Tài Chính

Bắt sóng cổ phiếu đầu tư công

Nhật Lệ Thứ Sáu | 06/01/2023 15:07

Động lực tăng trưởng được kỳ vọng sẽ được thay thế bằng đầu tư công. Ảnh: Quý Hòa.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ.
Động lực tăng trưởng được kỳ vọng sẽ được thay thế bằng đầu tư công. Ảnh: Quý Hòa.

“Chúng tôi đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết”, VNDirect nhìn nhận. Mới đây, 12 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỉ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (TP.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.

 

Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã được phép chỉ định thầu tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công sẽ là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu. Do đó, VNDirect cho biết họ tin rằng những công ty hàng đầu với hồ sơ tốt như Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG); Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã HHV); Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (mã C4G) sẽ có nhiều lợi thế để giành được các gói thầu lớn. Mới đây, cả ba doanh nghiệp này đều đã được chỉ định tham gia thi công tại 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện các dự án cao tốc, nhóm doanh nghiệp nhựa đường cũng sẽ được hưởng lợi từ ngày quý I/2023.

“Nhờ vị thế hàng đầu và năng lực tài chính tốt, chúng tôi tin rằng C4G và PLC sẽ có cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc. Trong khi đó, VCG và HHV cũng sẽ được hưởng lợi trong chủ đề này nhờ sở hữu giá trị backlog lớn tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Rủi ro giảm giá bao gồm tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, lãi suất cao hơn kỳ vọng và xu hướng tăng của giá hàng hóa được duy trì”, VNDirect nhận định. 

 

Trong ngành xây dựng hạ tầng, VNDirect cho biết họ nhận thấy C4G là một ứng cử viên sáng giá nhờ: (1) Vị thế hàng đầu của công ty trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam; C4G đã “quen mặt” với các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao như Cao tốc Bắc - Nam, đường lăn sân bay, cầu vượt biển, đây sẽ là tiền đề giúp C4G có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2023-2025; (2) Sau đợt phát hành thành công cho cổ đông hiện hữu trong tháng 1/2022, vốn chủ sở hữu của C4G tại cuối quý III/2022 đã tăng 90% so với đầu năm, giúp Công ty cải thiện đáng kể năng lực tài chính; và (3) C4G đang sở hữu nhiều “của để dành” giá trị lớn tại các dự án bất động sản và đang có kế hoạch triển khai phát triển nhằm làm tăng giá trị bất động sản.

Trong khi đó đối với PLC, VNDirect ước tính sẽ có lần lượt 355km/177km đường cao tốc tại Cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành trong năm 2023-2024. Bên cạnh đó, 349km đường cao tốc tại dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng sẽ đi vào vận hành lần lượt trong giai đoạn 2023-2025. Trong khi việc rải nhựa đường thường diễn ra trong giai đoạn sau của các dự án đường giao thông do đó VNDirect kỳ vọng PLC sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ quý IV/2022. 

“Chúng tôi tin rằng PLC có vị thế tốt để giành được các hợp đồng trong làn sóng đầu tư công mạnh mẽ tới đây nhờ vào (1) hệ thống nhà kho lớn, phân bổ rộng khắp và vị thế dẫn đầu thị trường và (2) PLC có mối quan hệ lâu năm với các doanh nghiệp nhà nước và thường xuyên hoàn thành tốt các hợp đồng”, VNDirect nhận định. 

Có thể bạn quan tâm

VN-Index có thể về lại mốc 1.200 điểm trong năm 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày