Sự kiện doanh nghiệp

Vero phát hành báo cáo nghiên cứu về việc phát triển ô tô điện tại thị trường Việt Nam

Lam Nhi Thứ Năm | 17/08/2023 13:55

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện.
Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn.

Vero, đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN, vừa phát hành báo cáo (whitepaper) về tiềm năng phát triển và những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh giải pháp di chuyển bền vững đang ngày càng được chú trọng. Nội dung báo cáo mang tên “Di chuyển xanh: Cơ hội và thách thức cho thị trường xe điện tại Việt Nam”.

Trong chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam hướng tới “tương lai di chuyển”, đặt mục tiêu tất cả các phương tiện trên đường đều sử dụng năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực khi chỉ chiếm 0,7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở thị trường Đông Nam Á[2], dù VinFast và tất cả các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam. 

Trong báo cáo mới nhất này, đội ngũ tư vấn thuộc bộ phận Công nghệ và Dịch vụ di chuyển tại Vero Việt Nam đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện về các yếu tố thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, bao gồm chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông xanh của Chính phủ và những quan điểm của người tiêu dùng về ô tô điện. Khảo sát được thực hiện với 91 người tiêu dùng Việt Nam thuộc các nhóm tuổi khác nhau, có mức độ hiểu biết khác nhau về ô tô điện. Những người tham gia khảo sát đã chia sẻ những thông tin về các yếu tố ảnh hưởng khi họ cân nhắc và quyết định mua xe.

Một số thông tin nổi bật trong báo cáo:

  • Người tiêu dùng Việt Nam xem ô tô điện là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu các vấn đề môi trường – Có đến 2/3 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ đã tìm hiểu và cân nhắc việt mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 79% cho rằng lý do mua xe là để bảo vệ môi trường.
  • Chênh lệch về cơ sở hạ tầng khiến người dùng lo ngại về quãng đường di chuyển của xe điện – 30 trong số 91 người tham gia khảo sát cho biết họ không có ý định mua một chiếc ô tô điện, trong đó có 87% cho biết thiếu các trạm sạc tạo ra những thách thức đáng kể, nhất là khi đi xa.
  • Mức độ quen thuộc với công nghệ xe điện còn thấp- Hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng lí do họ vẫn không cân nhắc mua ô tô điện vì chưa quen với công nghệ trên ô tô điện và không thể phân biệt từng loại ô tô điện với nhau.
  • Người tiêu dùng Gen Z và Milennials ít hứng thú với việc mua xe điện – Sự phát triển của các ứng dụng đặt xe công nghệ và tình hình kinh tế hiện nay khiến người dùng trẻ e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện.
 

Dù đối mặt với những rào cản hiện tại nhưng nhưng triển vọng về thị trường xe điện trong nước vẫn còn rất lớn. Theo dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, cả nước sẽ có khoảng 1 triệu xe điện vào khoảng năm 2028 và khoảng 3,5 triệu vào năm 2040. Theo 6Wresearch, quy mô thị trường xe điện Việt Nam được dự kiến sẽ đạt tỷ suất tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020-2025. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong những năm tiếp theo.

"Trong bối cảnh quy mô thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh và đầy cạnh tranh, các thương hiệu xe trong và ngoài nước cần nâng cao sự hiểu biết sâu sắc về thị trường tiềm năng này để có thể phát triển và thúc đẩy giải pháp di chuyển xanh tại Việt Nam.”, chị Trần Kim Hoàng Yến, PR Account Manager and Leader of Vero’s Vietnam Tech & Mobility, nhận định.  

"Những thương hiệu tham gia “cuộc đua xe điện” sẽ có cơ hội vàng thu hút nhóm khách hàng tiên phong, xây dựng niềm tin và thiết lập vị thế vững chắc tạo nên nhiều lợi ích dài hạn. Để làm được điều này, các thương hiệu cần giải quyết những vấn đề mà người tiêu dùng đang gặp phải, kể đến như điều chỉnh các thiết kế ô tô điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, duy trì tính chân thực trong các thông điệp về bền vững, khuyến khích “di chuyển xanh” trở thành một lối sống cũng như hợp tác với các đơn vị trong ngành và thúc đẩy lĩnh vực xe điện", bà Nguyễn Lan Trang, Strategic Planner tại Vero chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày