Đi cùng F0

Phải làm gì khi thị trường tăng giá mà chưa kịp mua cổ phiếu?

Phạm Vũ Thứ Năm | 23/03/2023 16:44

Tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO) là nỗi sợ rằng người khác đang làm điều gì đó tốt hơn hoặc thú vị hơn bạn. Ảnh minh họa: PV.

Có một sự thật rằng, khi thị trường tăng giá sẽ luôn thôi thúc những nhà đầu tư phải ‘vào lệnh’.
Tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO) là nỗi sợ rằng người khác đang làm điều gì đó tốt hơn hoặc thú vị hơn bạn. Ảnh minh họa: PV.

Tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO) là nỗi sợ rằng người khác đang làm điều gì đó tốt hơn hoặc thú vị hơn bạn. FOMO có thể tác động lớn đến bạn với tư cách là một nhà đầu tư. Khi đồng nghiệp hoặc bạn bè khoe khoang về lợi nhuận thu được trên thị trường chứng khoán, nó có thể khiến bạn cảm thấy ghen tị, không hài lòng với lợi nhuận của mình và đặt câu hỏi về khoản đầu tư của chính mình. Nỗi sợ hãi này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn và có khả năng làm lệch kế hoạch đầu tư của bạn.

 

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp thị trường tăng giá nhưng bạn vẫn chưa kịp "vào hàng" thì lời khuyên đầu tiên mà các chuyên gia dành cho bạn là đừng nên hoảng loạn. Thị trường tăng không có nghĩa là bạn đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư và có nhiều cách để xử lý tình huống này, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bạn. Dưới đây là một vài lời khuyên khi thị trường đã tăng giá mà bạn vẫn chưa kịp mua cổ phiếu. 

Lựa chọn thay thế

Nếu bạn chưa thể mua các cổ phiếu đã tăng giá, bạn có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của mình theo hướng tìm lựa chọn thay thế. Cụ thể, bạn có thể tìm kiếm các cổ phiếu khác trong cùng lĩnh vực hoặc ngành có triển vọng tương tự. Bạn cũng có thể tìm kiếm các cổ phiếu với giá hấp dẫn hơn và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Chờ đợi điểm test

Đôi khi, thị trường sẽ có sự điều chỉnh sau khi tăng mạnh, đặc biệt là khi có các yếu tố thị trường bất ổn. Tận dụng điều này, bạn có thể chờ đợi để mua vào cổ phiếu mà bạn đã chọn ở thời điểm giá cả hợp lý hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc đợi quá lâu cũng có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt.

Như tỉ phú Warren Buffett đã nói “Tốt hơn rất nhiều nếu mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý, còn hơn là mua cổ phiếu của một công ty bình bình với mức giá tuyệt vời”. 

Thị trường chứng khoán tăng hay giảm là điều hết sức bình thường, quan trọng là bạn đã có kế hoạch và kỷ luật với nó.  Ảnh minh họa: Freepik.
Thị trường chứng khoán tăng hay giảm là điều hết sức bình thường, quan trọng là bạn đã có kế hoạch và kỷ luật với nó. Ảnh minh họa: Freepik.

Tuân thủ kế hoạch

Nếu bạn đã có kế hoạch đầu tư cụ thể và thời gian đầu tư dài hạn, hãy tuân thủ kế hoạch của mình và tiếp tục đầu tư định kỳ. Thị trường chứng khoán tăng hay giảm là điều hết sức bình thường, quan trọng là bạn đã có kế hoạch và kỷ luật với nó. 

Tìm hiểu và học hỏi

Thị trường chứng khoán là nơi không dành cho những nhà đầu tư nghiệp dư. Tìm hiểu thêm về thị trường và các cổ phiếu mà bạn quan tâm. Nếu bạn chưa chắc chắn về các quyết định đầu tư của mình, hãy học hỏi từ các chuyên gia hoặc các nhà đầu tư có kinh nghiệm để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Tóm lại, việc thị trường tăng mà bạn chưa kịp mua không phải là thất bại của bạn. Bạn có nhiều cách để xử lý tình hình này, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của bạn và kế hoạch đầu tư của bạn. 

Có thể bạn quan tâm:

Phải làm gì khi thị trường chứng khoán giảm?

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày