Đi cùng F0

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế lướt sóng

Song Luân Thứ Ba | 17/05/2022 11:04

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Chỉ số VN-Index đã giảm sang tuần thứ 7 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ cuộc khủng khoảng 2008.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 16/5, thị trường chứng khoán Việt Nam để mất điểm trong phiên chiều, xóa sạch thành quả tăng tới 31 điểm ở phiên sáng khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn chịu sức ép bán mạnh, bên cạnh đó các cổ phiếu đã tăng  khá tốt dù thị trường giảm trong những tuần vừa qua như dòng cổ phiếu cảng biển (GMD, HAH), bảo hiểm (BVH, MIG,…),… cũng chịu  áp lực bán rất lớn khiến nhiều mã giảm sàn. Ngược dòng thị trường phiên này là nhóm cổ phiếu chứng khoán, dầu khí.

Chỉ số VN-Index đang có chuỗi giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Ảnh: FireAnt.
Chỉ số VN-Index đang có chuỗi giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Ảnh: FireAnt.

Kết thúc phiên giao dịch 16/5, chỉ số VN-Index giảm 10,82 điểm, xuống 1.171,95 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 232 mã tăng/224 mã giảm, ở rổ VN30 có tới 16 cổ phiếu tăng và 11 cổ phiếu giảm. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ cũng giảm với mức giảm lần lượt 1,26% và 0,85%. 

 

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 13.753 tỉ đồng so với mức  bình quân 15.168 tỉ đồng ở tuần trước. Điểm tích cực đến từ hoạt động của khối ngoại khi khối này mua ròng 217,61 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu như CTG, FUEVFVND, HPG, VCI, NLG,… Ở chiều ngược lại, SSI, STB, VHM, GAS, VCB,… là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.  

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã không duy trì được trạng “tưng bừng phiên sáng khi một số cổ phiếu bluechips chịu áp lực bán  mạnh như VHM, MSN, TCB,… ngay cả cổ phiếu GAS cũng là gánh nặng của thị trường dù phần lớn cổ phiếu dầu khí phiên này còn đóng cửa ở mức giá trần như PVS, PVC, PVT,…. Bên cạnh đó, đáng chú ý là dòng cổ phiếu đã tăng tốt trong mấy tuần vừa qua như REE, GMD, HAH,… cũng chịu áp lực bán rất lớn và đóng cửa ở mức giá sàn. 

Điểm tích cực ở phiên giảm 16/5 là độ rộng thị trường vẫn nghiêng về bên mua, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã giảm sâu cũng đồng loạt tăng điểm, ngoài ra khối ngoại vẫn duy trì mạch mua ròng. “Chỉ số VN-Index đã giảm sang tuần thứ 7 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ cuộc khủng khoảng 2008. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỉ trọng margin về mức an toàn”, MBS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá lực cầu suy yếu kết hợp với quán tính giảm điểm trong phiên 16/5 để ngỏ rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm trước khi VN-Index thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỉ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỉ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Có thể bạn quan tâm 

Diễn biến như 'tàu lượn' của thị trường chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày