Tài Chính

Chứng khoán Việt Nam đang rẻ?

Kim Anh Thứ Sáu | 02/10/2020 16:14

Chứng khoán Việt Nam đang rẻ? Ảnh minh họa: TL.

Với mức P/E hiện tại, quỹ PYN Elite cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có mức định giá rẻ.
Chứng khoán Việt Nam đang rẻ? Ảnh minh họa: TL.

Theo báo cáo được công bố vào ngày 1.10, quỹ PYN Elite đã ghi nhận mức tăng trưởng tài sản ròng 2,6% từ đầu năm 2020 đến nay. Trong khi đó đầu năm 2020 đến nay, chỉ số VN-Index đã giảm 6%.

“Tất nhiên, sự vượt trội so với VN-Index có thể được coi là một thành công, nhưng không nên nhấn mạnh tầm quan trọng của nó vì lợi nhuận thấp và thời gian được đánh giá là dưới một năm”, Báo cáo viết.

 

Cũng theo chia sẻ của đại diện quỹ PYN Elite, nếu thị trường chứng khoán đã có một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và các chỉ số định giá có vẻ bị định giá cao, thì có lý do để thận trọng khi đầu tư thêm. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có vẻ trầm lắng trong những năm gần đây và lợi nhuận của quỹ PYN Elite đã phần nào giảm bớt.

Quỹ này đã thực hiện phép so sánh giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán Mỹ. Báo cáo chỉ ra rằng giá cổ phiếu của các công ty Mỹ đã tăng nhanh hơn thu nhập của các công ty. Với mức P/E ở ngưỡng 20, PYN Elite đánh giá đây là một thách thức và việc hỗ trợ một tỉ lệ định giá cao như vậy đòi hỏi một mức lãi suất thấp được duy trì và các chính sách công phù hợp với thị trường.

Ngược lại, thị trường chứng khoán của Việt Nam có giá thấp, ở mức P/E là 12,5 và các công ty rõ ràng có khả năng hoạt động tốt. Điều này được hỗ trợ bởi ba yếu tố chính bao gồm tỉ lệ định giá thấp hiện tại, triển vọng tăng trưởng thu nhập của các công ty và các biện pháp hiện đại hóa cơ chế thị trường trong những năm tới của Chính phủ Việt Nam.

Trong khoảng thời gian ngắn, có vẻ như hầu hết tất cả các thị trường chứng khoán đều tương quan với nhau trong các động thái hàng ngày và hàng tuần của chúng, nghĩa là các thị trường lên xuống đồng thời.

Trong báo cáo ngày 10.9, quỹ PYN Elite đặt mục tiêu 1.800 điểm đối với chỉ số VN-Index.
Trong báo cáo ngày 10.9, quỹ PYN Elite đặt mục tiêu 1.800 điểm đối với chỉ số VN-Index.

Tuy nhiên, trong 10 năm mối tương quan của thị trường chứng khoán Việt Nam với thị trường Mỹ là rất thấp. Quỹ PYN Elite cho rằng thị trường chứng khoán của Việt Nam có thể hoạt động độc lập trong suốt thập kỷ hiện tại so với các công ty Mỹ, cả khi giá cổ phiếu tăng và khi chúng đi xuống.

Các công ty Mỹ đã tăng tỉ lệ nợ khi sử dụng tiền rẻ. Tỉ lệ nợ (nợ ròng liên quan đến vốn chủ sở hữu) của 50 công ty lớn nhất Mỹ cao tới 80%. Trong khi đó, tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các công ty Việt Nam rất thấp, ở mức 29%.

Tình hình cũng giống như vậy ở một số công ty chủ chốt trong danh mục đầu tư của PYN Elite, nhiều công ty thậm chí có đang dư tiền mặt thay vì nợ ròng. Quỹ PYN Elite kỳ vọng rằng những chỉ số kế toán tốt của các công ty Việt Nam sẽ dẫn đến tăng trưởng EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) nhanh hơn do áp lực tái cấp vốn thấp hơn.

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index gặp vùng cản đáng chú ý

►Các công ty chứng khoán đánh giá ra sao về thị trường?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày