Sự kiện doanh nghiệp

Nơi nào có môi trường làm việc tốt ngang bằng quốc tế?

Thứ Năm | 27/09/2018 11:27

Một hoạt động xã hội của Wipro Unza Việt Nam

Phần lớn công ty ở Việt Nam được vinh danh "môi trường làm việc tốt nhất châu Á" là doanh nghiệp FDI.
Một hoạt động xã hội của Wipro Unza Việt Nam

Lần đầu tiên, Tạp chí HR Asia đã bình chọn và công nhận 27 doanh nghiệp Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2018.

Từ giải thưởng của HR Asia

Đây là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín, được tổ chức thường niên tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Hồng Kông, Philippines.

Khi đến Việt Nam, giải thưởng đã triển khai những cuộc khảo sát độc lập độc quyền, qua 4 vòng đánh giá (xét duyệt hồ sơ, viết báo cáo, phỏng vấn trực tiếp và khảo sát ít nhất 20% cán bộ nhân viên công ty). Từ 130 công ty ban đầu, thuộc 24 lĩnh vực khác nhau, Hội đồng tư vấn gồm các học giả, đại diện chính phủ, các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực nhân sự đã chọn ra được 27 doanh nghiệp Việt Nam . Đây là những công ty đã đạt các tiêu chuẩn về chuẩn hóa môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chính sách nhân sự, hoạt động cộng đồng, mức độ hài lòng và cơ hội thăng tiến cho người lao động..

27 doanh nghiệp được Giải thưởng HR Asia 2018 gồm: Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Bosch VN; Coats Phong Phu; Deloitte VN; Domesco; Fonterra Brands VN; FPT Corporation; FrieslandCampina VN; HDBank; Heineken VN; Địa ốc Hưng Thịnh ; International SOS Việt Nam; Linkbynet VN; Nestle VN; Olam VN; ON Semiconductor VN; Công ty PNJ; Prudential Việt Nam Assurance; Sasco ; Spartronics VN; Standard Chartered Bank VN; HR2B; TTC Group; URC VN; Việt namTechnology And Telecommunication; Wipro Unza Việt Nam và Puma VN

Từ danh sách, có thể thấy phần lớn công ty được vinh danh là doanh nghiệp FDI. Điều này không ngạc nhiên vì trang mạng việc làm Jobstreet.com từng tiến hành khảo sát và đưa ra kết quả, 6/10 công ty mà người lao động muốn về làm nhất là các Tập đoàn đa quốc gia. Các doanh nghiệp này, như Heineken Việt Nam đã hợp nhất chiến lược phát triển bền vững với nhiệm vụ kinh doanh và quan tâm tới con người, vì sự thịnh vượng chung. Đây cũng là chiến lược nhất quán, được các Tập đoàn đa quốc gia triển khai ở những thị trường công ty có mặt.

Câu chuyện của các công ty

Thực tế, môi trường làm việc tốt sẽ đưa đến hiệu quả và tinh thần tích cực cho nhân viên. Vì thế, các xếp hạng về môi trường làm việc thường đồng nghĩa với việc ghi nhận tăng trưởng ở các công ty.

Ông Lê Quí Đôn, Giám đốc nhân sự cấp cao của Heineken Việt Nam, còn khẳng định “Thành công của Heineken Việt Nam chủ yếu nhờ vào những cam kết trong đầu tư phát triển đội ngũ”.

Tại Heineken Việt Nam, có nhiều chương trình phát triển nguồn nhân sự, giúp nhân viên nâng cao năng lực cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Cùng đó, sáng kiến trao đổi nhân lực ngắn hạn giữa các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Heineken trên thế giới và chương trình quản trị viên tập sự đã đem đến cơ hội trải nghiệm làm việc thú vị cho nhân viên.

Trong năm 2017, Heineken Việt Nam còn đầu tư gần 19 tỉ đồng, gồm 6000 giờ cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Heineken Việt Nam cũng đã dành hơn 2.000 giờ tham gia các chương trình tình nguyện, từ thiện. Công ty còn đầu tư thêm 7,8 tỉ đồng vào các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng. 

Về phía Nestle Việt Nam từ lâu đã là nơi người lao động muốn gắn bó. Bởi Nestle có nhiều phúc lợi như lương tháng 14, khám sức khỏe định kỳ hàng năm, du lịch,…Ngoài ra, các chương trình “Quản trị viên tập sự” đã mở ra cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho các bạn trẻ năng động.

Còn môi trường làm việc ở Deloitte Việt Nam là mơ ước của không ít người. Lê Hà Trang từng viết về nơi làm việc của mình như sau “Deloitte là môi trường không rào cản, nơi luôn có những sẻ chia chân thành và cởi mở. Trong thời gian làm việc tại đây, tôi được hỗ trợ và giúp đỡ tận tình, bất chấp chênh lệch cấp bậc hay kinh nghiệm, tuổi tác. Đó là động lực để mỗi chúng tôi hoàn thành công việc tốt hơn, hiệu quả hơn, và xa hơn nữa là trưởng thành và vững vàng vượt qua từng thử thách, khó khăn”. Điều đọng lại lâu nhất, sâu nhất trong Lê Hà Trang khi làm việc ở  Deloitte Việt Nam là tình cảm chân thành, được sống và trải nghiệm như trong một gia đình.

Ở International SOS Việt Nam, môi trường làm việc có những lý tưởng riêng. Chẳng hạn, International SOS Việt Nam cho phép nhân viên làm việc 6 tháng nhưng được lương trọn năm. Môi trường làm việc của International SOS Việt Nam là đa quốc gia, đa văn hóa và yêu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh, giúp nhân viên cải thiện hiểu biết cuộc sống, kỹ năng cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ. Đây cũng là công ty có lương thưởng, đãi ngộ hấp dẫn và triển khai nhiều chương trình đào tạo trong vaf ngoài nước..

Đối với Wipro Unza Việt Nam,  ông Phạm Hải Văn, Tổng giám đốc Công ty cho biết “Wipro Unza Việt Nam đã xây dựng một chính sách về con người và văn hóa quy củ”. Ở Wipro Unza tôn trọng sự khác biệt, dù đó là khác biệt trong suy nghĩ, văn hóa hay con người. Công ty cũng đem đến cơ hội việc làm cân bằng cho cả nam lẫn nữ, thậm chí tỷ lệ lao động nữ ở Wipro Unza chiếm đến 60%. Đội ngũ lãnh đạo của công ty cũng có tỷ lệ 33% là người nước ngoài.

Công ty còn liên tục tìm kiếm nhân tài, tích cực hướng dẫn, huấn luyện. Các nhân viên có năng lực được cân nhắc đề cử vào những vị trí lãnh đạo. Ở Wipro Unza,  nhân viên được quyền có thể phạm sai lầm, có không gian phát triển bản thân.

Wipro Unza cũng đã thành lập câu lạc bộ Trainer với thành viên là lãnh đạo phòng kinh doanh, nhân sự... Trong suốt 3 năm qua, câu lạc bộ  đã tổ chức hơn 100 khóa học với hơn 25 đề tài khác nhau và huấn luyện cho hơn 4.600 nhân viên. Hằng quý, công ty đều có các giải thưởng đặc biệt cho người có nhiều đóng góp. 

Rõ ràng, 27 doanh nghiệp ở Việt Nam được HR Asia vinh danh lần này đã xây dựng môi trường làm việc đạt chuẩn quốc tế. Đặc biệt, theo Ban tổ chức, hơn 94,5% các công ty tham gia đều cảm thấy việc đánh giá công nhận nơi làm việc tốt tại Châu Á có ý nghĩa và rất cần thiết cho doanh nghiệp. Từ đây, các công ty sẽ biết rõ hơn điểm mạnh điểm yếu của mình, để có những điều chỉnh cải tiến về chính sách nhân sự cũng như hoạt động, nhằm phát huy hiệu quả công việc, nân cao sự hài lòng gắn bó của nhân viên công ty. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày