Sự kiện doanh nghiệp

Hội nghị kiểm soát nhiễm khuẩn kêu gọi tăng cường rửa tay khử khuẩn

Hoàng Kim Thứ Tư | 31/08/2022 16:00

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các dịch bệnh khác trong giai đoạn mới.

Đây là năm đầu tiên Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị trực tiếp ở quy mô lớn với sự tham gia hơn 500 đại biểu.
Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các dịch bệnh khác trong giai đoạn mới.

Hội nghị kiểm soát nhiễm khuẩn toàn quốc vừa diễn ra ngày 29/8 tại Đà Nẵng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ vệ sinh tay trong giai đoạn hiện nay khi dịch bệnh vẫn đang đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Đây là năm đầu tiên Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị trực tiếp ở quy mô lớn với sự tham gia của hơn 500 đại biểu là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên từ các bệnh viện và các trường đại học trên cả nước nhằm tìm kiếm các giải pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam cũng như các căn bệnh nhiễm khuẩn khác trong giai đoạn mới.

Các chủ đề nổi bật tại Hội nghị bao gồm Phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS CoV2 trong giai đoạn mới; Thách thức và cơ hội của kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện sau đại dịch; Hiệu quả phương pháp giám sát qua camera đối với tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế; hiệu quả của chương trình giáo dục đối với kiến thức, thái độ và thực hành vệ sinh tay của điều dưỡng; số hóa trong giám sát vệ sinh tay: chỉ số thời gian thực và bảo mật nội viện; hiệu ứng Hawthorne trong tuân thủ vệ sinh tay….

Theo PGS. TS. BS. Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Việt Nam, vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn đã được đặt lên hàng đầu từ cơ sở y tế khám chữa bệnh, đến các bệnh viện dã chiến và ngay cả trong cộng đồng khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam và kéo dài trong 2 năm 2020-2021.

“Năm 2022 đánh dấu giai đoạn bình thường mới của Việt Nam, người dân và ngành y tế đang thích ứng an toàn sau đại dịch. Tuy nhiên, việc phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 cũng như các dịch bệnh khác trong giai đoạn mới cũng được tiếp tục chú trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh với các biến chủng mới vẫn đang diễn tiến phức tạp đe dọa sức khỏe người dân trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam”, PGS Thanh Thư nhấn mạnh.

Theo PGS Anh Thư, người dân không nên lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh nhiễm khuẩn ở trong cộng đồng. Trước đây có thông điệp 5K, còn hiện nay Bộ Y tế đã đưa ra thông điệp V + 2K, bao gồm vắc xin, khẩu trang và khử khuẩn môi trường, trong đó khử khuẩn môi trường bao gồm cả vấn đề vệ sinh tay. “Hiện nay, trong cộng đồng việc chúng ta cần tiếp tục thực hiện vệ sinh tay là rất quan trọng. Trước thời Covid-19 chúng ta đã không thực hiện tốt, trong giai đoạn Covid-19 chúng ta đã tăng cường, hiện nay chúng ta phải tiếp tục duy trì vệ sinh tay.

Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam khuyến cáo tăng cường vệ sinh tay bằng dung dịch diệt khuẩn vào những thời điểm phù hợp.
Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam khuyến cáo tăng cường vệ sinh tay bằng dung dịch diệt khuẩn vào những thời điểm phù hợp.

“Vệ sinh tốt là nền tảng cho sức khỏe tốt. Vấn đề khử khuẩn môi trường rất quan trọng, vệ sinh môi trường, làm sạch nhà cửa, giữ cho môi trường của mình thông thoáng là rất quan trọng để có thể giảm được sự lây nhiễm, không những là giảm lây nhiễm Covid-19 mà còn giảm lây nhiễm những bệnh do vi khuẩn, virus khác. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, tăng cường vệ sinh tay bằng dung dịch diệt khuẩn vào những thời điểm phù hợp. Việc sử dụng các loại xà phòng tắm có tác dụng diệt khuẩn cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này”, PGS Anh Thư nhấn mạnh.

Dung dịch diệt khuẩn Dettol, thương hiệu có bề dày lịch sử hơn 90 năm của tập đoàn Reckitt (Anh quốc), cũng đã tham gia hưởng ứng Hội nghị kiểm soát nhiễm khuẩn toàn quốc. Là nhà tài trợ kim cương của sự kiện, Dettol có lịch sử phát triển từ những năm 1930 tại vương quốc Anh giúp giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết sau sinh lên đến 50% ở thời điểm đó. Từ đó, Dettol đã không ngừng cải tiến mẫu mã sản phẩm cũng như đưa ra danh mục sản phẩm đa dạng như dung dịch diệt khuẩn, xịt khử khuẩn, xà phòng, nước rửa tay Dettol và cả khăn giấy diệt khuẩn Dettol - là những nhãn hiệu hàng đầu trên thế giới được chứng nhận khả năng diệt khuẩn rộng rãi, diệt hơn 99,9% vi khuẩn, ngay cả chủng mới SARS-CoV 2, cúm, Coronavirus. Dettol có thể sử dụng rộng rãi trong môi trường y tế và ngoài cộng đồng với chỉ định sử dụng đa dạng tùy theo hàm lượng pha loãng. Dettol với thành phần hoạt chất với hơn 80% nguồn gốc thực vật được chứng nhận êm dịu với da.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Reckitt Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tự hào vì dung dịch diệt khuẩn Dettol đã được cơ quan quản lý y tế Việt Nam xác nhận về hiệu quả loại trừ gần như hoàn toàn virus và vi khuẩn. Đó là lý do chúng tôi mong muốn thông qua Dettol tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế trong công tác tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện để bảo vệ bệnh  nhân và nhân viên y tế, cũng như trong việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường sống để góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam”.

BS Nguyễn Thị Thu Loan, Giám đốc Y khoa Reckitt Việt Nam trong bài phát biểu tại Hội nghị cho biết vi trùng lây lan từ người này sang người khác thông qua các hoạt động hàng ngày và vệ sinh tay giúp làm gián đoạn chuỗi lây truyền.
BS Nguyễn Thị Thu Loan, Giám đốc Y khoa Reckitt Việt Nam trong bài phát biểu tại Hội nghị cho biết vi trùng lây lan từ người này sang người khác thông qua các hoạt động hàng ngày và vệ sinh tay giúp làm gián đoạn chuỗi lây truyền.

Trước đó, tháng 2/2022, Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế đã có văn bản xác nhận dung dịch diệt khuẩn Dettol có hiệu quả diệt 99,99% virus SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19). Theo đó, chế phẩm Dettol ở nồng độ pha loãng với nước có hiệu lực diệt 99,99% các loại vi khuẩn và virus sau 60 giây tiếp xúc, bao gồm chủng virus mới SARS-CoV-2.

Với việc được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả loại trừ gần như hoàn toàn virus và vi khuẩn, Dettol tiếp tục được tin dùng trong việc phòng ngừa và kiểm soát SARS-CoV-2 tại nhà, cộng đồng và ở các cơ sở y tế trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn là nguồn đe dọa lớn tại Việt Nam và tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số quốc gia trên thế giới.

Ở phạm vi gia đình và công sở, dung dịch Dettol được pha loãng có thể sử dụng để vệ sinh sàn và các bề mặt cứng, vệ sinh bồn, chậu rửa… Việc vệ sinh nhà cửa, văn phòng thường xuyên bằng dung dịch này hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn có hại trong môi trường, từ đó giúp bảo vệ gia đình tốt hơn, hay tăng cường môi trường sạch khuẩn tại nơi làm việc.

Trước đó, Dettol cũng đã được vinh danh vì đã có những đóng góp lớn trong Dịch vụ Cộng đồng xuất sắc ở lĩnh vực Vệ sinh cá nhân thuộc hạng mục Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) trong khuôn khổ Giải thưởng Health Partnership Award 2020 tổ chức tại Hồng Kông.

Trong suốt mùa dịch năm 2020 và 2021, Reckitt và Dettol cũng liên tục trao gửi sản phẩm diệt khuẩn bề mặt và xà phòng rửa tay sát khuẩn cho nhiều bệnh viện dã chiến, bệnh viện nhi, bệnh viện sản phụ khoa… trên cả nước. Sự có mặt kịp thời của các sản phẩm Dettol đã góp phần đáng kể trong việc làm sạch bề mặt bệnh viện, giúp bảo vệ các bác sĩ, đội ngũ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày