Tài Chính

3 nhóm ngành nhà đầu tư có thể tập trung nếu muốn mua mới

Song Luân Thứ Tư | 18/05/2022 10:27

Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: TL.

Sau ba phiên giảm điểm liên tiếp, thị trường đã hồi phục mạnh trong phiên 17/5. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức thấp.
Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: TL.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 56,42 điểm, lên 1.228,37 điểm. Độ rộng là rất tích cực với chỉ 425 mã tăng (151 mã tăng trần), 22 mã tham chiếu, 58 mã giảm (2 mã giảm sàn). 

VN-Index hồi phục mạnh để qua đó lấy lại ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), với việc chỉ số VN-Index lấy lại được ngưỡng 1.200 điểm sau phiên 17/5 thì trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã kết thúc sóng điều chỉnh a để bước vào sóng hồi phục b với target đầu tiên theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.300 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng điều chỉnh a). Tuy nhiên, nếu thị trường nhanh chóng suy yếu và VN-Index không thể giữ được ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) thì thị trường sẽ một lần nữa quay trở lại sóng điều chỉnh a.

Chỉ số VN-Index hồi phục mạnh ở phiên 17/5 với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: FireAnt.
Chỉ số VN-Index hồi phục mạnh ở phiên 17/5 với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Ảnh: FireAnt.

SHS đánh giá sau phiên 17/5 thì tâm lý nhà đầu tư đã được giải tỏa phần nào đó nhưng với việc thanh khoản vẫn ở mức thấp,  cho thấy nhà đầu tư vẫn còn khá dè dặt trong việc quay trở lại thị trường sau nhịp giảm mạnh 24% (từ 1.530 điểm về 1.160 điểm) trước đó. “Định giá của thị trường vẫn ở mức hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn với P/E của VN-Index và VN30 khoảng 13 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất”, SHS nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá mặc dù có sự tăng điểm tốt, tuy nhiên lực cầu vẫn tỏ ra khá rụt rè, thanh khoản trong phiên chỉ đạt quanh ngưỡng 14.000 tỉ đồng, thấp hơn trung bình 10 phiên liền kề. Phiên 17/5 sắc xanh bao phủ hầu hết các nhóm ngành, trong đó dòng tiền tập trung chủ yếu vào các mã cổ phiếu đầu ngành có vốn hóa lớn. Rổ VN30 ghi nhận 13/30 mã cổ phiếu tăng kịch biên độ. 

Về phân tích kỹ thuật, Agriseco Research đánh giá chỉ số VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi xuất hiện cây nến nhấn chìm tăng - Bullish Engulfing, cho thấy phe mua đang chiếm ưu thế áp đảo. Đây được cho là mô hình đảo chiều khá tin cậy khi xuất hiện trong một xu hướng giảm. Tuy nhiên, với khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp, Agriseco Research đánh giá đợt phục hồi này sẽ không quá mạnh mẽ. 

Dự báo các mốc kháng cự tiếp theo của chỉ số VN-Index sẽ quanh vùng 1.250 -1.270 điểm, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể hạ dần tỉ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiệm cận tại các mốc này. “Đối với những nhà đầu tư muốn thực hiện mua mới, chúng tôi khuyến nghị nên tập trung vào các mã đầu ngành thuộc nhóm ngân hàng, đầu tư công và bất động sản”, Agriseco Research nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

 151 mã tăng trần, VN-Index chinh phục lại ngưỡng 1.200 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày