Đi cùng F0

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến túi tiền của bạn?

Kim Anh Thứ Sáu | 23/09/2022 15:07

Cục Dự trữ Liên bang (tiếng Anh: Federal Reserve System-Fed) hay còn gọi là Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Ảnh: Britannica.

Vì sao một chính sách của Fed lại có tác động lớn đến thị trường tài chính thế giới như vậy?
Cục Dự trữ Liên bang (tiếng Anh: Federal Reserve System-Fed) hay còn gọi là Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Ảnh: Britannica.

Cục Dự trữ Liên bang (tiếng Anh: Federal Reserve System-Fed) hay còn gọi là Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ là Ngân hàng Trung ương của Hoa Kỳ. Ngân hàng Trung ương của nước này đã tăng lãi suất cơ bản nhiều lần trong năm nay và công bố thêm một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm điểm cơ bản trong nỗ lực kiềm chế lạm phát nóng nhất trong bốn thập kỷ. Hiệu ứng tích lũy của điều này có tác động lớn hơn đến ví của bạn mà bạn có thể nhận ra và nhiều đợt tăng lãi suất có thể đang diễn ra. 

Fed được thành lập để giúp nền kinh tế Mỹ vận hành trơn tru bằng cách theo dõi một số chỉ số kinh tế, chẳng hạn như tỉ lệ thất nghiệp, giá tiêu dùng và tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 

Fed có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình để khuyến khích hoặc không khuyến khích mọi người vay, chi tiêu và đầu tư. Ví dụ, trong năm nay, Cục Dự trữ Liên bang đã cố gắng chống lại lạm phát tăng vọt bằng cách tăng lãi suất. 

Mọi khía cạnh tài chính của bạn đều chịu ảnh hưởng của Fed. Nếu bạn đang tự hỏi chính xác như thế nào thì đây là 4 ví dụ, từ khoản tiết kiệm và nợ đến sức mua và sự đảm bảo công việc của bạn.

Gánh nặng nợ sẽ gia tăng khi lãi vay tăng. Ảnh minh họa: Freepik
Gánh nặng nợ sẽ gia tăng khi lãi vay tăng. Ảnh minh họa: Freepik

Chi phí vay đắt đỏ hơn

Khi Fed tăng lãi suất, việc vay tiền trở nên đắt hơn. Nó có nghĩa là lãi suất cao hơn đối với thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô và bất kỳ ngành nào phụ thuộc vào tài chính. Điều đó gây khó khăn cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người phụ thuộc nhiều hơn vào thẻ tín dụng hoặc các khoản vay.

Do đó, các hộ gia đình ít chi tiêu hơn và các doanh nghiệp không có nhiều khả năng tiếp cận vốn để phát triển hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Điều tồi tệ hơn, các doanh nghiệp thường bỏ ra những chi phí phụ trội đó, khiến nó trở thành “con dao hai lưỡi” đối với người tiêu dùng.

Fed không ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất thế chấp, nhưng lãi suất quỹ liên bang và lãi suất thế chấp được thúc đẩy bởi các lực lượng kinh tế vĩ mô tương tự.  

Nguồn thu từ tiết kiệm cao hơn 

Lãi suất trên tài khoản tiết kiệm tăng do Fed tăng lãi suất, có nghĩa là bạn sẽ nhận được nguồn thu nhập từ lãi lớn hơn với số tiền đang gửi ngân hàng. 

Có một quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn nếu phát sinh các khoản chi tiêu bất ngờ và thời kỳ bất ổn tài chính. Các chuyên gia thường khuyên bạn nên tiết kiệm bất kỳ khoản chi phí nào trong khoảng từ 3 đến 6 tháng, nhưng ngay cả khi tiết kiệm chỉ vài USD mỗi tuần cũng có thể đi một chặng đường dài theo thời gian. Nếu bạn đã có một quỹ khẩn cấp dự trữ đầy đủ, hãy cân nhắc tăng khoản tiết kiệm nếu bạn có đủ khả năng. 

Hình ảnh minh họa: Time.com
Hình ảnh minh họa: Time.com

Chính sách lãi suất của Fed thể gây ra suy thoái và gia tăng tỉ lệ thất nghiệp

Trong khi Fed đang theo đuổi một chiến lược "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế, giảm lạm phát xuống mức 2% mà không gây ra suy thoái - nhiều người lo lắng rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra. 

Nhiều chuyên gia dự đoán lãi suất quỹ liên bang chuẩn của ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm cho đến khi lạm phát hồi phục. 

Nếu Fed tăng lãi suất quá cao và quá nhanh, họ có thể hạ nhiệt nhu cầu đến mức nền kinh tế rơi vào suy thoái. Lãi suất cao hơn làm cho nợ đắt hơn và khó đi vay hơn - đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Điều đó có thể dẫn đến tình trạng sa thải nhân viên trên diện rộng, gây áp lực lên thị trường chứng khoán và khiến hàng triệu người Mỹ kiệt quệ tài chính. Nhiều người đã cảm thấy như Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái, ngay cả khi nó không chính thức  và đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. 

Gia tăng biến động trên thị trường chứng khoán

Các nhà đầu tư có xu hướng hoảng sợ khi Fed thực hiện hành động quyết liệt, và điều đó dẫn đến sự biến động nhiều hơn trên thị trường. 

Dữ liệu lịch sử cho thấy thị trường chứng khoán luôn tăng theo thời gian và danh mục đầu tư hoạt động tốt nhất là danh mục có nhiều thời gian nhất trên thị trường. Với suy nghĩ đó, phản ứng tốt nhất là tiếp tục tham gia và tiếp tục đầu tư nếu bạn vẫn còn một thời gian dài trước khi có ý định nghỉ hưu hoặc đạt được sự độc lập về tài chính, bất kể thị trường đang làm gì. 

Có thể bạn quan tâm 

Dự báo giá gạo tăng, VNDirect "gọi tên" 3 cổ phiếu hưởng lợi

Nguồn Theo Time.com


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày