Tài Chính

Cổ phiếu VND sắp về lại HOSE để giao dịch

Nhật Lệ Thứ Tư | 25/08/2021 17:41

Cổ phiếu VND của Công ty Chứng khoán VNDirect sắp về lại HOSE để giao dịch. Ảnh: VND.

Hơn 4 tháng chuyển niêm yết từ HOSE sang HNX, cổ phiếu VND của Công ty Chứng khoán VNDirect sắp “trở về nhà”.
Cổ phiếu VND của Công ty Chứng khoán VNDirect sắp về lại HOSE để giao dịch. Ảnh: VND.

Khi nghẽn lệnh trở thành “đặc sản” của sàn HOSE thì việc tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để giảm tại cho hệ thống giao dịch của HOSE là một trong những giải pháp được áp dụng ở thời điểm cuối tháng 3/2021.

Thời điểm ấy, Công ty Chứng khoán VNDirect (mã VND) là một trong những công ty tiên phong chuyển sàn nhằm giảm tải áp lực của hệ thống HOSE. Tính đến nay, đã hơn 4 tháng cổ phiếu VND được giao dịch trên sàn HNX với biên độ 10%.

Mới đây, VNDirect thông báo về ngày giao dịch cuối cùng tại HNX và chuyển hơn 434,9 triệu cổ phiếu VND trở lại HOSE  để giao dịch. Theo đó, ngày 27/8 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu VND tại HNX. Và ngày 6/9 dự kiến là ngày giao dịch đầu tiên của VND tại sàn HOSE.

Hơn 434,9 triệu cổ phiếu VND sắp trở lại HOSE  để giao dịch. Nguồn: VND.
Hơn 434,9 triệu cổ phiếu VND sắp trở lại HOSE để giao dịch. Nguồn: VND.

Trên thị trường, VNDirect là một trong những công ty có thị phần môi giới lớn nhất thị trường và cũng nằm trong top các công ty chứng khoán có giá trị vốn hóa lớn nhất. Thời gian qua, đi cùng sóng ngành chứng khoán cổ phiếu VND cũng là một cái tên khá “hot” với đà tăng mạnh mẽ về giá.

Kể từ tháng 7/2020, cổ phiếu VND đã có một chuỗi dài tăng giá và liên tục phá đỉnh. Kết thúc phiên giao dịch 25/8, cổ phiếu VND đóng cửa ở mức giá 51.500 đồng/cổ phiếu, là vùng giá cao nhất trong lịch sử của VND.

Nếu tính từ đầu tháng 7/2020, mức thị giá hiện tại của cổ phiếu VND đã gấp hơn 10,3 lần, một mức tăng như "vũ bão" chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm. Trong khi đó, lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay (25/8), giá cổ phiếu VND cũng đạt mức tăng tới 335%, gấp nhiều lần đà tăng của chỉ số chung.

Giá cổ phiếu VND liên tục phá đỉnh và có một chuỗi dài tăng giá. Ảnh: FireAnt.
Giá cổ phiếu VND liên tục phá đỉnh và có một chuỗi dài tăng giá. Ảnh: FireAnt.

Các công ty chứng khoán liên tục được hưởng lợi từ diễn biến chung của thị trường chứng khoán kể từ tháng 3/2020 cũng đã phần nào lý giải cho đà tăng phi mã của cổ phiếu VND. Trên thực tế, các cổ phiếu đầu ngành (top thị phần môi giới) như SSI, HCM, VCI, VND đều ghi nhận mức tăng vượt trội so với VN-Index trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, điểm gợn duy nhất đối với nhóm ngành chứng khoán có lẽ là định giá của nhóm này. Các cổ phiếu chứng khoán đều có tốc độ tăng giá gấp 3-4 lần VN-Index (so với cuối năm 2020), cá biệt như VND hơn gấp 7 lần.

Với đặc thù ngành riêng biệt và có hệ số tương quan lớn (Beta) so với thị trường, chứng khoán là nhóm cổ phiếu đầu tiên phản ứng khi thị trường có những biến động và rung lắc, kèm theo đó là mức tăng/giảm lớn hơn so với VN-Index. “Lựa chọn của chúng tôi vẫn là nhóm cổ phiếu top đầu thị phần, tuy nhiên lợi nhuận kỳ vọng trong 5 tháng cuối năm có khả năng không còn hấp dẫn như trước”, Mirae Asset nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Khối tự doanh của VNDirect dồn lực vào ngành bảo hiểm và nhóm "Vin"

"Điểm gợn" của nhóm ngành chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày