Startup

Tiki: Sáng cùng sao Việt

Bảo Trung Thứ Ba | 10/09/2019 14:00

Ảnh: TL

Đầu tư xây dựng yếu tố tinh thần để tăng mức độ nhận biết và gắn kết với thương hiệu.
Ảnh: TL

Từ tháng 5.2019, Tiki với chiến lược marketing “Tiki đi cùng sao Việt” đã trở thành startup thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam công bố hợp tác lâu dài với giới nghệ sĩ Việt. Tiki đã tài trợ phát hành những sản phẩm nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực, nổi bật là âm nhạc và đã mang lại hiệu quả rất khác biệt.

Đại diện Tiki, ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Tiki, cho biết: “Tính đến nay, chỉ số nhận diện thương hiệu của Tiki trên toàn quốc đạt tới 94%, trong đó tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội lần lượt đạt 94% và 95%, các thành phố khác cũng đạt 90%. Trong tháng 5.2019 ra mắt, dự án “Tiki đi cùng sao Việt” cũng lọt vào top 10 chiến dịch nổi bật trên mạng xã hội từ báo cáo của Buzzmetrics.

 

Dự án bắt đầu bằng MV âm nhạc trên YouTube có tên Lửng Lơ của 2 giọng ca tên tuổi trong giới underground là Masew và BRay. Sau đó là hàng loạt sản phẩm: Rước Đèn Tháng Tám (Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang; nhóm The Voice Kids; R.Tee), Bạc Phận (K-ICM và Jack), Đừng Yêu Nữa, Em Mệt Rồi (Min), Anh Ơi Ở Lại (Chi Pu), Yêu Được Không (Đức Phúc), Sáng Mắt Chưa (Trúc Nhân), Sóng Gió (K-ICM và Jack)...

Từ lâu, MV là một trong những kênh nhanh nhất để tiếp cận khán giả. Nhưng để tham gia cuộc đua này, ca sĩ phải bỏ ra số tiền không nhỏ, thậm chí hàng tỉ đồng. Vì vậy, với sự tài trợ của Tiki, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đã tiết kiệm được khoản kinh phí không nhỏ, đồng thời tận dụng thêm được kênh quảng bá trong suốt chiến dịch của thương hiệu Tiki.

Điểm chung của các MV ca nhạc này là đều có cảnh nhân viên giao kiện hàng đóng logo Tiki, cuối ca khúc là thông tin thương hiệu. Qua đó, Tiki tập trung việc quảng bá thương hiệu vào các MV của các nghệ sĩ sở hữu lượng lớn người hâm mộ trẻ, những người vừa bắt đầu làm chủ tài chính và quan tâm đến việc chi tiêu, mua sắm.

Đại diện Tiki xác nhận dự án tài trợ cho 100 sản phẩm âm nhạc trong thời gian tới. Thực tế, việc tài trợ tiền làm MV ca nhạc không mới tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là sau thành công của Biti’s với đôi giày thể thao trong ca khúc có bối cảnh cổ trang Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP.

Thống kê từ YouTube chỉ ra Việt Nam là 1 trong 5 thị trường lớn nhất thế giới. Trung bình một người Việt Nam dành hơn 100 phút mỗi ngày trên YouTube để xem các nội dung giải trí, trong đó video ca nhạc là nội dung giải trí phổ biến nhất. Thành công cho Tiki là đã đánh được vào nhu cầu của người dùng YouTube tại Việt Nam với tổng số video lọt top YouTube trending trong dự án này là 29 video và trong đó có tới 9 video chiếm vị trí top 1. Các MV kể trên đã giúp thương hiệu Tiki xuất hiện tới gần 600 triệu lần chỉ trong chưa đầy 1 năm.

Đánh giá kết quả này, ông Bùi Ngọc Hiển, Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Tiki, cho biết: “Riêng hiệu quả về mặt chi phí, chương trình “Tiki đi cùng sao Việt” mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

 

Theo một khảo sát FGD (Focus Group Discussion) tại Hà Nội do Cimigo thực hiện, đa phần đối tượng tham gia khảo sát đều cho biết họ biết đến và thân quen với Tiki thông qua các video ca nhạc trong dự án “Tiki đi cùng sao Việt”. “Bây giờ em xem MV ca nhạc nào trên YouTube cũng thấy có mặt Tiki. Việc này khiến em cảm thấy hình ảnh của Tiki trở nên trẻ trung và gần gũi với mình hơn”, bạn Minh Tuấn, 22 tuổi, cho biết.

Khác với những cuộc khảo sát mang tính định lượng khác, FGD giúp hiểu rõ hơn về thái độ và cảm xúc của người tham gia về chủ đề khảo sát. Kết quả trên cho thấy dự án không chỉ giúp Tiki tăng mức độ nhận biết thương hiệu mà còn cả mức độ gắn kết với thương hiệu (brand love and engagement).

Cũng theo số liệu từ iPrice, trong quý II/2019, Tiki đã trở thành startup thương mại điện tử đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất tại Việt Nam. Mức truy cập vào trang web tiki.vn trung bình đạt trên 33 triệu lượt, đứng thứ 2 toàn quốc. Lượng truy cập vào Tiki cao hơn Lazada và chỉ cách người đứng đầu là Shopee khoảng 5 triệu lượt. Thậm chí trong quý I/2019, Tiki còn đạt mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 23% bình quân mỗi quý tính từ quý II/2018 đến nay.

Trả lời câu hỏi vì sao không đổ tiền làm khuyến mãi trong lĩnh vực thương mại điện tử như các đối thủ khác, mà lại đầu tư cho âm nhạc, đại diện của Tiki cho biết, duy trì các hoạt động khuyến mãi vẫn chưa đủ vì còn thiếu một yếu tố quan trọng đó là tinh thần, mà âm nhạc chính là cách để Tiki xây dựng yếu tố tinh thần này. Vì vậy, dự án “Tiki đi cùng sao Việt” không hẳn là một chiến dịch thúc đẩy bán hàng, mà giúp Tiki đi xa hơn trong xây dựng thương hiệu.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày