Tài Chính

Chứng khoán mùa World Cup

Minh Hà Thứ Hai | 05/12/2022 14:00

Không chỉ bia, nhu cầu mua tivi cũng được dự báo sẽ tăng mạnh nhờ hiệu ứng World Cup. Ảnh: Quý Hòa

Các thống kê chỉ ra VN-Index thường sẽ giảm điểm mỗi khi vòng chung kết World Cup diễn ra, nhưng năm nay có lẽ sẽ khác.
Không chỉ bia, nhu cầu mua tivi cũng được dự báo sẽ tăng mạnh nhờ hiệu ứng World Cup. Ảnh: Quý Hòa

Các thống kê chỉ ra VN-Index thường sẽ giảm điểm mỗi khi vòng chung kết World Cup diễn ra, nhưng năm nay có lẽ sẽ khác.

Ngoại trừ World Cup năm 2014 tổ chức tại Brazil, thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã chịu áp lực giảm giá mạnh mỗi khi vòng chung kết bóng đá thế giới diễn ra. Thống kê ghi nhận số lần sụt giảm của VN-Index lên đến 4 trong 5 lần World Cup diễn ra. Trong đó, mức sụt giảm lớn nhất là vào mùa World Cup năm 2018 được tổ chức tại Nga, chỉ số VN-Index đã giảm tới hơn 10% chỉ trong vòng 1 tháng.

Hiện tượng này được lý giải là do World Cup thường được diễn ra vào mùa hè, chủ yếu là tháng 6-7, thời điểm nhạy cảm sau giai đoạn Sell in May nên thông thường diễn biến thị trường không mấy lạc quan.

 

Phá bỏ “lời nguyền”?

Giả định World Cup năm nay vẫn được tổ chức vào mùa hè như những năm trước, tức diễn ra trong khoảng 10/6 đến 11/7, thì VN-Index đã sụt giảm tới gần 11%, đồng thời nâng tỉ lệ giảm giá lên đến 5/6 lần mỗi khi mùa World Cup đến.

Tuy nhiên, World Cup năm nay đặc biệt lại được tổ chức vào mùa đông, tức tháng 11-12, trùng thời điểm với hiệu ứng “chốt NAV” của các quỹ lớn. Do đó, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng năm nay sẽ là năm phá vỡ “lời nguyền” World Cup của chỉ số VN-Index.

Trao đổi trong chương trình “Bí mật đồng tiền”, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Finpros, cho biết: “World Cup năm nay lại được diễn ra vào thời điểm cuối năm, thông thường vào những năm tốt, VN-Index sẽ có kết quả tương đối thuận lợi vào cuối năm, đặc biệt trong tháng 12, vì rất nhiều quỹ lớn, quỹ ETF sẽ phải chốt NAV vào cuối năm và họ sẽ muốn có một kết quả tương đối khả quan”.

Luận điểm này càng được củng cố trong bối cảnh định giá của thị trường chứng khoán đang ở mức vô cùng rẻ, cộng hưởng cùng đà mua ròng mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư nước ngoài đang diễn ra trong cuối năm, khi chỉ tính riêng tháng 11, khối ngoại đã mua ròng gần 15.000 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Ai được hưởng lợi?

Cứ mỗi khi mùa bóng đá World Cup hoặc Euro đến, nhu cầu tiêu thụ bia lại tăng tốc, khi người xem thường có thói quen tụ tập bạn bè và tận hưởng các trận đấu ở những hàng quán, nhà hàng có bán thức uống có cồn.

 

Công ty Chứng khoán Phú Hưng nhận định: “Thời điểm cuối năm 2022, khi xuất hiện nhiều sự kiện hội họp, tổng kết liên hoan, cộng với không khí lễ hội từ sự kiện World Cup, tiêu thụ bia chắc chắn sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ”.

Cổ phiếu SAB của Sabeco do đó được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng, nhất là khi World Cup năm nay trùng thời điểm hậu giãn cách xã hội. “Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của Sabeco trong năm 2022 sẽ đạt 33.400 tỉ đồng, tăng 32,3% so với cùng kỳ, bởi sự hồi phục trong tiêu thụ bia sau thời gian giãn cách xã hội cùng với sự kiện World Cup diễn ra trong năm”, Công ty Chứng khoán Phú Hưng phân tích.

Có lẽ vì lý do này, SAB vẫn là một trong những cổ phiếu hiếm hoi ghi nhận mức tăng giá hơn 20% trong năm nay, bất chấp phần lớn giá các cổ phiếu khác đều đã “chia 5 xẻ 7”.

Không chỉ bia, nhu cầu mua tivi cũng được dự báo sẽ tăng mạnh nhờ hiệu ứng World Cup. Trong quý III/2022, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) cho biết đã tăng trưởng ấn tượng nhờ vào những dịp mua sắm như mùa tựu trường, mua sắm trước thềm World Cup. “Chỉ tính riêng tivi Xiaomi, Digiworld ghi nhận 145 tỉ đồng, tăng thần tốc 112% và sắp tới quý IV/2022 là mùa World Cup, các mặt hàng tivi sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa”, báo cáo của Digiworld cho hay.

Câu chuyện này từng xảy ra vào mùa World Cup 2018 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Thời điểm 1 tuần trước khai mạc World Cup, lượng tiêu thụ tivi, điện máy của Điện Máy Xanh đã tăng vọt 50% so với tuần trước đó. Doanh số ngành hàng tivi của chuỗi này đã tăng tới 97% so với cùng kỳ năm trước, có ngày cao điểm toàn hệ thống Điện Máy Xanh tiêu thụ lên đến 8.000 chiếc. Điều này có lẽ đã góp phần cho đà tăng hơn 30% ngay trong 3 tháng sau đó của cổ phiếu MWG.

Dù còn nhiều tranh cãi về mối tương quan giữa World Cup và diễn biến giá chứng khoán, nhưng trong một năm mà thị trường chứng khoán đã liên tục dò đáy, liệu các hiệu ứng từ World Cup, đặc biệt được diễn ra vào cuối năm, có mang đến làn gió mới cho thị trường? 
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày