Sự kiện doanh nghiệp

Fintech hướng đến nông nghiệp và khởi nghiệp

Mai Hân Thứ Tư | 05/09/2018 08:38

Theo World Bank, Việt Nam có khoảng 79% người dân không được tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức

Trong khi đó, cũng theo tổ chức này, đa phần doanh nghiệp trong nước thuộc loại vừa và nhỏ nhưng lại có đến 30% xem việc tiếp cận vốn tín dụng là trở ngại lớn nhất trên đường phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý hơn nữa là có đến 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể phải huy động vốn ngoài hệ thống ngân hàng. Thực trạng đó đã tạo điều kiện sinh sôi nảy nở cho hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen theo kiểu truyền thống hoặc sàn P2P trá hình.

Chính vì vậy, vừa qua, công ty MegaLend Việt Nam, nền tảng trực tuyến cho vay ngang hàng (P2P), đã ra mắt thị trường. Ông Lưu Tường Bách, Chủ tịch HĐQT của MegaLend Việt Nam, cho biết nhiều nguồn vốn vay ở vùng xâu vùng xa nhưng ngân hàng sẽ phải tốn nhiều chi phí thẩm định hoặc làm thủ tục giấy tờ. Ngân hàng trực tuyến là một giải pháp cho mô hình vay vốn này. MegaLend có vốn đầu tư ban đầu 5 tỉ đồng, có sự kết hợp với hệ thống ngân hàng Eximbank, Nam Á Bank, và Home Credit.

Kết quả phân tích dữ liệu điều tra của Ngân hàng Thế giới cho thấy, hơn 30% doanh nghiệp Việt Nam coi tiếp cận tín dụng là trở ngại lớn nhất khiến doanh nghiệp khó phát triển. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với Indonesia (6,3%), Thái Lan (4,9%) và Malaysia (0,9%).

P2P là mô hình kết nối trực tiếp giữa bên có vốn và cần vốn thông qua nền tảng trực tuyến (website, ứng dụng trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh), tương tự như Uber hay Grab trong lĩnh vực vận tải.

Ông Bách, cho biết công ty hướng đến làm cầu nối với các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ gia đình cá thể, người khởi nghiệp và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là những đối tượng khách hàng cần nguồn vốn vay rất lớn và có nhiều tiềm năng phát triển nhưng lại khó tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng.

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam gần đây, hiện có gần 40 công ty hoạt động trong lĩnh vực P2P. Dịch vụ công nghệ này được xem là cánh tay nối dài cho các ngân hàng và các công ty tài chính để hướng tới các khách hàng không có khả năng chứng minh tài chính nhưng thông qua nguồn dữ liệu khác, cách chấm điểm khác thì vẫn có thể tạo ra cơ hội người vay tiếp cận được nhiều nhà đầu tư.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày