Sự kiện doanh nghiệp

"Gia vô vị" - Gia vị độc hại cho cuộc sống

Thanh Hằng Thứ Tư | 14/11/2018 08:57

Ước tính trung bình một người trưởng thành đưa vào cơ thể xấp xỉ 2 ngàn hạt vi nhựa mỗi năm thông qua muối.

Rác thải nhựa không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các loài sinh vật biển mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Người ta tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong 83% mẫu nước uống từ vòi, và trong 93% mẫu nước uống đóng chai. Việc tiếp xúc thường xuyên với các hoá chất trong đồ nhựa dùng một lần (như BPA, styrene) sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm gan, dị ứng, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết và vô sinh.

“Việc sử dụng quá đà các sản phẩm nhựa dùng một lần vì tính tiện lợi của chúng đang tạo ra gánh nặng rất lớn đến môi trường, đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta trong thời gian dài nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của công chúng", ông Nguyễn Trần Tùng, Giám đốc Truyền thông CHANGE, cho biết. “Thay vì truyền tải các thông điệp kêu gọi giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần theo cách thông thường, lần này chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận thú vị và sáng tạo hơn để có thể thu hút sự chú ý của công chúng đến với vấn nạn này”.

Nguồn: CHANGEVN

Trong khuôn khổ chiến dịch iCHANGE Plastics, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) vừa giới thiệu một bộ sản phẩm mới với tên gọi độc đáo là “Gia Vô Vị” (The Tasteless Spice). Đây là một bộ gia vị mang tính hình tượng - không mùi, không vị, chứa 100% thành phần là các mảnh rác thải nhựa cắt nhỏ, nằm trong chiến dịch sáng tạo cùng tên nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của những sản phẩm nhựa dùng một lần đến sức khỏe con người đồng thời kêu gọi sự hành động của mọi người trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm dần và tiến tới loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Với hình ảnh chủ đạo là 4 chiếc lọ "Gia Vô Vị" bao gồm “Lá Take-away” làm từ ly nhựa, “Khoanh tráng miệng” làm từ ống hút nhựa, “Hạt đã khát” làm từ chai nhựa và “Vỏ Shopping” làm từ túi nylon, chiến dịch muốn nhấn mạnh sự hiện diện của các hạt vi nhựa trong chuỗi thức ăn hàng ngày của chúng ta thông qua sinh vật biển, đặc biệt là hải sản.

Đây là hệ quả của sự tiện lợi khi sử dụng các sản phẩm nhựa một lần tràn lan, chúng ta đang hấp thụ lại hạt vi nhựa (microplastics) – sản phẩm của sự phân huỷ nhựa từ lúc bị vứt đi qua chuỗi thức ăn hằng ngày. Theo thời gian, vi nhựa trở thành “thực phẩm” chính cho các loài sinh vật biển, trong đó có cả con người mà chúng ta không hề hay biết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày