Tài Chính

Cơ hội cho những nhóm ngành nào trên thị trường chứng khoán sắp tới?

Song Luân Thứ Hai | 06/12/2021 13:08

Nhiều nhóm ngành vẫn được đánh giá hưởng lợi trong thời gian tới. Ảnh minh họa: TL.

Dưới sự trợ lực của yếu tố vĩ mô, nhiều nhóm ngành đang và sẽ hưởng lợi trong thời gian tới.
Nhiều nhóm ngành vẫn được đánh giá hưởng lợi trong thời gian tới. Ảnh minh họa: TL.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11/2021, chỉ số VNIndex đạt 1478,44 điểm, tăng 2,37% so với tháng trước, tăng 33,93% so với đầu năm. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng 11 đạt mức kỷ lục vào phiên giao dịch ngày 19/11/2021 với giá trị và khối lượng giao dịch lần lượt đạt trên 44.473 tỉ đồng và 1,48 tỉ cổ phiếu. Trong tháng, giá trị và khối lượng giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt trên 32.479 tỉ đồng và 1,05 tỉ cổ phiếu, tăng 46,71% về giá trị và 44,51% về khối lượng bình quân so với tháng trước.

 

Theo đánh giá của Bộ phận Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), mặt bằng định giá P/E của VN-Index đang giao dịch quanh 17x, mức ngang trung bình của chỉ số trong lịch sử và thấp hơn so với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực.

Về tình hình vĩ mô tháng 11/2021, số liệu từ Agriseco Research thì số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt 146.100 doanh nghiệp, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Một điều đáng buồn khi có tới 106.400 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2020. Theo Agriseco Research, các doanh nghiệp đã từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui. Các doanh nghiệp thuộc nhóm kinh doanh bất động sản và vận tải kho bãi là nhóm có tốc độ đăng ký thành lập mới tăng trưởng so với cùng kỳ.

Agriseco Research đánh giá tuy các doanh nghiệp sẽ cần mất nhiều thời gian để ổn định nhưng điều này cũng tác động tích cực lên thị trường chứng khoán khi hoạt động kinh doanh của nhóm doanh nghiệp dần bình thường hóa.

Về cơ hội đầu tư trong tháng cuối năm 2021 và tầm nhìn 2022, Agriseco Research đánh giá xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong quý IV và năm 2022 nhờ nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh. Điều này tạo ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng nhe dệt may; gỗ; sắt thép; thủy sản.

 

Ngoài ra, Việt Nam còn nhiều dư địa để triển khai các gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu đề án phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn. Các đề án hỗ trợ khả năng cao sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ viễn thông, y tế và an sinh xã hội cho nhân dân. Agriseco Research đánh giá một số nhóm ngành kỳ vọng được hưởng lợi trực tiếp nếu đề án được thông qua bao gồm nhóm bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, hàng không dịch vụ, công nghệ thông tin.

Ngoài ra, khi nền kinh tế mở cửa trở lại có thể tác động tích cực đến nhóm bán lẻ, hàng không tuy nhiên nhóm này vẫn đang trong quá trình phục hồi chậm và dư địa tăng sẽ không quá nhiều.

Chủng biến thể COVID mới Omicron và tình hình COVID đang tăng trở lại tại các tỉnh thành ở Việt Nam có thể làm chậm lại đà phục hồi của nền kinh tế. Mặc dù vậy, các chỉ báo dự báo sớm tăng trưởng kinh tế tháng 11 như PMI, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) đang hồi phục tích cực cho thấy triển vọng tăng trưởng kinh tế sẽ khả quan trong quý IV.

Agriseco Research cho biết họ duy trì dự báo tăng trưởng GDP quý IV có thể đạt 4 - 5%, giúp GDP cả năm tăng 2 -2,5%. Lạm phát dự báo được kiểm soát dưới 2% nhờ giá thịt lợn giảm mạnh so với đầu năm. Bên cạnh đó, giá dầu cũng đang giảm hơn 20% từ đỉnh ngắn hạn đầu tháng 11 cũng góp phần kiềm chế lạm phát.

Về cơ bản, Agriseco Research đánh giá thị trường chứng khoán đang được hưởng lợi từ quá trình hồi phục và ổn định kinh tế vĩ mô. Vừa qua, Chính phủ đã đề ra các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế 2022 với GDP 6 - 6,5%, lạm phát dưới 4%. Agriseco Research đánh giá số liệu 11 tháng đang là nền tảng vững chắc để triển khai giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu năm 2022.

Có thể bạn quan tâm 

Thép còn đứng ngoài “bữa tiệc VN-Index”?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày