Tài Chính

Cơ hội lướt sóng khi thị trường chứng khoán giảm điểm

Song Luân Thứ Hai | 19/04/2021 13:33

Thị trường điều chỉnh được đánh giá là cơ hội lướt sóng của nhà đầu tư. Ảnh: SL.

Những phiên điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là cơ hội để nhà đầu tư lướt sóng.
Thị trường điều chỉnh được đánh giá là cơ hội lướt sóng của nhà đầu tư. Ảnh: SL.

Trong tuần giao dịch 12-16.4, chỉ số VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Chỉ số dễ dàng vượt mốc 1.250 điểm trong nửa đầu tuần dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

Tuy nhiên, nửa cuối tuần thị trường chứng kiến nhịp rung lắc khá mạnh trong phiên của VN-Index nhưng chỉ số vẫn kết phiên với mức giảm vừa phải và lực cầu vẫn duy trì tương đối ổn định, theo đó giúp chỉ số giữ vững mốc 1.230 điểm. Tính chung cả tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7,05 điểm và đạt mức 1.238,7 điểm.

 

Dòng tiền tiếp tục dồn dập đổ vào thị trường trong tuần giao dịch này, thể hiện qua tổng khối lượng giao dịch trong tuần được cải thiện. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE trong tuần giao dịch qua đạt hơn 19.200 tỉ đồng, tăng hơn 37% so với tuần giao dịch trước đó.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã có sự thay đổi, chuyển từ nghi ngờ sang lạc quan hơn đáng kể. Mặt khác, mức tăng của chỉ số chung tính đến hết tuần trước là khá mạnh và cho thấy phe mua đã hành động quyết liệt hơn so so với tuần giao dịch trước đó.

Theo đó, VCBS  khuyến nghị nhà đầu tư có thể ưu tiên giải ngân vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho mục tiêu “lướt sóng” ngắn hạn trong những nhịp điều chỉnh giảm của thị trường. Trong đó, VCBS cho rằng trọng tâm là các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý I và quý II/2021, đồng thời cần chú ý tuân thủ kỷ luật đầu tư trong trường hợp thị trường biến động mạnh và giá cổ phiếu vận động ngược kỳ vọng.

Trong dài hạn, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tục tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu dự kiến có kết quả kinh doanh tích cực trong quý I và quý II/2021, nhưng cần chú ý tuân thủ kỷ luật đầu tư trong trường hợp thị trường biến động mạnh và giá cổ phiếu vận động ngược kỳ vọng.

 

Ở khía cạnh thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục ở phiên giao dịch đầu tuần (19-23.4) và tâm lý có thể lạc quan trở lại sau thông tin Việt Nam được ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ.

Tuy nhiên, Yuanta Việt Nam vẫn lưu ý rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu suy yếu dần. Đồng thời, chỉ báo tâm lý giảm mạnh vào vùng bi quan cho thấy chiến lược ngắn hạn là cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm dần tỉ trọng cổ phiếu.

Theo đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu lại danh mục để đưa tỉ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và không mua ở giai đoạn hiện tại.

Ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Yuanta Việt Nam cho biết xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng, nhưng rủi ro trung hạn có dấu hiệu gia tăng dần. Đồng thời, dòng tiền trung hạn đang có dấu hiệu suy yếu cho thấy sự phân hóa có thể diễn ra trong tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index vẫn có khả năng kiểm định vùng kháng cự 1.283 – 1.300 điểm, nhưng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trung hạn không còn nhiều. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế giải ngân mới.

* Có thể bạn quan tâm 

► Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn chốt lời?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày