe Earable giúp giám sát và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

So với các thế hệ thiết bị đo sóng não không dây, Earable cho thấy tính đột phá trong việc biến thiết bị đeo trên đầu trở nên nhỏ nhất và gắn trực tiếp vào tai. Điều này đặc biệt giúp việc theo dõi các biểu hiện cảm xúc trong khi ngủ qua tín hiệu của não, mắt và cơ được đo đạc chính xác vì bệnh nhân có thể tạo ra tư thế ngủ thoải mái cho mình, không cần phải theo dõi tại các phòng theo dõi giấc ngủ tại các cơ sở y tế như trước đây.

Earable cũng được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học LIBS, có tính năng bóc tách dữ liệu chính xác từ các tín hiệu não, mắt và cơ riêng biệt, dữ liệu sau đó được truyền thẳng lên đám mây để phân tích.

Nhờ công nghệ này, người dùng có thể phát hiện ra các tình trạng ngủ của mình để phòng tránh những bệnh nguy hiểm liên quan đến rối loạn giấc ngủ. Trong khi bạn ngủ, các hoạt động của cơ thể sẽ khác khi bạn thức. Rối loạn giấc ngủ như ngáy và ngưng thở lúc ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng hoạt động ban ngày, gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày và có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như trầm cảm, lo âu, tim mạch, đái tháo đường, béo phì…

Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm chia sẻ: “Công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) và máy học  (machine learning) trên Earable giúp cải thiện sức khỏe giấc ngủ. Hệ thống bên trong có thể bắt sóng âm từ trong tai chính xác đến 95% và rẻ hơn 200 lần so với giá của các thiết bị đeo theo dõi sóng não ngoài thị trường”.

Ngoài ra, điều tiện lợi của thiết bị này là có thể sử dụng được trong gia đình như một thiết bị theo dõi và giám sát sức khỏe cá nhân. Người dùng đeo tai nghe trong lúc ngủ để thu và phát tín hiệu não bộ, qua đó giúp bạn tương tác ngay lập tức với các ứng dụng thông qua ý nghĩ ngay tại thời điểm thực. Hiện dự án đã kêu gọi được hơn 3 triệu USD từ một số tổ chức tại Thung Lũng Silicon và tại Việt Nam, Earable cũng đã được Quỹ VinTech Fund tài trợ 10 tỉ đồng.

 

Công nghệ của Earable có khả năng hỗ trợ cho các ứng dụng phát triển trên nền tảng này đưa ra những phương pháp trị liệu khi hệ thống A.I có thể cung cấp các giải pháp cải thiện giấc ngủ theo từng tâm trạng khác nhau bằng cách tự điều khiển âm nhạc trong lúc ngủ. Một dự án khác mà Earable nhắm tới trong tương lai là giúp bảo vệ người lái xe. Khi người lái xe đeo vào tai thiết bị này, bất kể khi họ có dấu hiệu phân tâm gây nguy hiểm cho bản thân, Earable sẽ thu nhận các tín hiệu đó, xử lý và gửi tới hệ thống phần mềm của xe, khiến chiếc xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn.

Earable còn có thể ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục khi giúp dự đoán các sở thích của trẻ bằng cách phát hiện các tín hiệu từ não phản ứng trước những thứ mà chúng đang tương tác. Điều này giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và theo dõi sự phát triển tư duy và còn giúp ích trong việc nghiên cứu thị trường về các sản phẩm tiêu dùng cho trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Vũ Ngọc Tâm cũng hy vọng thiết bị sẽ trở thành một trong những công nghệ xu hướng trong ngành thiết bị y tế tương lai. Hiện sản phẩm mẫu của Earable đang được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại một số bệnh viện, cơ sở y tế trong nước và vào ngày 25.12.2020 sẽ chính thức được mở bán.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày