Tài Chính

Động lực tăng trưởng lợi nhuận trong 2022 của ngành ngân hàng đến từ đâu?

Nhật Lệ Thứ Tư | 30/03/2022 11:52

Ảnh minh họa: TL.

Trong báo cáo công bố mới đây, Công ty Chứng khoán ACB (ABCS) đánh giá khả quan với triển vọng của ngành ngân hàng, mặc dù lãi suất có thể tăng nhẹ.
Ảnh minh họa: TL.

Mặt bằng lãi suất huy động duy trì ở mức thấp trong năm 2021 khiến huy động tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, lãi suất cho vay thấp kích thích nhu cầu tín dụng tăng mạnh, đặc biệt là kể từ sau giai đoạn đóng cửa do dịch bệnh. Tín dụng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong đầu năm 2022. Tính đến 29/1/2022, tăng trưởng tín dụng đã đạt 2,74%, tương đương với mức tăng trưởng của cả quý I/2021. 

ACBS kỳ vọng tín dụng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và tạo áp lực lên thanh khoản hệ thống kể từ nửa cuối năm 2022, khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Do đó, công ty chứng khoán này dự báo lãi suất huy động có thể tăng nhẹ khoảng 50 điểm cơ bản trong năm 2022 để đảm bảo tính thanh khoản. 

Theo ABCS, động lực tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của ngành ngân hàng sẽ đến từ giảm chi phí dự phòng
Theo ABCS, động lực tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của ngành ngân hàng sẽ đến từ giảm chi phí dự phòng. Nguồn: ABCS. 

Về tác động lên kết quả kinh doanh của các ngân hàng, ACBS dự báo xu hướng tăng trưởng CASA (tiền gửi không kỳ hạn) sẽ tiếp tục, bù đắp cho phần chi phí vốn tăng lên do lãi suất huy động tăng. Do đó, ACBS kỳ vọng chi phí vốn của các ngân hàng sẽ không tăng lên đáng kể và NIM sẽ đi ngang so với năm 2021.

 

Theo ABCS, động lực tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của ngành ngân hàng sẽ đến từ giảm chi phí dự phòng. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành được ABCS dự báo đạt 15% trong năm 2022, cao hơn so với mức tăng 13,53% trong năm 2021. Tuy nhiên, yêu cầu giảm lãi suất cho vay từ Ngân hàng Nhà nước sẽ làm hạn chế tăng trưởng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng. Các hoạt động thu nhập ngoài lãi như thanh toán, phân phối bảo hiểm, dịch vụ ngân hàng đầu tư và thu hồi nợ ngoại bảng cũng sẽ tăng trưởng tích cực khi các hoạt động xã hội phục hồi sau giai đoạn giãn cách. Trong khi đó, ACBS kỳ vọng chi phí dự phòng năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021 nhờ nhiều yếu tố. 

Đầu tiên, tỉ lệ nợ xấu và nợ nhóm 2 không tăng lên trong năm 2021 nhưng nợ tái cơ cấu do COVID-19 đã tăng trở lại kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát vào quý III/2021. Mặc dù vậy, các ngân hàng đã trích lập dự phòng cao hơn mức quy định tối thiểu (30%) cho các khoản nợ tái cơ cấu trong năm 2021. Trong đó, một số ngân hàng như CTG, MBB và ACB đã trích lập dự phòng gần như toàn bộ cho số nợ tái cơ cấu. Do đó, áp lực trích lập dự phòng cho các khoản nợ tái cơ cấu này sẽ giảm đi đáng kể trong năm 2022. 

Thêm vào đó, nền kinh tế mở cửa trở lại kể từ quý IV/2021 giúp tình hình tài chính của khách hàng hồi phục. Từ đó, chất lượng tài sản của các ngân hàng cũng sẽ được cải thiện và giảm áp lực trích lập dự phòng trong năm 2022.

“Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng tích cực đối với kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng trong năm 2022 với động lực đến từ tăng trưởng tín dụng ở mức cao và áp lực trích lập dự phòng không còn lớn như trong năm 2021”, ACBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nếu thị trường đi ngang thì cơ hội chỉ tập trung ở một vài nhóm ngành có câu chuyện riêng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày