Tài Chính

Dòng tiền vào thị trường vẫn rất thấp

Song Luân Thứ Tư | 22/03/2023 15:08

Mặt bằng giá cổ phiếu hiện nay đang khá hấp dẫn sau thời gian thị trường giảm sâu vừa qua là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn giải ngân dần. Hình ảnh minh họa: TL.

Thanh khoản trên thị trường những phiên gần đây khá teo tóp khi nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng với thị trường.
Mặt bằng giá cổ phiếu hiện nay đang khá hấp dẫn sau thời gian thị trường giảm sâu vừa qua là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn giải ngân dần. Hình ảnh minh họa: TL.

Phiên giao dịch 21/3, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên hồi phục cùng thị trường chứng khoán thế giới. Kết phiên, VN-Index tăng hơn 9 điểm, đóng cửa ở mốc 1.032 điểm. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), nỗ lực hồi phục trong phiên 21/3 chưa giúp cho VN-Index thay đổi trạng thái, trong khi khối lượng giao dịch giảm mạnh so với các phiên trước (-22% tại HOSE và -20% tại HNX) cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn rất thấp và phiên hồi phục này là chưa thuyết phục. 

Một điểm tích cực là khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ cũng phần nào hỗ trợ lực cầu, trong khi chứng khoán thế giới vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh sau những diễn biến trên hệ thống ngân hàng toàn cầu và nhà đầu tư đang chờ đơi kết quả cuộc họp của FED diễn ra trong 2 ngày 21-22/3. 

 

“Với điểm số hiện tại VN-Index vẫn chưa trở lại kênh tăng ngắn hạn và khả năng bắt đầu giai đoạn tích lũy cân bằng trở lại và chưa có xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn”, SHS nhận định. 

Với góc nhìn trung - dài hạn SHS nhận định khả năng cao VN-Index tích lũy cạn kiệt với khối lượng giảm thấp và kéo dài, hướng đến khu vực cân bằng trong biên độ hẹp 1.020-1.050 điểm. “Nhìn trên biểu đồ có thể thấy các đỉnh và đáy của các sóng gần đây đang thu hẹp biên độ và khối lượng giao dịch phiên 21/3 đang ở mức rất thấp gần như cạn kiệt dù thị trường tăng điểm, trạng thái tích lũy cạn kiệt thường kéo dài và là trạng thái tin cậy nhưng sẽ dẫn đến tâm lý chán nản của nhà đầu tư do thị trường ít biết động”, SHS nhận định. 

 

Cũng theo SHS, có thể nhận định thời gian tới sẽ là giai đoạn giao dịch không tích cực nhưng cũng ít dần rủi ro. Mặt bằng giá cổ phiếu hiện nay khá hấp dẫn sau thời gian thị trường giảm sâu vừa qua là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn giải ngân dần. Về vĩ mô cả bên ngoài lẫn trong nước đang có nhiều thông tin tốt xấu đan xen (lãi suất trong nước giảm nhưng thị trường trái phiếu rất rủi ro, lạm phát toàn cầu có hạ nhiệt nhưng các Ngân hàng Trung ương vẫn duy trì chính sách tăng lãi suất trong khi hệ thống ngân hàng đang phát sinh nhiều biến động tiêu cực). Do đó, xét tổng thể thị trường chứng khoán trong trung hạn sẽ ở trong trạng thái tích lũy mặc dù giao dịch không sôi động nhưng mở ra cơ hội giải ngân dần đối với nhà đầu tư trung, dài hạn bởi sau giai đoạn tích lũy cạn kiệt này khả năng cao thị trường sẽ hình thành xu hướng uptrend mới.

“Do trong ngắn hạn thị trường vẫn đang dao động không thực sự rõ xu hướng và vẫn có rủi ro điều chỉnh thêm nên nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng thấp. Với các nhà đầu tư trung - dài hạn chúng tôi cho rằng giai đoạn tích lũy đang dần diễn ra và phù hợp để thực hiện chiến lược tích lũy dần cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc khủng hoảng tài chính giống năm 2008 liệu có lặp lại?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày