Tài Chính

Cú đảo chiều ngoạn mục của thị trường chứng khoán

Kim Anh Thứ Ba | 24/05/2022 16:58

Thị trường đã có một cú đảo chiều ngoạn mục, VN-Index đóng cửa tăng hơn 14,5 điểm. Ảnh: VNDirect.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có phiên đảo chiều mạnh mẽ với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và thực phẩm & đồ uống.
Thị trường đã có một cú đảo chiều ngoạn mục, VN-Index đóng cửa tăng hơn 14,5 điểm. Ảnh: VNDirect.

Chỉ ít phút trước phiên ATC, nhiều nhà đầu tư đã thở dài “lại giảm nữa rồi”. Tuy nhiên, lại như mọi lần phiên ATC lại khiến họ bất ngờ. Nhưng có lẽ… sự bất ngờ ở phiên giao dịch 24/5 khiến nhà đầu tư thêm vui vẻ. 

Phiên giao dịch 24/5, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá giằng co. Thời điểm hết phiên giao dịch sáng, chỉ có khoảng 5.800 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE, chỉ số VN-Index giảm nhẹ. Nhiều cổ phiếu trong trạng thái giằng co mạnh, và thiên về chiều hướng giảm. Đến phiên chiều, áp lực bán tăng mạnh, cả sàn HOSE có lúc ghi nhận 384 mã giảm điểm, chỉ số VN-Index có lúc đánh rơi hơn 15 điểm. 

Top 10 cổ phiếu tác động đến diễn biến của chỉ số VN-Index phiên 24/5. Ảnh: VNDirect.
Top 10 cổ phiếu tác động đến diễn biến của chỉ số VN-Index phiên 24/5. Ảnh: VNDirect.

Tuy nhiên, đến gần cuối phiên bắt đầu vào ATC, thị trường như được “giải cứu” khi nhiều cổ phiếu xuất hiện lực mua trở lại. Thị trường hồi phục mạnh, nhóm VN30 từ việc bị “nhấm chìm” trong sắc đỏ bỗng “hồi sinh”. Trong đó có thể kể đến như cổ phiếu STB đóng cửa ở mức giá trần, SSI cũng đóng cửa tăng hơn 6%, trong khi trước phiên ATC cổ phiếu này đang giảm mạnh. 

Các cổ phiếu khác như MSN, CTG hay VNM cũng ghi nhận mức tăng mạnh, trong đó MSN là cổ phiếu phục hồi nhanh nhất từ phiên sáng, giữ vững sắc xanh bất chấp những rung lắc của thị trường. 

Thị trường đã có một cú đảo chiều ngoạn mục, VN-Index đóng cửa tăng hơn 14,5 điểm. Sàn HOSE độ rộng nghiêng nhẹ về bên mua với 224 mã tăng và 210 mã giảm. Trong khi chỉ số VN30 đóng cửa tăng hơn 17 điểm, với 26 mã tăng và chỉ 4 mã giảm. 

Xét trong nhóm ngành, ngành ngân hàng, thực phẩm & đồ uống và bất động sản là 3 ngành có tác động tích cực nhất đến diễn biến của thị trường chung. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành tài nguyên cơ bản là nhóm tác động tiêu cực nhất đến thị trường. Trong đó phải kể đến là cổ phiếu HPG khi cổ phiếu này ghi nhận mức giảm 5%, dẫn đầu “đoàn tàu đỏ” của VN-Index. 

Ông Phan Dũng Khánh chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.
Ông Phan Dũng Khánh chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính. Ảnh chụp màn hình.

Trước những diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán với những lần sụt giảm mạnh thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng tâm lý không hề nhỏ. Theo chia sẻ của ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank, nếu bạn cảm thấy đầu tư là công việc phức tạp, mệt mỏi thì bạn nên ủy quyền cho những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp. Trong trường hợp bạn vẫn muốn tự mình đầu tư thì bên cạnh việc tìm kiếm lợi nhuận, nhà đầu tư cũng cần chú ý đến những rủi ro. 

Đối với việc đầu tư hiệu quả trong thị trường gấu, ông Khánh cho rằng nhà đầu tư cần  xác định được những nhóm ngành nghề hoặc những nhóm cổ phiếu nào đi ngược xu hướng hoặc là những cổ phiếu mang tính chất phòng thủ. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi kỹ năng phân tích, nó cần phải trau dồi khổ luyện thông qua trải nghiệm thực chiến. 

Thứ hai nữa chúng ta có thể tham gia trên thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng sử dụng phái sinh để làm một công cụ phòng vệ sẽ tốt hơn là sử dụng nó công cụ giống như là “gỡ gạc”, điều này sẽ rất là khó. Ông Khánh cho rằng, thị trường chứng khoán thường có xu hướng tăng trong dài hạn và những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, có nền tảng tốt về mặt dài hạn sẽ mang lại lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể không ngờ tới. 

Có thể bạn quan tâm 

Thời của cổ phiếu cơ bản

Nhà đầu tư cá nhân có được giao dịch trái phiếu riêng lẻ?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày