Đi cùng F0

Số lượng tài khoản chứng khoán mới tăng mạnh trong tháng 2

Ngọc Tâm Thứ Năm | 09/03/2023 16:17

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sau khi "chạm đáy" vào tháng 1/2023, số lượng tài khoản chứng khoán mới đã ghi nhận mức tăng gần 78% trong tháng 2.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 2/2023, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 6,95 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân.  Như vậy, trong tháng 2/2023, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới 63.731 tài khoản. So với tháng 1/2023, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đã ghi nhận mức tăng trưởng gần 78%. 

 

Có sự tăng trưởng mạnh là vậy, nhưng những con số này vẫn còn cách khá xa so với giai đoạn hoàng kim của thị trường với hàng trăm nghìn tài khoản được mở mới mỗi tháng.  Tháng 3/2020, khi chỉ số VN-Index chạm đáy quanh mốc 65x điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới theo ghi nhận của VSD liên tục phá đỉnh. Nếu như cả năm 2021, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản chứng khoán mới thì sang năm 2022, con số này đã tiếp tục có kỷ lục mới. 

 

Số liệu từ VSD, tại thời điểm cuối năm 2022, trên hệ thống của VSD đang quản lý hơn 6,83 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Cả năm 2022, nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam đã mở mới hơn 2,58 triệu tài khoản chứng khoán mới.  

Tuy năm 2022 có sự bùng nổ về số lượng tài khoản chứng khoán mới, nhưng đây cũng là năm vô cùng sóng gió đối với thị trường chứng khoán Việt Nam với những cú ‘knock out’ khiến tài sản của nhà đầu tư bị thổi bay nhanh chóng. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12/2022, chỉ số VN-Index đạt 1.007,09 điểm, giảm 32,78% so với cuối năm 2021. 

Có lẽ, sau một năm đầy khó khăn nên nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn nhiều khi bước sang năm mới. Kết quả kinh doanh quý IV/2022 của các doanh nghiệp gây thất vọng dẫn đến thị trường điều chỉnh trong tháng 2/2023 với thanh khoản thấp ở mức trung bình 8.585 tỉ đồng mỗi ngày. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài đã ngưng chuỗi mua ròng kéo dài 3 tháng trước đó, trong khi các quỹ ETF tiếp tục được giải ngân trong tháng 2 với mức độ thấp hơn.

Trong bối cảnh thị trường chứng kiến nhiều sự biến động gần đây, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết họ vẫn thấy một vài tia sáng hy vọng: 1) Sau hơn một tháng điều chỉnh, tổ chức này tin rằng mức chiết khấu của thị trường là đủ để có một nhịp phục hồi trong ngắn hạn, khi thị trường về lại mức hỗ trợ mạnh quanh 1.000 điểm (+/- 20 điểm); 2) Đợt điều chỉnh gần đây đã đẩy một số cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt xuống mức định giá thấp hơn so với quá khứ; 3) Động lực tăng trưởng đến từ đầu tư công, sự phục hồi của sản xuất trong nước, và rủi ro liên quan tới vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp không quá cao. 

“Lựa chọn hàng đầu của chúng tôi bao gồm những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, cũng như các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp do ảnh hưởng chung bởi thị trường”, KBSV nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất huy động khó có thể giảm mạnh trong năm nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày