Tài Chính

Áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu đầu cơ ngày càng rõ nét

Việt Hà Thứ Ba | 23/11/2021 12:31

Dòng tiền xoay vòng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Ảnh minh họa: TL.

Không quá bất ngờ khi nhóm cổ phiếu mang tính “đầu cơ” chịu áp lực bán mạnh mẽ.
Dòng tiền xoay vòng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Ảnh minh họa: TL.

Thời gian qua, việc thị trường chứng khoán tăng điểm nhưng dòng tiền gần như lại tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh suy giảm, thậm chí là thua lỗ nhiều quý liền vẫn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ về thị giá cổ phiếu. Điều này đã liên tục được cảnh báo bởi sự “lạc lối” của dòng tiền.

 

Phiên giao dịch 22/11, thị trường chịu áp lực điều chỉnh giảm với áp lực chốt lời trên diện rộng từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó có nhóm cổ phiếu bất động sản. Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu bluechip cũng như nhóm VN30 có phiên phục rồi rõ nét nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thanh khoản thị trường tiếp tục tăng so với tuần trước, đưa tháng 11 trở thành tháng có mức thanh khoản kỷ lục.

Kết thúc phiên giao dịch 22/11, chỉ số VN-Index giảm 5,1 điểm, xuống còn 1.447,25 điểm, trong khi đó chỉ số VN30 tăng gần 17 điểm lên 1.517,04 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 127 mã tăng/350 mã giảm, ở rổ VN30 có 19 mã tăng và 10 mã giảm. Nhóm midcap và smallcap chịu áp lực chốt lời sang phiên thứ 2 liên tiếp, lần lượt giảm 2,44% và 3,72%.

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE phiên này tăng lên mức 34.265 tỉ đồng so với mức bình quân 32.985 tỉ đồng ở tuần trước. Đáng chý ý là dòng tiền có sự dịch chuyển mạnh mẽ và dứt khoát sang nhóm cổ phiếu ngân hàng sau khi chốt lời ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu đầu cơ ngày càng rõ nét, đây cũng là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của nhóm cổ phiếu midcap và smallcap từ đỉnh cao mới. Dòng tiền đang hướng về nhóm cổ phiếu ngân hàng dứt khoát và mạnh mẽ. Do vậy, MBS cho rằng chỉ số VN30 có khả năng sẽ vượt đỉnh tháng 11 nhờ lực đẩy từ nhóm cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh thanh khoản tăng dần.

Nhìn chung, thị trường vẫn chịu áp lực điều chỉnh khi dòng tiền đang có sự cơ cấu lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhiều cơ hội trong lúc này sau khoảng thời gian tích lũy hơn 3 tháng vừa qua. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu thuộc các nhóm dầu khí, bất động sản (bao gồm cả bất động sản khu công nghiệp) đã giảm sâu trong những phiên vừa qua cũng sẽ nhận được dòng tiền bắt đáy.

Ở góc nhìn của mình, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết thị trường vẫn đang trong sóng tăng 5 nên có khả năng VN-Index sẽ sớm hồi phục trở lại. Dự báo, trong phiên giao dịch 23/11, VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để lấy lại ngưỡng tâm lý 1.450 điểm. Tuy nhiên, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần lùi về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.420-1.425 điểm để tìm kiếm lực cầu. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và đã mua thêm trong phiên 11/11 khi thị trường test hỗ trợ 1.450 điểm có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm trong phiên để giảm tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục, những quyết định mua mới vào thời điểm hiện tại sẽ cần sự thận trọng và xem xét kỹ lưỡng.

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu ngân hàng “cứu” thị trường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày