Đi cùng F0

Chiến lược giao dịch khi VN-Index ở đỉnh lịch sử

Việt Hà Thứ Năm | 28/10/2021 07:43

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

VN-Index đã có phiên bùng nổ mạnh về giá và thanh khoản khi kết phiên ghi nhận mức tăng gần 31,4 điểm, mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 27/10 đánh dấu bước ngoặt khi một lần nữa VN-Index đóng cửa tại vùng đỉnh cũ, cũng là vùng giá cao nhất trong lịch sử hơn 21 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index đã có phiên bùng nổ mạnh về giá và thanh khoản khi kết phiên ghi nhận mức tăng gần 31,4 điểm, mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua. Thanh khoản cũng đạt mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua với giá trị hơn 28.300 tỉ đồng được giao dịch trên sàn HOSE. Không chỉ ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, mà dòng tiền có sự lan tỏa đến phần lớn các cổ phiếu trên thị trường. Độ rộng trên sàn HOSE gần như nghiêng hoàn toàn về bên mua với 355 mã tăng và chỉ 95 mã giảm điểm.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn -  Hà Nội (SHS), thị trường tăng vượt kỳ vọng trong phiên 27/10 với việc chỉ số VN-Index không những vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.400 điểm mà còn kết phiên ở mục tiêu tiếp theo là vùng kháng cự 1.420-1.425 điểm (đỉnh tháng 7/2021). Thanh khoản trong phiên giao dịch này cũng ủng hộ đà tăng này với việc tiếp tục gia tăng và cao hơn mức trung bình 20 phiên. Ngoài ra, việc khối ngoại trở lại mua ròng hơn 1.050 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX cũng đã hỗ trợ cho đà tăng của thị trường.

 

Tập trung vào nhóm bluechips

Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS cho rằng thị trường đang trong sóng hồi phục và hiện tại đang khá gần kháng cự nên những rung lắc có thể diễn ra. Dự báo, trong phiên giao dịch 28/10, VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc trong vùng giá 1.420-1.425 điểm.

Trong kịch bản tích cực, SHS cho rằng nếu VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự 1.420-1.425 điểm trong phiên 28/10 thì chỉ số này có thể hướng đến ngưỡng tâm lý 1.500 điểm trong thời gian tới.

Theo đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư cần quan sát diễn biến thị trường tại vùng kháng cự nêu trên và có thể mở mua mới các vị thế ngắn hạn nếu thị trường tiếp tục vượt đỉnh với động lượng tích cực, tập trung vào nhóm bluechips đang dẫn sóng thị trường.

Tăng tỉ trọng khi thị trường điều chỉnh

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, dòng tiền tham gia mạnh tại nhóm bluechips đã giúp các chỉ số tăng mạnh và vượt nhẹ nhàng các ngưỡng kháng cự ở phiên 27/10.

 

Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch 28/10 đồng thời chỉ số VN-Index và VN30 có thể sẽ kiểm định laị các ngưỡng 1.420 điểm và 1.512 điểm. Đồng thời, Yuanta cho hay rủi ro ngắn hạn đã giảm đáng kể và xu hướng ngắn hạn rõ ràng hơn, điểm tích cực là dòng tiền đã quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng trong vùng lạc quan cho thấy chiến lược ngắn hạn là tăng dần tỉ trọng cổ phiếu. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trở lại.

Chốt lời từng phần tại kháng cự

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), VN-Index mở gap tăng điểm ngay từ đầu phiên và dần mở rộng đà tăng hưng phấn về cuối phiên. Chỉ số đã không mấy khó khăn để vượt qua vùng cản gần tại quanh 1.410 điểm và đang cận sát vùng đỉnh trung hạn vào đầu tháng 7.

KBSV cho rằng với động lượng tăng điểm cùng sự lan tỏa dòng tiền đang khá tích cực, chỉ số đang có nhiều cơ hội vượt qua vùng đỉnh này trước khi có thể chịu áp lực rung lắc trở lại tại vùng kháng cự kế tiếp quanh 1.450 (+-5) điểm.

Theo đó, KBSV khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể linh hoạt kết hợp với hoạt động trading cho vị thế ngắn hạn, chốt lời từng phần khi chạm kháng cự hoặc trải mua trở lại khi về hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất lịch sử

Mua cổ phiếu CTG, Vĩnh Hoàn đang dự phòng hơn 5,4 tỉ đồng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày