Đi cùng F0

Đầu tư chứng khoán trên vai người khổng lồ, tại sao không?

Hoàng Kim Thứ Sáu | 29/07/2022 08:00

Quỹ mở là cách đầu tư chứng khoán hiệu quả dành cho các nhà đầu tư không chuyên.

Hình thức đầu tư gián tiếp qua quỹ mở vẫn có thể mang đến cho nhà đầu tư lợi nhuận vượt trội.
Quỹ mở là cách đầu tư chứng khoán hiệu quả dành cho các nhà đầu tư không chuyên.

Nhiều người vẫn nghĩ đầu tư chứng khoán là phải có trách nhiệm với đồng tiền "mồ hôi nước mắt" của mình, phải tận mắt theo dõi bảng điện, tận tay thực hiện các giao dịch và vừa để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên trên thực tế, việc tự lực đầu tư chứng khoán luôn đi kèm với nhiều rủi ro và không hề dành cho những nhà đầu tư không chuyên.

"Nếm mật nằm gai" khi tự đầu tư chứng khoán

Một trong những thử thách mà các nhà đầu tư mới phải đối mặt đó là thời gian. Không phải ai cũng có thể vừa đi làm vừa theo dõi bảng điện từ 9:00 sáng cho đến tận 15:00 chiều, đặc biệt là dân văn phòng.

Như anh Tiến hiện đang công tác tại một công ty truyền thông ở quận Bình Thạnh. Hôm đó anh Tiến định thanh lý danh mục trước cú sập hồi tháng 5, nhưng vì có lịch hẹn khách hàng đột xuất nên quên đặt lệnh bán, đến cuối ngày thì giá cổ phiếu đã giảm sàn, kế hoạch "thoát hàng" khi thị trường giảm mạnh kể như tiêu tan chỉ vì bận rộn.

Anh đành giữ lại chờ hồi phục, nhưng thị trường tiếp tục giảm mạnh trong mấy phiên liền sau đó, khiến cổ phiếu của anh giảm tới hơn 15% giá trị chỉ trong vòng 1 tuần. Tính đến nay thì danh mục của anh đã âm gần 40%. Sau kinh nghiệm đau thương, anh Tiến quyết tâm tìm hiểu một hình thức đầu tư khác chứ không thể tiếp tục "liều mình" một lúc đảm đương cả hai thứ: phát triển sự nghiệp và tự đầu tư cổ phiếu.

“Bản chất của việc đầu tư không phải là câu chuyện nhìn người khác mua bán rồi làm theo, mà đòi hỏi kiến thức tài chính, phân tích và sự nhạy cảm với những biến động khó lường thị trường”, anh Tiến chia sẻ.

Ngoài lý do không đủ thời gian để theo dõi bảng điện, thì khả năng tập trung nghiên cứu, phân tích số liệu hay tổng hợp các nguồn tin cập nhập xu hướng thị trường, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, đọc hiểu các báo cáo tài chính... cũng là những thách thức không hề nhỏ.

Đầu tư thoải mái bằng cách "đứng trên vai người khổng lồ"

Đầu tư chứng khoán không có nghĩa là phải tự mình mua bán hay theo dõi bảng điện mỗi ngày. Thay vào đó, hình thức đầu tư gián tiếp qua quỹ mở vẫn có thể mang đến cho nhà đầu tư lợi nhuận vượt trội so với thị trường, giúp nhà đầu tư có thêm thời gian dành cho bản thân, gia đình và sự nghiệp riêng.

Sau khi tìm hiểu và được tư vấn, anh Tiến quyết tâm chọn giải pháp đầu tư quỹ mở. “Thay vì tự mua bán cổ phiếu, tôi chọn cách ủy thác cho các chuyên gia quỹ mở đầu tư giúp. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm và dành toàn thời gian chuyên tâm cho việc đầu tư. Việc khó khăn cứ để họ thay mình đảm đương, mình lại có thời gian chu toàn việc riêng. Đứng trên vai người khổng lồ quả thực cho phép tôi đầu tư chứng khoán một cách thoải mái hơn”, anh Tiến chia sẻ. 

Theo anh, sự thay đổi này giúp cuộc sống của bản thân trở nên “dễ thở”, không còn áp lực mỗi tối phải nhìn đồ thị, đến sáng lại phải mở bảng điện, có thêm thời gian để phát triển bản thân và tập trung cho công việc chính.

Đầu tư dài hạn với quỹ mở không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn giúp nhà đầu tư có thời gian dành cho bản thân, gia đình và sự nghiệp.
Đầu tư dài hạn với quỹ mở không chỉ mang đến lợi nhuận mà còn giúp nhà đầu tư có thời gian dành cho bản thân, gia đình và sự nghiệp.

Quỹ mở tập trung vào bài toán sinh lời vượt trội trong trung và dài hạn, giúp nhà đầu tư không cần quan tâm đến các biến động trong ngắn hạn của thị trường. Quỹ mở không yêu cầu vốn đầu tư lớn, ví dụ như các quỹ mở do VinaCapital quản lý cũng chỉ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu từ 100.000 đồng/tháng để bắt đầu. Nhà đầu tư cũng có thể linh hoạt tham gia hoặc rút vốn bất kỳ lúc nào ngay trên app di động.

Các công ty quản lý quỹ hàng đầu trên thị trường thường có nhiều sự lựa chọn quỹ mở khác nhau để nhà đầu tư lựa chọn tùy khẩu vị rủi ro của mình. “Tôi tìm hiểu thì thấy các quỹ mở cổ phiếu VinaCapital đều tăng trưởng hơn 50-60% trong năm 2021, và khi VN-Index giảm gần 20% từ đầu năm đến nay thì các quỹ này cũng chỉ giảm bằng 1/3. Đối với nhà đầu tư không chuyên như tôi, ủy thác cho các chuyên gia của quỹ mở để họ đầu tư cổ phiếu thay mình có lẽ là phương án hợp lý hơn cả”, anh Tiến nhận định.

Trên thực tế, mô hình quỹ mở có lợi thế được quản lý chuyên nghiệp bởi các công ty quản lý quỹ, và được giám sát chặt chẽ bởi 4 cơ quan, tổ chức độc lập để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng lưu ký giám sát, Ban đại diện Quỹ, và Công ty kiểm toán. Số vốn của các nhà đầu tư quỹ mở được công ty quản lý quỹ sử dụng đúng mục đích và đầu tư nghiêm túc, với mục tiêu mang đến lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro trước những biến động khó lường của thị trường.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày