Tài Chính

Còn sớm để bắt đáy, nhưng đã đến lúc xây dựng danh mục đầu tư mới

Vũ Hoài Thứ Hai | 20/04/2020 16:00

Đầu tư vào những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt chờ thị trường hồi phục.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà hàng, dịch vụ phải đóng cửa, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ngưng trệ. Nhiều doanh nghiệp không đủ dòng tiền hoạt động phải đưa ra những quyết định cân não giữa việc giữ hay sa thải nhân sự, ngủ đông hay tiếp tục chiến đấu hay giảm lương, giảm phúc lợi…

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp lại có lượng tiền mặt rất dồi dào, được thể hiện qua các khoản mục trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đó.

Các cổ phiếu trong danh mục “Doanh nghiệp giàu tiền mặt”. Nguồn: VNDirect, NCĐT.
Các cổ phiếu trong danh mục “Doanh nghiệp giàu tiền mặt”. Nguồn: VNDirect, NCĐT.

Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá, vị thế tiền mặt tốt giúp doanh nghiệp trụ vững trong thời gian khủng hoảng. Kể từ mức đỉnh năm 2020 (vùng 991 điểm) đến hiện tại, chỉ số VN-Index đã giảm 34,3% trước khi chạm đáy vào phiên ngày 1.4.2020 và phục hồi 16,3% từ đáy.

 

VNDirect  cho rằng với diễn biến thị trường hiện nay, còn quá sớm để khẳng định thị trường đã tạo đáy. Tuy nhiên, đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu xây dựng những danh mục cổ phiếu chất lượng.

Đại dịch COVID-19 không chỉ gây nên sự gián đoạn trên toàn cầu mà còn đe dọa mang lại suy thoái kinh tế toàn cầu. Các doanh nghiệp phải đối mặt với cả vấn đề khan hiếm nguồn cung và suy giảm tổng cầu. Tuy nhiên theo một khía cạnh khác, đại dịch này giống như một sự chọn lọc tự nhiên, mở ra các cơ hội mới trong kinh doanh, đặc biệt đối với những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh để có thể chiếm lĩnh thị phần, bỏ xa đối thủ của mình.

Những công ty đang sở hữu lượng tiền mặt dồi dào và đòn bẩy tài chính thấp sẽ có khả năng chống chịu với thách thức tốt hơn so với các doanh nghiệp khác, VNDirect nhận định.

Đầu tư vào những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt, là ý tưởng đầu tư trong thời đại dịch COVID-19.

VNDirect đưa ra 2 luận điểm cho ý tưởng đầu tư này. Thứ nhất, những công ty có lượng tiền mặt lớn sẽ đủ khả năng để tồn tại và nhanh chóng thay đổi trong hoàn cảnh hiện tại và sau dịch bệnh. Thứ hai, những bất ổn trên thị trường gần đây tạo ra cơ hội để tích lũy các cổ phiếu giá trị đang bị thị trường định giá thấp.

Cổ phiếu của những doanh nghiệp giàu tiền mặt được đánh giá là những cổ phiếu có mức rủi ro thấp. Tuy nhiên, một số trong đó lại nhưng một số lại không có nhiều động lực tăng giá. Do đó, nhà đầu tư cần có sự chọn lọc để tham gia cổ phiếu.

Thời gian vừa qua, ngành dầu khí đã phải chịu tác động kép từ cuộc chiến giá dầu và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Cổ phiếu Dầu khí được kỳ vọng sẽ hồi phục trong thời gian tới.
Cổ phiếu Dầu khí được kỳ vọng sẽ hồi phục trong thời gian tới. Ảnh: NCĐT. 

VNDirect đánh giá, những tác động này đã phản ánh vào giá và kỳ vọng sự hồi phục đangcác cổ phiếu gần như đã giảm bình quân hơn 30% trong quý I.2020.

Theo nhận định của VNDirect, những cổ phiếu Bất động sản-Khu công nghiệp (IP) và Logistics đều đang hấp dẫn bởi vị thế tiền mặt lớn.

Nhóm cổ phiếu
Nhóm cổ phiếu Bất động sản-Khu công nghiệp và Logistics. Nguồn: VNDirect, NCĐT. 

Trong khi ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang thấm dần vào hoạt động của doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2020 thì cả IP và Logistics đều được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh hơn so với các ngành khác nhờ vào: 1) Sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và 2) Các hiệp định thương mại tự do sắp tới của Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu ngành Xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng dân dụng  được đánh giá không khả quan do ngành này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản ảm đạm trong năm 2020. Mặc dù nhu cầu nhà ở tăng cao, nhưng sự trì hoãn cấp phép dự án và áp lực vốn vẫn đè nặng lên các nhà phát triển bất động sản thời kỳ hậu dịch.

* Có thể bạn quan tâm 

►Niềm tin đã trở lại thị trường chứng khoán?

►Cơ hội đầu tư chứng khoán giữa đại dịch COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày