Tài Chính

Đâu là những sai lầm "đánh bại" nhà đầu tư?

Vũ Hoài Thứ Tư | 26/02/2020 09:09

Ảnh: Newsbtc.

Lý do người ta thường bị thua lỗ hoặc chỉ đạt được những kết quả tầm thường trong đầu tư đơn giản là do họ đã phạm quá nhiều sai lầm....
Ảnh: Newsbtc.

Trong công việc, cuộc sống và cả sự nghiệp của bạn cũng vậy. Có đôi lúc, bạn dậm chân tại chỗ, hoặc thậm chí là đi thụt lùi, điều đó không đến từ những điểm mạnh của bạn, mà là vì những sai lầm hay những điểm yếu mà bạn chưa nhận ra để sửa chữa. Mọi kết quả mà chúng ta nhận được ngày hôm nay, đều là những điều do chính hành vi của chúng ta đem lại.

Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng mà nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cần tránh. Những điều này được trích từ cuốn sách "How To Make Money In Stocks" (Làm giàu từ chứng khoán) của tác giả William O’Neil, một nhà đầu tư huyền thoại nước Mỹ.

d
William O’Neil, nhà đầu tư huyền thoại. (Vnbiz)

1. Cố chấp giữ những cổ phiếu đang thua lỗ trong khi chúng đang có rất ít giá trị.

Đa số mọi người có thể bán cắt lỗ những cổ phiếu này ngay từ đầu, nhưng do họ là con người, nên họ đã để cho tình cảm chi phối. Bạn không muốn bị lỗ nên cứ chờ đợi và hi vọng cho đến khi khoản lỗ lớn dần hơn và bạn phải trả giá đắt. Tới nay, đây vẫn là một trong những sai lầm phổ biến nhất của nhà đầu tư. Theo O’Neil nhà đầu tư nên cắt lỗ khi cổ phiếu giảm 7% hoặc 8%.

2. Mua một cổ phiếu đang rớt giá, việc làm sẽ đảm bảo đem lại kết quả tồi tệ.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng một cổ phiếu đang rớt giá là một món hời bởi lẽ nó rẻ hơn giá trị của chính nó vài tháng trước. Đa số những công ty giá cổ phiếu rẻ chỉ vài ngàn đồng là những công ty sắp phá sản, khó có khả năng tăng trưởng. Tại sao lại cố bắt một con dao đang rơi xuống kia chứ?

3. Mua bình quân giá giảm thay vì bình quân tăng

Thay vì mua những cổ phiếu đang trên đà giảm giá để bình quân giá giảm cho danh mục của mình, bạn nên lựa chọn những cổ phiếu đang trên đà tăng trưởng để gia tăng lợi nhuận. Bởi hành động mua bình quân giá giảm chỉ làm khoản thua lỗ của bạn gia tăng thêm mà thôi.

4. Mua một lượng lớn cổ phiếu giá thấp thay vì mua cổ phiếu giá cao hơn nhưng với số lượng ít hơn

Nhiều người nghĩ rằng sẽ khôn ngoan hơn nếu mua những số lượng hàng trăm hoặc hàng nghìn cổ phiếu bởi điều này làm cho họ cảm giác họ mua được nhiều hơn cùng với số tiền của mình. Tuy nhiên, theo quan điểm của William O’Neil, nhà đầu tư nên mua mặt hàng tốt nhất có thể, chứ không phải mặt hàng rẻ nhất. Bởi cổ phiếu cũng như mọi thứ hàng hóa khác, không có mặt hàng nào tốt được bán với mức giá rể nhất, hay nói một cách nôm na, tiền nào của ấy.

5. Mong muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng và dễ dàng

Mong muốn quá nhiều, quá nhanh mà thiếu sự chuẩn bị thiết yếu như nghiên cứu những phương pháp hợp lý nhất, hoặc thu nhập những kỹ năng, kỷ luật nền tảng có thể khiến bạn “té nặng hơn”. Nhiều khả năng bạn sẽ nhảy vào một cổ phiếu nào đó quá vội vàng, và sau đó lại chậm chạp trong việc cắt giảm thua lỗ khi bạn phạm sai lầm.

6. Mua cổ phiếu dựa trên những lời mách nước, tin đồn.

Nói cách khác, nhiều người dễ dàng mạo hiểm tiền mồ hôi, nước mắt của mình theo lời người khác, thay vì bỏ thời gian học tập, nghiên cứu để biết chắc chắn mình đang làm gì. Điều này đẩy bạn vào tình thế dễ dàng gặp rủi ro hơn, bởi chính bạn còn không nắm rõ được mình mua cổ phiếu đó vì sao, khi nào và sẽ bán nó ở đâu để chốt lời hay cắt lỗ. Đa số những tin đồn hay những lời mách nước mà bạn được nghe đều không phải sự thật. Mà nếu có là sự thật đi chăng nữa, thì đa phần cổ phiếu liên quan đều giảm giá chứ không phải tăng giá.

►William O’neil, nhà đầu tư huyền thoại nước Mỹ và những quy tắc đầu tư vàng

 Triệu phú chia sẻ về cách kiếm hàng triệu USD khi mới 28 tuổi


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày