Tài Chính

Cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng hấp dẫn

Minh Đức Thứ Năm | 16/09/2021 08:56

Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: TL.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp điều chỉnh khá dài trong thời gian qua khiến định giá của nhóm này đang trở nên hấp dẫn.
Hình ảnh tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: TL.

Số liệu thống kê từ Công ty Chứng khoán VNDirect, lợi nhuận ròng của 17 ngân hàng niêm yết tăng 36,2% so với cùng kỳ trong quý II/2021 và tăng 55,5% trong 6 tháng đầu năm 2021, một phần do mức nền thấp của của năm 2020.

VNDirect cho rằng đà tăng trưởng lợi nhuận của ngành sẽ chậm lại trong nửa cuối năm do biên lãi suất (NIM) sẽ giảm so với nửa đầu năm. Thêm vào đó, các ngân hàng cần chủ động trích lập dự phòng nhằm duy trì chất lượng tài sản trước khả năng nợ xấu gia tăng. Hầu hết các ngân hàng niêm yết ghi nhận NIM cải thiện trong 6 tháng đầu năm 2021 nhờ chi phí vốn giảm. NIM dự báo sẽ khó cải thiện trong trong nửa cuối năm do các ngân hàng đang giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nguồn: VNDirect.
Nguồn: VNDirect.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tín dụng toàn ngành cuối tháng 6 tăng 6,44% so với đầu năm từ mức 2,95% cuối tháng 3 và gần gấp đôi mức tăng 3,65% của 6 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, tín dụng đang tăng chậm lại trong giai đoạn giãn cách xã hội. Tháng 7 và 8 tín dụng chỉ tăng thêm 0,9%, nâng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống lên 7,4% so với đầu năm.

Trong kịch bản cơ sở, VNDirect kỳ vọng số lượng ca nhiễm mới sẽ giảm và các biện pháp hạn chế đi lại sẽ được nới lỏng vào cuối tháng 9. Từ diễn biến thực tế, công ty chứng khoán này cho biết họ đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng tín dụng toàn ngành xuống mức 10-12% từ mức 13% trước đó nhằm phản ánh khả năng cầu tín dụng chưa phục hồi sau giãn cách.

 

“Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đều hình dung được bức tranh lợi nhuận nửa cuối năm 2021 sẽ chịu tác động lớn từ đợt bùng phát hiện tại; do đó thị trường chủ yếu sẽ kỳ vọng vào triển vọng lợi nhuận năm 2022”, VNDirect nhận định.

Thêm vào đó, về phương diện dòng tiền, thanh khoản thị trường chứng khoán tăng ổn định từ đầu năm đến nay trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động thấp, thị trường chứng khoán đang trở thành 1 kênh đầu tư hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư cá nhân. Và xu hướng này được VNDirect đánh giá sẽ còn tiếp tục kéo dài sang năm 2022, được thể hiện thông qua sự tăng trưởng số lượng tài khoản cá nhân mở mới trong 2 tháng vừa qua.  Những khoảng trống tăng trưởng sẽ được bù đắp trong các quý tiếp theo khi các hoạt động sản xuất kinh doanh vận hành bình thường trở lại. Và VNDirect ngành ngân hàng là lựa chọn đầu tư tiêu biểu trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Chiếm một phần tư giá trị vốn hóa thị trường, rõ ràng, ngành ngân hàng là một trong những ngành thu hút dòng vốn từ sự tham gia ngày càng tăng của nhà đầu tư cá nhân. Giá cổ phiếu các ngân hàng hiện đã điều chỉnh 15% so với mức đỉnh, và phần nào đã phản ánh tác động tiêu cực của đợt bùng phát hiện nay. Vì vậy cổ phiếu ngân hàng trở nên hấp dẫn hơn khi cân nhắc giữa rủi ro và hiệu quả đầu tư.

Cổ phiếu ngân hàng chúng tôi ưa thích là VCB, TCB và ACB. Rủi ro chính của ngành là việc xuất hiện các biến thể mới của chủng virus; giãn cách xã hội kéo dài hơn dự báo sẽ cản trở tăng trưởng tín dụng và gia tăng nợ xấu. Tiềm năng tăng giá đến từ tăng trưởng tín dụng cao hơn kỳ vọng”, VNDirect nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Vì sao cổ phiếu ngân hàng luôn được ưa chuộng?

Cổ phiếu "vua" đã “hết thời” ?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày