Tài Chính

Chọn kênh đầu tư hấp dẫn 2023

Lam Hồng Thứ Hai | 06/02/2023 07:30

Theo báo cáo, nhà đầu tư Việt Nam có các yếu tố quan tâm hàng đầu bao gồm: lạm phát (36%), nguy cơ suy thoái kinh tế (21%) và biến động của kinh tế thế giới (18%). Ảnh: Quý Hòa

Sau 1 năm đầy biến động, nhà đầu tư bước sang năm 2023 với hàng loạt câu hỏi lớn...
Theo báo cáo, nhà đầu tư Việt Nam có các yếu tố quan tâm hàng đầu bao gồm: lạm phát (36%), nguy cơ suy thoái kinh tế (21%) và biến động của kinh tế thế giới (18%). Ảnh: Quý Hòa

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố báo cáo Wealth Expectancy 2022 dựa trên nghiên cứu những thay đổi trong các quyết định đầu tư của hơn 15.000 nhà đầu tư thuộc phân khúc thu nhập trung bình, thu nhập cao và có giá trị tài sản ròng cao (high net worth) tại 14 thị trường, trong đó có Việt Nam.

Những yếu tố quan tâm hàng đầu

Theo báo cáo, nhà đầu tư Việt Nam có các yếu tố quan tâm hàng đầu bao gồm: lạm phát (36%), nguy cơ suy thoái kinh tế (21%) và biến động của kinh tế thế giới (18%). Trong khi đó, lạm phát gia tăng (34%), nguy cơ suy thoái (27%) và biến động của kinh tế thế giới (22%) cũng là những lo ngại chính của các nhà đầu tư trên toàn cầu. 
Nhà đầu tư tại Việt Nam cũng coi lạm phát (36%), khủng hoảng trên thị trường tài chính (29%) và rủi ro suy thoái (21%) là thách thức đối với các mục tiêu đầu tư của họ trong năm 2023.

 

Để có kết quả đầu tư cao hơn tỉ lệ lạm phát, 61% nhà đầu tư trên thế giới đang tìm cách giảm nắm giữ tiền mặt, con số này ở Việt Nam là 62%. Các nhà đầu tư đang xem xét lại việc nắm giữ cổ phiếu trước biến động thị trường gia tăng, mặc dù đây vẫn là một phần không thể thiếu trong danh mục đầu tư. Dựa trên các câu trả lời tham gia khảo sát, trong số những người đang đầu tư vào cổ phiếu, tỉ lệ phân bổ vào cổ phiếu trong danh mục đầu tư tại Việt Nam giảm từ 10,9% xuống 7,5% trong năm 2023.

Báo cáo cho biết, năm nay, vàng tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm, với 57% cho biết họ đầu tư vào vàng do tình hình lạm phát, ngoài ra để đối phó với lạm phát của năm 2022, 49% nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu giá trị và 44% quan tâm đến trái phiếu.

Những khoản đầu tư bền vững sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm cũng như nguồn vốn của các nhà đầu tư. Hơn một nửa nhà đầu tư trên thế giới (52%) dự kiến sẽ tăng các khoản đầu tư bền vững vào năm 2023. Tỉ lệ này ở Việt Nam là 54%.

 

Báo cáo cũng cho biết, 73% nhà đầu tư trong nước vẫn tin rằng các tài sản kỹ thuật số chiếm một phần quan trọng trong bất kỳ danh mục đầu tư nào, mặc dù thị trường này phải đối mặt với nhiều vấn đề trong năm 2022. Tuy nhiên, cuộc khảo sát trên được thực hiện trước khi FTX sụp đổ và các sự kiện diễn ra trong vài tuần qua có thể làm ảnh hưởng tâm lý này.

Kỳ vọng chứng khoán trở lại

World Bank dự báo GDP thế giới năm 2023 tăng trưởng ở mức 1,7%, thấp hơn nhiều so với mức 3% mà tổ chức này công bố hồi tháng 6/2022. Tuy nhiên, GDP Việt Nam vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3%. Đây là yếu tố giúp các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra nhận định: đối với năm tài chính 2023, thu nhập thị trường chứng khoán dự kiến sẽ tăng khiêm tốn 5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, sau đó cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2023, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%. 

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), cũng cho rằng, bước qua quý III/2023, lãi suất huy động sẽ hạ nhiệt nên chứng khoán sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn giới đầu tư hơn.

Ở góc độ này, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, dự đoán, thị trường chứng khoán có khả năng sẽ lên ngôi trong năm 2023, do giá cổ phiếu hiện đã xuống thấp. Khi thị trường tài chính, ngân hàng ổn định và lãi suất có xu hướng giảm, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại. Những yếu tố giúp thị trường chứng khoán lạc quan là định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn nhất so với các nước trong khu vực, cùng với đó là cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng, song có giá cổ phiếu so với giá trị sổ sách (P/B) dưới 1. 

 

Vàng, USD trên đỉnh lãi suất

Thị trường vàng đã có một năm biến động theo những pha lệch nhau. Trải qua năm 2022 nhiều thăng trầm, giá vàng thế giới đang dao động quanh ngưỡng 1.800 USD/ounce trong những ngày cuối của năm 2022. Tuy nhiên, trong nước, giá vàng miếng SJC bán lẻ chững ở vùng 67 triệu đồng/lượng trong đầu năm 2023 mang lại cho nhà đầu tư mức lợi nhuận hơn 5 triệu đồng/lượng nếu nắm giữ từ cuối năm ngoái tới hiện tại.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Chính sách Công của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), cho rằng lãi suất sẽ có tác động rõ ràng nhất đến giá vàng vào giai đoạn đầu của chu kỳ thắt chặt. Về lâu dài, lãi suất sẽ dần được ấn định và ảnh hưởng đối với vàng sẽ giảm dần. Nhiều nhà phân tích cho rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh vào năm tới, có thể là trong quý III.

Trong khi đó, ở thị trường ngoại tệ, đồng USD cũng được cho là không mấy hấp dẫn, khi tỉ giá VND/USD đã tăng mạnh trong năm 2022 và dự báo sẽ không nhiều biến mạnh trong năm 2023. Ảnh: Quý Hòa
Trong khi đó, ở thị trường ngoại tệ, đồng USD cũng được cho là không mấy hấp dẫn, khi tỉ giá VND/USD đã tăng mạnh trong năm 2022 và dự báo sẽ không nhiều biến mạnh trong năm 2023. Ảnh: Quý Hòa

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, cũng cho rằng với thị trường vàng hiện nay, nếu đầu tư ngắn hạn, lướt sóng sẽ có khá nhiều rủi ro, do giá vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau, dẫn đến chênh lệch giá hơn chục triệu đồng. “Tuy nhiên, nếu đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn thì vẫn có thể chấp nhận được”, ông nhận định.

Trong khi đó, ở thị trường ngoại tệ, đồng USD cũng được cho là không mấy hấp dẫn, khi tỉ giá VND/USD đã tăng mạnh trong năm 2022 và dự báo sẽ không nhiều biến mạnh trong năm 2023. 

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), áp lực ngoại hối có thể trở lại nhưng khó có thể ở mức tiêu cực như trong năm 2022. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn sẽ tăng thêm lãi suất trong năm 2023, nhưng áp lực sẽ nhẹ hơn do đồng USD đã chững đà tăng so với hầu hết các đồng tiền khác, bao gồm cả VND. Khối phân tích của MBS cho rằng, trong năm 2023, VND dự kiến mất giá khoảng 2% trong bối cảnh FED sẽ dừng tăng lãi suất sau thời điểm tháng 3/2023.

 

Ông Marc Van de Walle, Giám đốc Toàn cầu Quản lý tài sản, Ngân hàng Standard Chartered, nhận định: “Các nhà đầu tư phải đối mặt với một tình hình phức tạp. Trong đó, lạm phát, nguy cơ suy thoái và biến động kinh tế toàn cầu là những mối bận tâm chính”.

Nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy họ đang thực hiện những thay đổi trong việc phân bổ danh mục đầu tư nhằm ứng phó với những thách thức này”. Chúng tôi tin rằng danh mục đầu tư đa dạng với các chiến lược nhằm tạo thu nhập từ nhiều loại tài sản mang đến những cơ hội tốt nhất hiện nay. Điều này kết hợp với tư vấn của các chuyên gia, sẽ giúp nhà đầu tư vượt qua điều kiện của thị trường hiện nay để đạt được những mục tiêu trong dài hạn”, ông Marc Van de Walle nói.

Đại diện của Standard Chartered cũng cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng của thị trường vốn, các nhà đầu tư tại Việt Nam, nhất là những người thuộc phân khúc thu nhập cao, ngày càng có sự am hiểu và kiến thức chuyên sâu và yêu cầu khắt khe hơn đối với khoản đầu tư. Khi thị trường phát triển hơn, nhà đầu tư sẽ hướng đến những sản phẩm được quản lý chuyên nghiệp và nhu cầu đối với các sản phẩm đa dạng sẽ gia tăng. Những diễn biến gần đây trong lĩnh vực trái phiếu tư nhân, biến động trên thị trường vốn và lạm phát gia tăng đang góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang các dịch vụ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp tại Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày