Tài Chính

Điểm sáng cho thị trường chứng khoán: Định giá rẻ, kiểm soát dịch tốt

Minh Đức Thứ Sáu | 10/07/2020 10:37

Nhà đầu tư tại HOSE. Ảnh: Quý Hòa.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường chứng khoán sẽ có những diễn biến tích cực trong tháng 7.
Nhà đầu tư tại HOSE. Ảnh: Quý Hòa.

Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế Việt Nam trong quý II vừa qua. Việc cách ly xã hội trong tháng 4 khiến các hoạt động kinh tế trong nước đình trệ, mặc dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào 2 tháng cuối quý II nhưng với các nước có quan hệ giao thương lớn với Việt Nam vẫn trong giai đoạn đỉnh điểm.

 

GDP quý II ước tính tăng trưởng 0,36% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm qua, tuy nhiên con số này đã là một điểm sáng trong khu vực châu Á.

Việt Nam đã rất thành công trong công tác chống dịch, việc này đã giúp Việt Nam là một trong số ít những nước có GDP tăng trưởng dương trong quý II vừa qua.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, giai đoạn nửa năm còn lại sẽ phụ thuộc khá nhiều vào đầu tư công và tình hình các nước trên thế giới. Cho tới hiện tại mặc dù các nước đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế nhưng tình hình vẫn khó khả quan cho tới khi có vaccine.

Tổng vốn FDI 6 tháng đầu năm đạt 15,7 tỉ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ 2019. Vốn giải ngân đạt 8,65 tỉ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế từ 6 tháng đầu năm tổng kim ngạch đạt 238,39 tỉ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ, xuất siêu 4,04 tỉ USD (đây là mức cao nhất từ trước tới nay).

Theo Yuanta, mặc dù các chỉ số vĩ mô quý II không thực sự khả quan so với quý I, nhưng đây cũng là điều có thể hiểu được do giai đoạn cách ly đầu tháng 4 và các hoạt động sản xuất mới đang dần trở lại bình thường vào tháng 6.

So với tháng 5 thì tình hình kinh tế tháng 6 cho thấy đã có đà hồi phục. Khó có thể chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục nhanh trong quý III, quý IV bởi còn phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, Yuanta cho rằng sẽ khả quan hơn nhiều so với quý II vừa qua bởi việc thúc đẩy đầu tư công đã được khởi động từ giữa quý II cùng với hiệu lực EVFTA và những nỗ lực của Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán  

Với các giả định về sự hồi phục kinh tế từ quý III và kinh tế dần trở lại bình thường trong quý IV, Yuanta đã đưa ra 2 kịch bản đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

 

Ở kịch bản 1, Yuanta dự báo chỉ số VN-Index có thể quay trở lại chu kỳ tăng giá với vùng kỳ vọng 987-990 điểm. Công ty chứng khoán này nghiêng về kịch bản 1 với kỳ vọng nền kinh tế sẽ có sự hồi phục trong thời gian tới, đặc biệt là ngành xây dựng có tốc độ tăng trưởng cao.

Yuanta cho rằng các yếu tố tiêu cực đều đã phản ánh vào đà giảm trong tháng 6.2020, đặc biệt là kết quả kinh doanh quý II/2020.

Đồng thời, dịch bệnh COVID-19 lần 2 được đánh giá sẽ tác động ít tiêu cực hơn so với giai đoạn 1 và các chính sách tài khóa và tiền tệ vẫn đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế và hệ thống tài chính. Ngoài ra, theo Yuanta định giá rẻ và kiểm soát tốt dịch bệnh vẫn là điểm sáng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Còn đối với kịch bản 2, Yuanta nhận định nếu chỉ số VN-Index xuyên thủng mức hỗ trợ ngắn hạn 797,5 điểm thì xu hướng giảm có thể mở rộng về vùng giá 650 điểm. Công ty chứng khoán này đánh giá xác suất thấp ở kịch bản này.

Trong bối cảnh hiện tại, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy hoặc gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong tháng 7. Đồng thời, các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tỉ trọng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, hạn chế các nhóm penny trong giai đoạn này.

Có 4 nhóm ngành được Yuanta đánh giá tích cực bao gồm sản xuất thực phẩm (FMC, VNM, VHC); nhóm ngân hàng (BID, CTG), nhóm bất động sản khu công nghiệp (SZC, VHM) và nhóm kim loại (HPG, HSG).

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Cơ hội để tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu đầu tư trung, dài hạn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày