Sự kiện doanh nghiệp

Hội thảo nhân sự thuê ngoài “Vietnam HR Outsourcing Conference 2022”

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 26/08/2022 09:56

Talentnet tổ chức thành công hội thảo “Vietnam HR Outsourcing Conference 2022”

Hội thảo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam về chiến lược nhân sự thuê ngoài, với chủ đề "HR delivery at the top".
Talentnet tổ chức thành công hội thảo “Vietnam HR Outsourcing Conference 2022”

Với chủ đề "HR delivery at the top", hội thảo mang đến nhiều góc nhìn mới, bài học kinh nghiệm và những câu chuyện thành công từ các chuyên gia, lãnh đạo nhân sự trong nước và khu vực.

Các mô hình kinh doanh mới và sự phát triển của mô hình nhân sự thuê ngoài

Trên thế giới, mô hình Nhân sự Thuê ngoài đã tăng trưởng 5-7% trong thời gian vừa qua, tập trung nhiều nhất ở các lĩnh vực Cơ khí, Tài chính, Công nghệ và Dịch vụ bán lẻ. Tại Việt Nam, mô hình Nhân sự Thuê ngoài cũng đang được doanh nghiệp ưa chuộng.

Sự tương thích giữa đà đi lên của dịch vụ Nhân sự Thuê ngoài với sự ra đời của những mô hình kinh doanh mới, ba khía cạnh tích cực khi doanh nghiệp áp dụng giải pháp này: Tài chính, Vận hành, Sự phát triển của doanh nghiệp.

Đặc điểm của dịch vụ Nhân sự Thuê ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế, có 75% nhà quản trị nhân sự gặp khó khăn khi phân biệt giữa “quy trình" và “chiến lược”. Giải pháp nhân sự thuê ngoài mang tầm vóc “quốc tế” sẽ hỗ trợ bộ phận quản trị nhân sự thực hiện những thay đổi mang tính “chiến lược”, thay vì chỉ dừng ở mức độ “quy trình”.

Phần trình bày của ông John Antos - Phó Chủ tịch chiến lược, Dịch vụ tính lương toàn cầu và châu Á Thái Bình Dương, ADP.
Phần trình bày của ông John Antos - Phó Chủ tịch chiến lược, Dịch vụ tính lương toàn cầu và châu Á Thái Bình Dương, ADP.

Theo khảo sát từ ADP, 73% CEO và 70% người lao động quan tâm đến việc nâng cao điểm kỹ năng. Với sự hỗ trợ từ mô hình nhân sự thuê ngoài, nhà quản trị nhân sự có thể tập trung thời gian phát triển các kỹ năng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu và sự thay đổi của thị trường lao động.

Sự phát triển của dịch vụ nhân sự thuê ngoài tại Việt Nam

Doanh nghiệp luôn có nhu cầu tìm kiếm nhân sự sở hữu kỹ năng cao. Tại Malaysia, có đến 28% nhân sự có kỹ năng cao và đây trở thành quốc gia có dịch vụ Thuê ngoài phát triển. Nhìn về Việt Nam, con số này là 12%. Nhiều công ty công nghệ đã chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng, dẫn đến nguồn nhân lực Việt cũng bắt buộc phải nâng cao kỹ năng. 

Việt Nam đang bước vào quy trình số hoá mạnh mẽ nhưng không phải mọi doanh nghiệp đều có tiềm lực để thiết lập hệ thống công nghệ thông tin của riêng mình. Tuy nhiên, mọi nhà quản trị đều muốn nhận được lợi ích từ quá trình số hoá này. Nhân sự Thuê ngoài và các dịch vụ từ bên thứ ba như thuê ngoài tính lương… có thể giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu, tối ưu hoá quy trình, cung cấp các công cụ phân tích cho mà không cần phải đầu tư quá nhiều vào công nghệ.

Đối thoại: ông John Antos (Phó Chủ tịch chiến lược, Dịch vụ tính lương toàn cầu và châu Á Thái Bình Dương, ADP) và ông Jack Nguyễn (Phó Tổng Giám đốc, Talentnet Corporation).
Đối thoại: ông John Antos - Phó Chủ tịch chiến lược, Dịch vụ tính lương toàn cầu và châu Á Thái Bình Dương, ADP và ông Jack Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc, Talentnet Corporation.

Theo ông John Antos: "Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, hãy xem khoản chi phí cho Nhân sự Thuê ngoài là một lợi ích “phụ", thay vì một khoản chi lớn. Thuê ngoài là phương thức quản lý chi phí khi không cần phải tăng số lượng nhân viên nội bộ, nhưng vẫn có thể tối ưu hoá nhân sự bằng cách trau dồi kỹ năng cho nhân viên."

Từ kế hoạch đến thực thi

Để áp dụng mô hình này thành công, HR là mắt xích quan trọng. Tại Prudential, Phòng Nhân sự là người cố vấn, đưa ra các gợi ý về định hướng phát triển nhân sự cho lãnh đạo doanh nghiệp. Song song đó, HR cần có cái nhìn toàn diện đối với nhu cầu phát triển chuyên biệt của từng phòng ban, từ đó xác định vị trí nào cần tối ưu hoá, mũi nhọn nào cần bổ trợ nguồn lực thuê ngoài.

Để có thể thuyết phục doanh nghiệp của mình đây chính là thời điểm cần bổ sung nguồn lực từ bên ngoài, HR cần chỉ ra những lợi ích khác biệt và to lớn hơn bên cạnh việc tiết kiệm chi phí. 

Kinh nghiệm thuê ngoài nhân sự trong ngành công nghệ cao

Để duy trì hệ sinh thái của Microsoft với 150 ngàn nhân viên, 75 triệu tổ chức, 17 triệu đối tác và hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, Microsoft chú trọng yếu tố “Văn hóa” với sự dung hòa giữa 4 yếu tố: Sự đóng góp của văn hóa vào sự phát triển doanh nghiệp; Giá trị của doanh nghiệp; Kỳ vọng của quản lý và Các nguyên tắc lãnh đạo.

Phần trình bày của bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc, Microsoft Việt Nam
Phần trình bày của bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc, Microsoft Việt Nam

Để xây dựng nền văn hóa như trên và hỗ trợ sự phát triển cá nhân của từng nhân viên, Microsoft chọn sử dụng thuê ngoài cho rất nhiều phòng ban như Sales và Marketing, kế toán, quản lý văn phòng, hỗ trợ công nghệ thông tin nội bộ, dịch vụ khách hàng, sản xuất và nhiều lĩnh vực khác…

Để hỗ trợ doanh nghiệp quản trị mạng lưới nhân sự thuê ngoài và tạo nên một môi trường bình đẳng, Microsoft gợi ý sử dụng những ứng dụng công nghệ hiện đại như: Microsoft Power BI, Microsoft Viva.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày