Sự kiện doanh nghiệp

Masan Núi Pháo thắng vụ kiện 130 triệu USD với Jacobs

Mai Hân Thứ Tư | 11/09/2019 09:13

Masan Núi Pháo cũng cho biết Jacobs đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán 130 triệu USD cho công ty.

Theo Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NPMC hoặc Núi Pháo), một công ty con do Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources) sở hữu 100% vốn và Jacobs E& Australia Pty Ltd (Jacobs), một công ty con tại Australian của Jacobs Group, đã dàn xếp vụ kiện tại trọng tài quốc tế. Jacobs đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán 130 triệu USD cho Núi Pháo.

Trước đó, ngày 28.3.2019, một hội đồng gồm ba trọng tài viên do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Singapore chỉ định (“Hội đồng Trọng tài”) đã đưa ra phán quyết chung thẩm từng phần, theo đó chấp thuận khoản bồi thường cho Núi Pháo phát sinh từ hành vi của Jacobs (“Phán quyết Chung thẩm Từng phần”). Bên cạnh Phán quyết Chung thẩm Từng phần, Hội đồng Trọng tài đã cân nhắc đưa ra phán quyết đối với tiền lãi và chi phí tố tụng trọng tài. Như là một phần của thỏa thuận dàn xếp, Núi Pháo chấm dứt vô điều kiện việc thực hiện các quyền theo Phán quyết Chung thẩm Từng phần cùng tất cả các yêu cầu và hành động liên quan đến vụ kiện tại trọng tài quốc tế.

Vụ việc liên quan đến việc ký kết và thực hiện hợp đồng thiết kế và cung cấp thiết bị giữa Núi Pháo và Jacobs năm 2011 cho mục đích thiết kế, cung cấp thiết bị và quản lý thi công xây dựng dây chuyền chế biến khoáng sản của Núi Pháo tại tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam. Dây chuyền chế biến này được hoàn thiện trong năm 2015 và 2016.

Tranh chấp pháp lý với Jacobs là một “phép thử” của Masan Núi Pháo trong việc trở thành một công ty đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vì, Masan Núi Pháo đang đặt tham vọng trở thành công ty nguyên liệu công nghệ cao toàn cầu. Đặc biệt, trong năm 2018, Công ty đã gia tăng việc chế biến nguyên liệu vonfram thô mua từ bên ngoài lên đến 350%, đạt 937 tấn WO3. Khả năng mở rộng nguồn cung cấp nguyên liệu bên ngoài mỏ Núi Pháo là yếu tố quan trọng đối với những tham vọng tăng trưởng trong tương lai của Công ty và việc thực hiện thành công điều đó trong năm 2018 là một minh chứng thực tế cho trình độ và năng lực của Ban Điều hành Masan Resources. Công ty hiện đang chuyển dịch từ một dự án khai thác khoáng sản thành nhà cung cấp tài nguyên chiến lược của Việt Nam cho khách hàng sử dụng vật liệu công nghệ cao toàn cầu. Các dòng sản phẩm của Công ty là những thành tố then chốt trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu, tích hợp vào những cải tiến đang diễn ra trong lĩnh vực vật liệu bán dẫn, in 3D, khoa học người máy, ô tô điện, năng lượng tái tạo, y khoa và hàng không vũ trụ. 

Quá trình trở thành một công ty quốc tế ở quy mô như vậy đòi hỏi Công ty phải tiếp cận và thực hiện các chuẩn minh bạch quản trị toàn cầu. Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam như Masan muốn huy động và niêm yết trên thị trường vốn quốc tế là nghĩa vụ công bố thông tin, cụ thể là phải lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS, GAAP) nhằm đáp ứng quy định công bố thông tin về tình hình tài chính... 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày