Tài Chính

Chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi diễn biến chứng khoán Hàn Quốc và Trung Quốc?

Như Mai Thứ Sáu | 31/05/2019 10:25

Ảnh: Reatimes.

Ngoài mối liên quan về thương mại đầu tư, chứng khoán Việt Nam dường như cũng liên hệ chặt chẽ với chứng khoán Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ảnh: Reatimes.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra một số nhận định về tương quan giữa chứng khoán Việt Nam với chứng khoán Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cụ thể, ngoài mối tương quan khá lớn với Hàn Quốc và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. VDSC cũng nhận thấy VN-Index có mối tương quan khá chặt chẽ với Kospi (Hàn Quốc) và SHCOMP (Trung Quốc). Đã có những thời điểm tương quan 60 ngày giữa VNindex và Kospi lên tới 70%. Mặc dù tương quan giữa hai thị trường đã giảm mạnh kể từ đỉnh hồi đầu năm xuống còn quanh 35%, đây vẫn là mức cao nếu so với tương quan giữa VNindex và SET (7%) và VNIndex và MSCI Frontier Market Index (17%).

Chung khoan Viet Nam bi anh huong boi dien bien chung khoan Han Quoc va Trung Quoc?
 
Chung khoan Viet Nam bi anh huong boi dien bien chung khoan Han Quoc va Trung Quoc?
 

Một trong những lực đỡ VDSC nhận thấy là việc mua ròng của khối tự doanh chứng khoán. Trong khi giới tự doanh bán ròng 4 tháng đầu năm gần 1,6 nghìn tỷ đồng thì lại mua ròng tháng 5 với gần 1,3 nghìn tỷ đồng, trong đó 1,1 nghìn tỷ đồng vào VN30. Ngoài ra các thông tin hỗ trợ như thương vụ SK group mua cổ phần VIC, POW được thêm vào rổ MSCI Frontier Market, và giá dầu tăng trong giai đoạn giữa tháng 5 cũng hỗ trợ tích cực cho thị trường.    

Chung khoan Viet Nam bi anh huong boi dien bien chung khoan Han Quoc va Trung Quoc?
 

Mặc dù được xem là sẽ được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, mối liên hệ chặt chẽ giữa Việt Nam với Hàn Quốc và Trung Quốc từ thương mại đến đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hai nước này chưa có dấu hiệu khởi sắc và các nhà đầu tư ở hai thị trường này đang dồn mọi sự chú về cuộc họp có thể diễn ra giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào cuối tháng 6, xác suất để VN-Index có thể bứt phá mạnh là khó xảy ra trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, mối tương quan giữa VN-Index và hai thị trường trên có xu hướng yếu hơn từ đầu năm đến nay, cho thấy những câu chuyện lớn về vĩ mô trong nước vẫn đang và sẽ là yếu tố riêng giữ nhịp cho VN-Index: thông báo xếp hạng Kuwait của MSCI, thị trường chứng khoán trong nước dự kiến có sản phẩm mới (cover warrant), thoái vốn Nhà nước. Do vậy, VDSC nghiêng về kịch bản tích cực cho thị trường Việt Nam trong tháng 6.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày