Tài Chính

Cổ phiếu cơ bản trở lại?

Song Luân Thứ Ba | 02/08/2022 15:24

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Dòng tiền đang có xu hướng trở lại nhóm cổ phiếu cơ bản sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng”.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Mở đầu tháng 8/2022, thị trường chứng khoán đã có phiên tăng điểm vô cùng tích cực. Thị trường có phiên giao dịch đầu tuần tương đối khả quan, khi VN-Index tăng điểm ngay từ đầu phiên và kéo dài tới khi đóng cửa. Kết thúc phiên 1/8, chỉ số ghi nhận mức tăng trên 2% đi kèm thanh khoản tăng gần 45% so với phiên cuối tuần trước, cho thấy lực cầu gia tăng đáng kể. Sắc xanh có sự lan tỏa tới toàn bộ thị trường, dẫn đầu là nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép, mặc dù phiên sáng vẫn còn một số nhóm ngành như bán lẻ hay dầu khí ghi nhận sắc đỏ. 

 

Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho biết trên đồ thị ngày của VN-Index xuất hiện một cây nến xanh thân dài, tương tự mẫu hình nến Marubozu. Cây nến này khi đi kèm với thanh khoản tăng mạnh thể hiện xu hướng mua vào có sự đồng thuận. 

Agriseco Research cho biết họ nhận thấy phiên 1/8, chỉ số đã lấy lại xu hướng tăng giá trung hạn MA50 (quanh vùng 1.220 điểm). Kết hợp với chỉ báo động lượng RSI tiếp tục ở vùng tích cực (60 điểm) và chưa rơi vào trạng thái quá mua, công ty chứng khoán này kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng trong các phiên sắp tới, hướng tới vùng kháng cự 1.250-1.280 điểm. 

Theo đó, Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư có thể mở vị thế đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn, đầu ngành thuộc nhóm ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp và xây dựng tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

 

Nhìn nhận về bối cảnh chung, kết thúc tháng 7/2022, VN-Index đã tăng 0,73% so với tháng 6 và chấm dứt chuỗi 3 tháng giảm điểm liên tiếp. Bước sang tháng 8 năm 2022, Agriseco Research đánh giá thị trường vẫn đang nhiều triển vọng đầu tư. 

Theo số liệu của Fiintrade, lợi nhuận quý II/2022 của các doanh nghiệp tăng gần 30% so với cùng kỳ (với các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính). Tăng trưởng GDP quý III/2022 được dự kiến sẽ ở mức cao trên 7% khi so sánh với nền thấp do ảnh hưởng của COVID năm 2021. 

Theo góc nhìn và phân tích từ phía mình, Agriseco Research đưa ra những cơ hội đầu tư, là những doanh nghiệp có kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm 2022 tăng trưởng tốt, định giá hấp dẫn, hoặc thuộc những ngành hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước như mở cửa nền kinh tế. Theo đó, Agriseco Research đưa ra 8 cổ phiếu để nhà đầu tư có thể tham khảo bao gồm: BID, NLG, FPT, HPG, HVN, PC1, NTP, VEA.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng trong giai đoạn này, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từng phần vào các bluechips đang ghi nhận diễn biến điều chỉnh hoặc các cổ phiếu có cơ bản tốt đã chiết khấu mạnh trong thời gian vừa qua (cho mục tiêu đầu tư giá trị hoặc để hưởng cổ tức) thay vì vội vã mua đuổi nhằm giữ vị thế chủ động và hạn chế tối đa rủi ro nếu đà tăng của thị trường chững lại và thậm chí điều chỉnh trong những tuần tới.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index tăng điểm và vượt mốc 1.200 đầy thuyết phục


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày