Đi cùng F0

Nhà đầu tư vẫn chưa nên mua mới trong giai đoạn này

Song Luân Thứ Tư | 22/06/2022 11:21

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang giao dịch ở dưới mốc 1.200 điểm và nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị thận trọng.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Ở phiên giao dịch 21/6, sắc đỏ bao trùm thị trường ngay từ đầu phiên sáng ở hầu hết các nhóm ngành khiến cho VN-Index lui về khu vực 1.170 điểm. Lực cầu bắt đáy xuất hiện trở lại ngay khi chỉ số chung chạm xuống dưới vùng hỗ trợ đáy cũ giúp thu hẹp đã giảm về quanh mốc tham chiếu. Diễn biến tương tự như VN-Index, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 cũng dần phục hồi vào nửa cuối phiên sáng, đóng góp tích cực cho thị trường. Bên cạnh đó, các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán, dịch vụ tài chính được lực cầu mua vào với thanh khoản tốt, giữ được mức phục hồi trên 2% trong phiên sáng sau 1 tuần liên tục giảm điểm. Tuy nhiên, thanh khoản bán chủ động dần gia tăng trong phiên chiều tạo áp lực mạnh khiến nhiều cổ phiếu mất điểm, thậm chí giảm sàn. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), việc thanh khoản chỉ gia tăng mạnh ở chiều bán chủ động trong phiên chiều cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất bi quan trước diễn biến thị trường trong giai đoạn vừa qua, nhất là trong bối cảnh chưa xuất hiện thông tin tích cực nào từ vĩ mô. Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho hay kết phiên VN-Index vẫn giữ được vùng hỗ trợ đáy cũ 1.170 điểm, tạo nến doji cho thấy tâm lý lưỡng lự của dòng tiền.

 

Nếu kịch bản tiêu cực vẫn tiếp tục xảy ra, VN-Index có thể lùi về vùng điểm 1.130 và 1.090 điểm, tương đương với thang đo Fibonacci mở rộng 0,5 và 0,618. Ngược lại nếu vùng hỗ trợ đáy cũ trụ vững, chỉ số VN-Index sẽ có nhịp bật lên hồi phục trong ngắn hạn và đối mặt với kháng cự 1.230 điểm. “Trong giai đoạn thị trường vẫn đang biến động mạnh và chưa có dấu hiệu tạo đáy đáng tin cậy, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm khuyến nghị các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thêm, chủ động cơ cấu danh mục và hạn chế giải ngân bắt đáy, kể cả các cổ phiếu đã có một vài phiên đi ngược lại xu hướng thị trường chung”, VCBS nhận định. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ hồi phục trong phên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định kháng cự 1.223 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao cho nên nhịp hồi phục vẫn chưa phải là thời điểm mua vào và nên ưu tiên cơ cấu lại danh mục ngắn hạn để giảm rủi ro ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm sâu vào vùng bị quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật ở những phiên giao dịch tới. 

Theo Yuanta Việt Nam, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và tận dụng nhịp hồi để hạ tỉ trọng cổ phiếu với các vị thế mua mới đã được khuyến nghị trước đó. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên mua mới giai đoạn này. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngược dòng cổ phiếu điện


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày