Tài Chính

Điểm sáng từ giao dịch của khối ngoại, VN-Index khả năng tiến tới vùng 880 điểm

Song Luân Thứ Sáu | 29/05/2020 09:14

Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên kiểm định thành công ngưỡng 860 điểm, khối ngoại cũng trở lại mua ròng hàng trăm tỉ đồng…
Ảnh: Quý Hòa.

Khối ngoại mua ròng 275 tỉ đồng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng điểm (28.5) sau phiên giảm mạnh trước đó. Một phần đến từ tâm lý nhà đầu tư được hỗ trợ bởi diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ.

Phiên 28.5, chỉ số VN-Index kiểm định lại ngưỡng 860 điểm, áp lực bán cũng đã xuất hiện khiến chỉ số này dao động khá nhiều. Áp lực bán xuất hiện mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi VN-Index vượt mốc 860 điểm. Trong đó, cổ phiếu HPG, BVH, VNM là các cổ phiếu vốn chịu áp lực bán mạnh trong giai đoạn này. 

 

Ở chiều tích cực, 2 cổ phiếu ngân hàng là VCB và BID là 2 mã ảnh hưởng tích cực nhất đối với VN-Index phiên giao dịch 28.5. Nhóm cổ phiếu Vingroup cũng bắt đầu vươn lên với sự tăng giá mạnh của cổ phiếu VRE (5,5%) và cổ phiếu VHM (0,4%).

Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng xuất hiện những điểm sáng như cổ phiếu DBC và POM tăng trần. Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp như SZC, PHR, KBC,… ghi nhận diễn biến hồi phục khá tốt trong phiên 28.5.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại mức 861,39 điểm, tăng 3,91 điểm. Dù VN-Index chưa thể vượt xa ngưỡng 860 điểm, nhưng việc đóng cửa của VN-Index trên mốc này đã cho thấy nỗ lực chinh phục lại vùng “thánh địa”.

Giao dịch của khối ngoại là một điểm tựa cho thị trường chứng khoán phiên 28.5 khi họ trở lại mua ròng 275 tỉ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, lực mua chủ yếu ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, VHM và VRE, đây là ¾ mã ảnh hưởng lớn nhất đối với chỉ số VN-Index. Thanh khoản trên toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, ghi nhận hơn 8.000 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là giao dịch trên sàn HOSE.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Mirae Asset, nếu phiên giao dịch 29.5 chỉ số VN-Index vượt thành công ngưỡng 860 điểm, khả năng diễn biến hứng khởi sẽ trở lại và VN-Index sẽ tăng tốc trong ngắn hạn, hướng đến vùng 880-900 điểm. Tuy nhiên, rủi ro thanh toán T+3 vẫn là vấn đề mà Công ty chứng khoán này quan tâm nhất.

Ở trường hợp ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục kiểm định lại ngưỡng 860 điểm, thị trường khả năng sẽ nguội dần sau vài phiên, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy các nhóm ngành đang được quan tâm hiện nay như khu công nghiệp, thép, nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công.

VN-Index hướng đến vùng 880 điểm

Ngày 29.5 là thời điểm cuối cùng của kỳ cơ cấu danh mục của quỹ iShare MSCI 100 ETF cho nên nhiều khả năng quỹ này sẽ gia tăng mua/bán trong phiên này, đặc biệt là phiên ATC.

 

Quỹ này không công bố danh mục chi tiết cho kỳ cơ cấu quý 2, nhưng động thái gần đây lại bán ròng rất mạnh ở cổ phiếu HPG và mua vào mạnh ở cổ phiếu VCB.

Phiên giao dịch 28.5, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường. Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết xu hướng ngắn hạn của chỉ số ngành ngân hàng vẫn duy trì ở mức tăng và đồ thị giá cũng đang bước vào các vùng kháng cự cho nên rủi ro ngắn hạn cũng dần gia tăng.

Đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ, không mua mới.

Đối với thị trường chung, Công ty chứng khoán này cho rằng thị trường sẽ duy trì đà tăng trong phiên cuối tuần và các chỉ số có thể sẽ tiếp tục hướng về các vùng kháng cự 880 điểm của chỉ số VN-Index và 833 điểm của chỉ số VN30. Đồng thời, thị trường có thể sẽ chịu áp lực bán nhẹ trong phiên ATC đến từ đợt cơ cấu quý II/2020 của quỹ iShare MSCI 100 ETF. Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng với xu hướng hiện tại và rủi ro có dấu hiệu tăng nhẹ.

Yuanta cho biết, hệ thống chỉ báo xu hướng của họ vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số với mức hỗ trợ ở mức 837,34 điểm của chỉ số VN-Index và 105,12 điểm của chỉ số HNX-Index. Do đó, Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tạm thời quan sát thêm trong một vài phiên tới.

Tỉ trọng khuyến nghị ngắn hạn: 80% cổ phiếu/20% tiền mặt.

(*) Nhận định của các Công ty chứng khoán được trích dẫn có giá trị tham khảo. 

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index tiến gần tới ngưỡng kháng cự mạnh, thị trường điều chỉnh là điều bình thường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày